<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 อันดับบริษัท ‘Unicorn’ ด้านบล็อกเชนที่มีมูลค่ามากที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวงการธุรกิจสตาร์ทอัพ เป้าหมายที่สำคัญอย่างหนึ่งของเหล่าสตาร์ทอัพก็คงหนีไม่พ้นการเป็น Unicorn (ยูนิคอร์น) ให้ได้ หลายคนเคยได้ยินคำว่า “อยากเป็น Unicorn” แต่ว่าการเป็น Unicorn ในวงการสตาร์ทอัพคืออะไร? เราจะมาหาคำตอบในบทความนี้

Unicorn คืออะไร?

Unicorn (ยูนิคอร์น) หมายถึง ธุรกิจ Startup ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในต่างประเทศเราจะเห็น Startup ชื่อดังใน Sillicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา อย่าง Uber, Airbnb หรือ Snapchat เป็นต้น ซึ่งในบทความนี้เราจะมานำเสนอ 10 บริษัทบล็อกเชนที่มีมูลค่ามากที่สุดให้ทุกคนได้ทราบกัน

1. Bitmain มูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์

Bitmain เป็นบริษัทคริปโตที่มีมูลค่าสูงที่สุดบริษัทได้สะสมความมั่งคั่งด้วยการขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับการขุด Bitcoin โดยการดำเนินการสร้าง mining pools และเหมืองขุดและยังได้การระดมทุนอีกมากมาย Bitmain ได้มีการประเมินมูลค่าบริษัทไว้อยู่ที่ประมาณ 12,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่รายงานโดยสำนักข่าว Caixin แห่งประเทศจีนเมื่อเดือนมิถุนายน 2018

2. Coinbase มูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์ 

Coinbase เป็นบริษัทที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีในด้านแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตระดับมืออาชีพ แต่บริษัทก็มีรายได้ในด้านอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งก็คือ การดูแลสินทรัพย์ของนักลงทุนระดับสถาบันและการขายเหรียญคริปโตให้กับร้านค้าต่าง ๆ  โดยในเดือนตุลาคม 2018 ได้มีการประกาศว่า บริษัท Coinbase มีมูลค่ามากกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์

3. Robinhood มูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์

บริษัท Robinhood เริ่มต้นจากการเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายหุ้นโดยมุ่งเน้นไปที่การซื้อขายแบบไม่มีค่าธรรมเนียมและเริ่มเพิ่มการซื้อขายคริปโตเข้ามาในปี 2018 บ่อยครั้งที่มันถูกเรียกว่า “แอพสำหรับการซื้อขายพวก Gen Y” กระแสหลักของ Robinhood ได้สร้างความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ ด้วยการประเมินมูลค่าของบริษัทครั้งแรกที่ราว ๆ 7,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม

4. Ripple มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์

Ripple เป็นรับผิดชอบ XRP ซึ่งเป็นคริปโตเคอเรนซี่ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของตลาด นอกจากนี้บริษัทยังได้มีบริการชำระเงินต่าง ๆ อยู่ภายใต้เครือของ RippleNet โดยในเดือนกันยายน 2018 นิตยสาร Forbesได้รายงานมูลค่าของบริษัท Ripple อยู่ที่ 4,700 ล้านดอลลาร์

5. Kraken มูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์

Kraken เป็นกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตอันดับต้น ๆ ที่หลายคนรู้จักกันดี  โดยในเดือนกุมภาพันธ์บริษัทได้มีการขยายตัวครั้งใหญ่ เนื่องจากพวกเขาได้เปิดตัวแพลตฟอร์มการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สและยังได้มีการเปลี่ยนโฉมแพลตฟอร์มใหม่และยังได้จ้างพนักงานเพิ่มอีกหลายคน  Kraken ได้รับเงินระดมทุนสูงถึง 13 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุนรอบแรก ซึ่งปัจจุบันมูลค่าหุ้นในตลาดโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์

6. Circle มูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์

Circle เป็นบริษัทที่ให้บริการคริปโตในหลาย ๆ แง่มุม แม้ว่ามันจะเริ่มต้นด้วยการเป็นบริษัทการชำระเงินก็ตาม แต่ในที่สุดมันก็เริ่มให้บริการการซื้อขายและการลงทุนในคริปโตเคอเรนซี่  นอกจากนี้ Circle ยังรับผิดชอบในการสร้างเหรียญ USD Coin อีกด้วย ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ที่เป็นที่นิยม ในปี 2018 ปัจจุบัน Circle ได้ถูกประเมินมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 3,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่พวกเขาระดมทุนเงินได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์ในช่วงแรก

7. Block.one มูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์

Block.one เป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง EOS ซึ่งเป็นคริปโตเคอเรนซี่ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับเจ็ดในตลาดและเป็นคู่แข่งตลอดกาลของ Ethereum โดยในเดือนมีนาคม Bloomberg ได้รับอีเมลของผู้ถือหุ้นและมีการรายงานว่า Block.one มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์ โดย Bloomberg กล่าวเสริมด้วยว่า Block.one ถูกครองมูลค่าส่วนใหญ่เป็นเงินเฟียตและพันธบัตรรัฐบาลเป็นจำนวนทั้งหมด 2,200 ล้านดอลลาร์

8. Binance มูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์

Binance เป็นกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใหญ่ที่สุดโดยมีวอลุ่มการซื้อขายสูงที่สุดและยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ มากมาย รวมถึง Binance Coin และ Binance Chain ในระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อช่วงเดือนตุลาคมกับทาง ForkLog นาย Changpeng Zhao CEO ของ Binance กล่าวยืนยันว่าบริษัทมีการประเมินมูลค่าไว้อย่างน้อยที่ 2,000 ล้านดอลลาร์และกล่าวเสริมด้วยว่าจริง ๆ แล้วอาจมีมูลค่าสูงกว่านี้

9. BitMEX มูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์

BitMEX เป็นกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตที่ให้บริการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สและสัญญาแบบไม่จำกัดระยะเวลา ซึ่งช่วยให้นักลงทุนสามารถมีส่วนร่วมในการซื้อขายที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม 2018 หนังสือพิมพ์ The Times ได้ประเมินมูลค่าของบริษัท BitMEX ไว้อยู่ที่ 3,600 ล้านดอลลาร์อ้างอิงจากผลกำไรประจำปี แต่การประมาณการอื่น ๆ ได้ชี้ให้เห็นว่ามูลค่าที่แท้จริงของบริษัทจะอยู่ใกล้เคียงที่ประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์

10. Canaan Creative มูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์

Canaan Creative เป็นบริษัทเหมืองขุดที่อยู่อันดับสองรองจาก Bitmain ในแง่ของยอดขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับการขุด อย่างไรก็ตามผลกำไรของบริษัท ดูเหมือนว่าจะลดลงแม้จะประสบความสำเร็จมายาวนาน Canaan ยังคงมีการจัดการเพื่อให้รักษาตำแหน่งของ Unicorn เอาไว้ โดยมูลค่าของบริษัทถูกประเมินไว้อยู่ที่ประมาณระหว่าง  2,000 ล้านดอลลาร์ถึง 3,000 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงการเสนอขายหุ้น IPO เมื่อช่วงที่ผ่านมา

ที่มา : cryptobriefing

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น