<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

6 แอพสำหรับช่วยขุด Bitcoin ที่ดีที่สุดในปี 2019

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณเป็นหนึ่งในแฟนตัวยงของการขุด Bitcoin แล้วล่ะก็ คุณจะต้องชอบบทความนี้อย่างแน่นอน โดยบทความนี้เราจะมานำเสนอเกี่ยวกับซอฟต์แวร์การขุด Bitcoin ที่ดีที่สุดในปี 2019 

1. ซอฟต์แวร์ขุดที่ดีที่สุด: CGMiner

CGMiner นั้นได้อยู่คู่กับอุตสาหกรรมการขุดคริปโตมาอย่างยาวนานและยังคงมีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ด้วยฟีเจอร์และประสิทธิภาพที่แข็งแกร่ง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่มันจะครองตำแหน่งซอฟต์แวร์ ขุด Bitcoin ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

CGMiner ถูกเขียนขึ้นมาด้วยภาษา C ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ขุดแบบ cross-platform ที่รองรับทั้งระบบปฏิบัติการณ์ Windows, Mac OS X , Linux และแพลตฟอร์มอื่น ๆ เข้าไว้ด้วยกันกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์แบบ FPGA และ ASIC ซึ่ง CGMiner นั่นเป็นแอพพลิเคชั่นที่สั่งการด้วย command line ที่มีการสังเกตุการณ์อย่างเต็มรูปแบบอาทิเช่น การควบคุมความเร็วพัดลมและความสามารถของสั่งการอินเทอร์เฟซจากระยะไกล รวมถึงตัวกำหนดเวลาของเครือข่ายที่สามารถปรับขนาดได้ โดยคุณสามารถปรับอัตราแรงขุดขนาดไหนก็ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าเครือข่ายของคุณจะช้าลง นอกจากนี้ CGMiner ยังช่วยไม่ให้มีการทำงานล่าช้าสำหรับบล็อกใหม่ โดย CGMiner จะกระจายการขุดไปในหลาย ๆ pool ด้วยกลไกอัจฉริยะ อีกทั้งยังมีเมนูการตั้งค่าส่วนใหญ่เป็นแบบจัดการในทันทีทันใดอีกด้วย

2. ซอฟต์แวร์ขุดที่ใช้งานง่ายที่สุด : MultiMiner

หากคุณเป็นมือใหม่ที่กำลังเริ่มขุด Bitcoin เป็นครั้งแรก คุณอาจจะมีความกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับการขุด เนื่องจากยูทิลิตี้การขุดส่วนใหญ่จะใช้วิธีการสั่งการด้วย command line แต่ถึงกระนั้นก็มีเครื่องมือบางอย่างที่ช่วยให้ การขุด Bitcoin ของคุณกลายเป็นเรื่องง่ายดายมากขึ้น 

MultiMiner เป็น Desktop Application ที่เต็มไปด้วยฟีเจอร์ที่รองรับทั้งระบบปฏิบัติการณ์ Windows, Mac OS X และ Linux ซึ่งช่วยให้คุณสามารถสลับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์การขุด (เช่น ASICs, FPGAs) ระหว่างคริปโตเคอเรนซี่สกุลเงินต่าง ๆ ได้ (เช่น Litecoin, Bitcoin) โดยไม่ต้องใช้ความสามารถใด ๆ MultiMiner จะช่วยตรวจจับฮาร์ดแวร์การขุดที่มีอยู่เดิมและให้คุณเลือกเหรียญที่คุณต้องการขุด นอกจากนี้ MultiMiner ยังมีฟีเจอร์ขั้นสูงอีกมากมายอาทิเช่น การตรวจจับอุปกรณ์เครือข่ายโดยอัตโนมัติและการตรวจสอบและควบคุมอุปกรณ์ขุดอื่น ๆ จากระยะไกล (Remote)

MultiMiner เป็นโปรเจคซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์สที่สามารถใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ขุด ซึ่งรวมถึง Block Erupter, BFL / Bitforce และ HashBuster Micro

3. ซอฟต์แวร์ขุดที่ดีที่สุดสำหรับการปรับแต่งตั้งค่า : BFGMiner

หากคุณกำลังมองหาซอฟต์แวร์ขุด Bitcoin ที่สามารถปรับแต่งได้ คุณไม่ต้องไปมองหาที่ไหนไกลนอกจาก BFGMiner ซึ่งเป็นซอฟตแวร์ที่เขียนด้วยภาษา C โดยมันเป็นซอฟต์แวร์การขุดแบบไดนามิกทั้งสองระบบระหว่าง FPGA และ ASIC นอกจากนี้มันยังมีความสามารถในการตรวจสอบและสั่งการอินเทอร์เฟซผ่านทางระยะไกลได้อีกด้วย

BFGMiner มีฟีเจอร์ stratum และ getwork proxy server มาให้พร้อมสรรพ รวมถึง threaded code มากมายที่จะช่วยดึงข้อมูลการทำงานและส่งข้อมูลการทำงานไปยัง threaded ต่าง ๆ นอกจากนี้โปรแกรมยังรองรับโปรโตคอลการขุดแบบ ‘getblocktemplate’ แบบ decentralized mining protocol (แบบไม่มี proxy) และสามารถสร้างตารางการทำงานไว้ล่วงหน้าได้อีกด้วย โดย BFGMiner จะมาพร้อมกับ watchdog thread ที่สามารถสั่งรีสตาร์ท threaded ที่ไม่ทำงานได้ อีกทั้งโปรแกรมยังช่วยสรุปข้อมูลสถิติการทำงานที่ต่อเนื่องและไม่ต่อเนื่องของฮาร์ดแวร์ให้อีกด้วย ซึ่งหากมีการความผิดปกติใด ๆ ของอุปกรณ์โปรแกรมจะทำการแจ้งเตือนผู้ใช้งานทันที

ยิ่งไปกว่านั้น BFGMiner ยังมีโปรแกรมควบคุมอุปกรณ์การขุดมากมายอาทิเช่น Drillbit Thumb & Eight , minfury USB stick miner และ Ztex’s FPGA boards นอกจากนี้ยังมีไดรเวอร์รองรับอุปกรณ์สำหรับการขุดอัลกอริทึ่มของ scrypt อีกต่างหากอาทิเช่น GAW War Machine และ ZeusMiner

4. ซอฟต์แวร์ขุดแบบ Cross-Platform ที่ดีที่สุด : BitMinter

สิ่งที่ทำให้ BitMinter โดดเด่นกว่าซอฟต์แวร์ตัวอื่น ๆ ก็เพราะโปรแกรมนี้มี mining pool เป็นของตัวเองและมันยังเป็น pool ที่เก่าแก่ที่สุดอีกด้วย

BitMinter เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหากคุณกำลังมองหาซอฟต์แวร์ขุด Bitcoin แบบ Cross-Platform ที่สามารถเข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการณ์ Windows, Mac OS X และ Linux ซึ่ง Client ของ BitMinter นั่นใช้ Java Network Launch Protocol (JNLP) และไม่จำเป็นต้องมีการติดตั้งโปรแกรมใด ๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้โปรแกรมยังมี Graphical User Interface (GUI) ที่ง่ายต่อการใช้งาน ในขั้นตอนแรกของการใช้งานเพียงแค่คุณทำการลงทะเบียนไปยัง mining pool บนเว็บไซต์ของ BitMinter จากนั้นเว็ปก็จะให้สั่งให้คุณกำหนดการตั้งค่าฮาร์ดแวร์อุปการณ์ขุด ASIC ตามคำแนะนำ เพียงเท่านี้คุณก็พร้อมแล้วสำหรับการขุด

BitMinter จะรองรับอุปกรณ์ ASICs บางประเภท (บน mining pool) ซึ่งรวมถึง Butterfly Labs (ยกเว้น Monarch), Block Erupter USB (และฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ที่ใช้งานร่วมกับฮาร์ดแวร์ของ Icarus ได้) , Chili, Red / Blue Fury และ Antminer U1 / U2

5. ซอฟต์แวร์ขุดที่มี GUI Front-End ดีที่สุด : EasyMiner

ปัจจุบันมี คริปโตเคอเรนซี่หลากหลายสกุลเงินและแต่ละสกุลเงินก็ใช้เครื่องมือการขุดที่แตกต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตามมันมีซอฟต์บางตัวที่จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นง่ายมากขึ้น 

EasyMiner เป็นซอฟต์แวร์ขุดกราฟฟิกแบบโอเพ่นซอร์สที่ช่วยให้คุณสามารถขุดเหรียญ Bitcoin, Litecoin และคริปโตเตอเรนซี่ตัวอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย แถมยังรองรับการขุดผ่าน minerd, cudaminer, ccminer, cgminer และ ASIC อีกด้วย Bitcoin EasyMaker มาพร้อมกับโหมด “Moneymaker” ซึ่งจะทำการขุด LTC ใน stratum pool ของตัวเองเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีโหมด “Solo” ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกขุด pool ของตัวเองได้อีกด้วย รวมถึงการปรับแต่งอัลกอริทึมการขุดที่สามารถกำหนดได้เองและสอดคล้องกับเหรียญที่คุณต้องการ ซึ่ง EasyMiner ได้ใช้โปรโตคอลของ NHIL (Network Hardware ID Layer) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับโครงสร้าง stratum pool และโครงสร้างกระเป๋าเงินวอเล็ท

แต่น่าเสียดายที่ EasyMiner รองรับการใช้งานเฉพาะระบบปฏิบัติการณ์ Windows เท่านั้น

6. ซอฟต์แวร์จัดการเครื่องขุดที่ดีที่สุด : Awesome Miner

ซอฟต์แวร์ที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นนั้นสามารถใช้งานได้ดีถ้าหากว่าคุณมีเครื่องขุดเพียงเครื่องเดียว แต่สำหรับการจัดการเครื่องขุดหลายเครื่องและมีประเภทของเครื่องขุดที่แตกต่างกัน (เช่น ASICs, FPGAs) คุณควรต้องมีซอฟต์แวร์บางอย่างที่แข็งแกร่งกว่านี้และเราขอเสนอให้คุณใช้ Awesome Miner

ด้วยฟีเจอร์การจัดการเหมืองแบบรวมศูนย์ Awesome Miner สามารถรองรับเครื่องขุดได้มากถึง 25 ประเภทอาทิเช่น cgminer, bfgminer, xmrig, srbminer และ sgminer นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับอัลกอริทึมการขุดที่ได้รับความนิยมอย่างเช่น SHA-256, Scrypt, X11, Ethereum และ Zcash อีกทั้งยังคุณสามารถเพิ่มหรือสลับเปลี่ยน pool การขุดด้วยการสั่งการเพียงครั้งเดียว โดยแดชบอร์ดจะครอบคลุมการขุดทั้งหมดของ Awesome Miner อาทิเช่น สถานะการทำงานของเครื่องขุดและอุณหภูมิของเครื่องขุด นอกจากนี้โปรแกรมยังมีสคริปต์ภาษา C # ในตัวอีกด้วย ซึ่งช่วยให้คุณสามารถกำหนด triggers และ actions เองได้ ยิ่งไปกว่านั้นคุณยังสามารถตั้งค่าการเข้าถึง API และกำหนดการตั้งค่า pools เริ่มต้นสำหรับเครื่องขุด ASIC ทั้งหมดของ Bitmain Antminer ได้อีกด้วย เพียงแค่สั่งดำเนินการเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Awesome Miner นั่นรองรับการใช้งานเฉพาะระบบปฏิบัติการณ์ Windows เท่านั้น แต่ถึงกระนั้นมันยังมีเว็ป front-end ที่รองรับเข้าถึงได้จากคอมพิวเตอร์ , แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน

ที่มา : thebalance

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น