<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผยถึงสาเหตุที่ Ethereum จะไม่มีวันมาแทนที่ Bitcoin ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Andreas Antonopoulos นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และเป็นผู้ที่เชื่อมั่นในคริปโตเคอเรนซี่มาอย่างยาวนาน เขาเชื่อว่า Ethereum ไม่มีวันที่จะสามารถมาแทนที่ Bitcoin ได้อย่างน้อยก็ในเร็ว ๆ นี้

ปัจจุบัน Bitcoin ยังคงมีมูลค่าตามตลาดที่เหนือกว่า Ethereum อย่างมาก แต่กระนั้น Ethereum ก็เป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อมากที่สุดในตอนนี้ อีกทั้งยังมีข้อได้เปรียบในเรื่องของสัญญา Smart Contract ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกด้วย

มันจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ในระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางช่อง Ivan on Tech บน YouTube นาย Andreas Antonopoulos ได้พูดถึงเรื่องความเป็นไปได้ที่แพลตฟอร์มสัญญา Smart Contract รายอื่น ๆ จะขึ้นมาแซงหน้า Ethereum โดยเขากล่าวแย้งว่าการเป็นผู้ครอบครองตลาดรายแรก ๆ (first mover) นั้นยากที่จะเอาชนะได้ :

“ผมคิดว่ามันยากมากที่เอาชนะเครือข่ายที่เป็นผู้เริ่มต้นรายแรก ๆ”

นาย Antonopoulos กล่าวต่ออีกว่าต้องขอบคุณกิจกรรมมากมายที่เกิดขึ้นรอบ ๆ เครือข่าย ซึ่งมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีสินทรัพย์ที่มีลักษณะคล้ายกับสินทรัพย์ทองคำดิจิทัลหรือแพลตฟอร์ม smart contract ที่เหนือกว่าคริปโตเคอเรนซี่ตัวใดตัวหนึ่ง ไม่เพียงแต่กิจกรรมการพัฒนาเท่านั้นที่มีความสำคัญ แต่กิจกรรมในตลาด (วอลุ่มและสภาพคล่อง) และกิจกรรมสื่อโซเซียลก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน ดูเหมือนว่านาย Antonopoulos จะพูดถึงสิ่งของสัพเพเหระอื่น ๆ อย่างเช่น เสื้อยืด , หนังสือและการประชุม ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างผลกระทบของเครือข่ายให้เป็นไปอย่างสนุกสนาน

สำหรับนาย Antonopoulos เขาเห็นว่า Bitcoin คือสกุลเงินดิจิทัลโดยแท้จริงและเป็นนโยบายทางการเงินที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมาและ Ethereum ก็ยังคงเป็นผู้นำในเรื่องของแพลตฟอร์มสัญญา Smart contract

“การที่ Ethereum ไม่สามารถแทนที่ Bitcoin ได้ก็เพราะพวกมันแตกต่างกันในเรื่องพื้นฐานและ Bitcoin ก็ยังได้เป็นผู้สร้างผลกระทบต่อเครือข่ายในช่วงเริ่มแรกอีกด้วย โดยเฉพาะในเรื่องชื่อเสียงของสกุลเงินที่ไม่สามารถทำลายได้”

เขากล่าวต่อไปว่าแม้ว่าคู่แข่งจะมีเทคโนโลยีที่ดีกว่า Ethereum ก็ตาม แต่สัญญา Smart Contract ของ Ethereum ก็ยังสามารถเอาชนะคู่แข่งได้เพราะการเป็นผู้ครอบครองตลาดรายแรก ๆ ซึ่งนั่นหมายความว่าเครือข่ายของมันสามารถเติบโตได้มากกว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ  นอกจากนี้นาย Antonopoulos ได้กล่าวถึงความรู้ที่มีอยู่ในวงกว้างมากขึ้นสำหรับนักพัฒนาเพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้จากตัวอย่างซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ให้มากขึ้น ในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างระบบบล็อกเชน

อย่างไรก็ตามนาย Antonopoulos ยอมรับว่าเขาอาจจะคิดผิดและกล่าวด้วยว่ามันเป็นไปได้ว่าอาจจะมีระบบที่สามารถมาเอาชนะ Bitcoin หรือ Ethereum ก็ได้ แต่ในตอนนี้เขามั่นใจว่ามันยังไม่มี และได้กล่าวทิ้งท้ายว่า : 

“Ethereum ไม่สามารถมาแทนที่ Bitcoin ได้ เช่นเดียวกับคู่แข่งของ Bitcoin ทุกรายที่เข้ามาแข่งขันกับ Bitcoin และผมก็ไม่เคยเห็นแพลตฟอร์มสัญญา Smart Contract รายใดที่สามารถเอาชนะ Ethereum ได้เลย”

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น