<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตรียมรับมือการอัพเดต Bitcoin Core ตัวใหม่ ใช้ Address แบบ Bech32 เป็นค่าเริ่มต้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมาทีมพัฒนาของ Bitcoin Core ได้เปิดตัวการอัปเดตซอฟต์แวร์ล่าสุดของ Bitcoin ( BTC ) ซึ่งนี่เป็นการอัพเดทครั้งที่ 19 แล้ว นับตั้งแต่ที่เหรียญได้ถูกสร้างขึ้นมา

โดยก่อนหน้านี้ทีมพัฒนาของ Bitcoin Core ได้เผยแพร่ Bitcoin Core เวอร์ชั่นที่ 0.19.0 แต่กลับค้นพบปัญหาในนาทีสุดท้าย ดังนั้นทีมจึงได้มีการปล่อยตัวอัพเดท 0.19.0.1 ตามมาทีหลัง

รูปแบบกระเป๋าเงินใหม่และการปรับปรุงการทำงานร่วมกับ SegWit ให้ดียิ่งขึ้น

อ้างอิงข้อมูลจากทวีตเตอร์ของนาย Wladimir J. van der Laan หัวหน้าทีมนักพัฒนาของ Bitcoin Core ที่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการอัปเดตของ Bitcoin Core เวอร์ชั่น 0.19.0.1 ว่าเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงการอัพเดตและแก้ไขบั้คต่าง ๆ  

โดย “bech32” (BIP 173) จะถูกตั้งค่าให้เป็นค่าเริ่มต้นของ the Bitcoin Core wallet Graphical User Interface (GUI) ซึ่งได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในช่วงต้นปี 2018 ด้วยเวอร์ชั่น 0.16.0 

Bech32 จะประกอบไปด้วยการกำหนดกฎเกณฑ์ใหม่อย่างเช่น การไม่แบ่งแยกความแตกต่างระหว่างตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่และการกำหนดรูปแบบของ addresses ให้เริ่มต้นด้วย “bc1” ซึ่งตรงข้ามกับ 1 หรือ 3 ดังนั้น addresses ของ Bech32 จึงมีตัวอักษรยาวกว่ารูปแบบเดิมเล็กน้อย การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความผิดพลาดของมนุษย์ในการพิมพ์ผิดหรืออ่านออกเสียงผิด

นอกจากนี้ Bech32 ยังช่วยปรับปรุงการทำงานร่วมกับกระเป๋าเงิน Segwit ให้ดีขึ้นอีกด้วย ด้วยการกำหนดให้มีใช้ข้อมูลในการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin น้อยลง และรวมไว้ใน blockchain ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย

การปรับปรุงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

ในขณะนี้โหนดจำเป็นต้องมีสร้างการเชื่อมต่อซึ่งกันและกันเพิ่มมากขึ้นเพื่อป้องกันการโจมตีพาร์ทิชัน ซึ่ง Bloom Filters เป็นวิธีการขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องจาก full nodes บนเครือข่ายของผู้ใช้งาน ตัวอย่างเช่นลูกค้าที่ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ (ตอนนี้ถูกคัดค้านไปเนื่องจากปัญหาในเรื่องของความเป็นส่วนตัว) ถูกยกเลิกออกไป

ส่วนเวอร์ชั่น 0.19.0.1 จะเข้ามาแทนที่ Bloom Filters  และสนับสนุนโซลูชันใหม่ที่เรียกว่า “ตัวกรองบล็อกฝั่งไคลเอ็นต์ขนาดกะทัดรัด” (BIP 158) ซึ่งเป็นการย้อนกลับการทำงานของ Bloom Filters โดย full nodes จะสร้างตัวกรองในแต่ละบล็อกเพื่อช่วยให้ light clients ได้ใช้ตัวกรองเหล่านี้ตรวจสอบว่าการทำธุรกรรมของพวกเขาจะเกิดขึ้นในบล็อกจริงหรือไม่ 

นอกจากนี้ Bitcoin Core เวอร์ชั่น 0.19.0 ได้นำโปรโตคอลการชำระเงิน (BIP 70) ออกจาก GUI อีกด้วย เพราะทีมนักพัฒนาสังเกตเห็นว่ามันไม่เคยถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายและกระเป๋าเงินส่วนใหญ่มักใช้รูปแบบพื้นฐานของ URI (BIP 21) ในการรับชำระเงินมากกว่า

การอัพเดทดังกล่าวยังรวมถึงการสนับสนุนโปรโตคอลการทำธุรกรรมผ่านลายเซ็นของ Bitcoin (PSBT) ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับ multi-signature และ CoinJoin transactions

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น