<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยเว็บเทรด Coinbase ถือ Bitcoin มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาทไว้ใน Cold wallet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานล่าสุดที่เผยว่า Coinbase ได้ถือครองเหรียญ Bitcoin มากกว่า 966,230 BTC ใน Cold Wallet ของพวกเขา ปัจจุบัน Coinbase กำลังกลายเป็นเหมือน ‘ธนาคาร’ มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งพวกเขาได้เก็บสินทรัพย์คริปโตไว้เป็นจำนวนมหาศาล

Coinbase ดูแลสินทรัพย์ Bitcoin ที่มีมูลค่ามากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์

จากโพสต์ล่าสุดใน Reddit ซึ่งเป็นการดึงข้อมูลจาก BitUniverse , Coinbase ได้เผยให้เห็นว่า Coinbase นั้นเป็นผู้นำในแง่ของการถือครองเหรียญคริปโตมากที่สุดในโลก

กระดานแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่ยักษ์ใหญ่ Coinbase ได้ถือครองเหรียญ ​​Bitcoin เพียงอย่างเดียวประมาณ 966,230 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าราว ๆ 7.1 พันล้านดอลลาร์ สินทรัพย์คริปโตเหล่านี้อยู่ภายใต้บริการดูแลฝากสินทรัพย์ของ Coinbase แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถเข้าถึงสินทรัพย์เหล่านี้ได้โดยตรง เนื่องจากสินทรัพย์เหล่านี้ไม่ได้เป็นเจ้าของโดยกระดานแลกเปลี่ยน แต่พวกเขาก็ยังคงเป็นคนที่ถือ private keys อยู่ดี

ในขณะที่กระดานแลกเปลี่ยนอื่น ๆ ยังคงตามหลัง Coinbase แต่ยังคงมีกระเป๋าเงิน Cold Wallet อีกเป็นจำนวนมากจากผู้ฝากเงินและเงินทุนของตัวเอง โดย BitMEX มีสินทรัพย์คริปโตอยู่ที่ประมาณ 265,140 BTC (1.94 พันล้านดอลลาร์) ตามมาด้วย Bitstamp ในอันดับที่สามด้วย 229,490 BTC (1.67 พันล้านดอลลาร์) รวมถึงกระดานแลกเปลี่ยนชั้นนำอื่น ๆ อาทิเช่น Bitfinex (146,120 BTC) , Kraken (136,780 BTC) , Bittrex (131,340 BTC) และ Coincheck (35,090 BTC) ตามลำดับ

ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเป็นไปได้?

มันขึ้นอยู่กับว่าคุณมองในเรื่องนี้อย่างไร คุณอาจมองว่านี่เป็นความล้มเหลวของระบบการกระจายอำนาจในกรณีที่มีการละเมิดการรักษาความปลอดภัยโดยมีสินทรัพย์คริปโตเป็นจำนวนมหาศาลภายใต้กระดานแลกเปลี่ยนหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งบางคนได้แสดงความคิดเห็นว่ากระดานแลกเปลี่ยนเหล่านี้กำลังจะกลายเป็นเหมือนกับ ‘ธนาคาร’ ที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมคริปโตได้ในอนาคต

แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้กระดานแลกเปลี่ยนบางส่วนได้ย้ายไปสู่การกระจายอำนาจแล้ว เช่น Binance ที่ได้เปิดตัวกระดานแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจในปีนี้และวางแผนที่จะเปลี่ยนไปเป็นไป Decentralized อย่างสมบูรณ์ตามเวลาที่กำหนด กลับกันทาง Coinbase ก็ไม่ได้วางแผนเปิดตัวกระดานเทรดแบบ Decentralized อย่างเช่น Binance และยังคงดำเนินธุรกิจในรูปแบบเดิม ดังนั้นสินทรัพย์จะตกอยู่ภายใต้การดูแลของระบบส่วนกลางของบริษัทซึ่งมันอาจจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้สินทรัพย์เหล่านั้นก็ได้

อย่างไรก็ตามมันไม่ได้หมายความเราจะต้องมากังวลเกี่ยวกับ Cold Wallet ของ Coinbase เนื่องจากการรับประกัน ‘FDIC’ ของบริษัทยังคงมีความปลอดภัยสูงที่สุดในอุตสาหกรรมนี้อยู่ แต่โลกปัจจุบันที่คนใช้งานเว็บเทรดเป็นที่เก็บคริปโตของตนมากขึ้นเรื่อย ๆ มันดูเหมือนจะทำให้หลักการที่ว่าเราเป็นธนาคารของตัวเองนั้นหายไป

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น