<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดฟิวเจอร์ระดับโลก CME เดินตามรอย Bakkt เตรียมเปิดตัว Bitcoin Options เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การแข่งขันของแพลตฟอร์มซื้อขาย Bitcoin Future เริ่มร้อนระอุขึ้นมาเรื่อย ๆ แล้ว โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เว็ปเทรด Chicago Mercantile Exchange หรือ CME ได้เปิดเผยรายละเอียดของสัญญา BTC Options ของพวกเขา ในขณะที่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ BTC Options ของ Bakkt ก็กำลังเตรียมที่จะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อราคา bitcoin อย่างไร

การมาของ Bitcoin OPTIONS

เมื่อช่วง 2 ปีที่แล้ว CME ได้ประกาศเปิดตัวซื้อขายสัญญา Bitcoin Future ซึ่งมันเป็นการเปิดตัวอย่างสมบูรณ์แบบ

นับตั้งแต่นั้นมามันก็มีการรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐมีจุดประสงค์ที่จะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ใน Btc ซึ่งมันก็ได้ผลและทำให้ราคา Bitcoin พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาล แต่ทว่าภายหลังจากการเปิดตัว Bitcoin Future ราคาก็ร่วงลดลงกว่า 80% ในปีถัดมา

ปัจจุบันตลาดได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงและพวกเขาได้เพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนในระดับสถาบันมากขึ้น โดยล่าสุด CME ได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดตัวสัญญา BTC options ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 13 มกราคมนี้

ความแตกต่างระหว่าง ‘สัญญาฟิวเจอร์ส’ และ ‘ออปชั่น’ ก็คือผู้ถือสัญญามีภาระผูกพันที่จะต้องขายสัญญาฟิวเจอร์โดยขึ้นอยู่กับวันหมดอายุสัญญา แต่สำหรับออปชั่นนั่นไม่มีข้อผูกมัดในการขายสัญญาที่ขึ้นอยู่กับวันหมดอายุ อ้างอิงข้อมูลจากInvestopedia ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อราคาตลาด

โดยขนาดของสัญญาออปชั่นจะถูกกำหนดไว้ที่ 1 BTC และพวกเขาจะได้รับการเสนอให้มีการซื้อขายในรูปแบบรายเดือน รายละเอียดยังระบุอีกด้วยว่าพวกเขาจะมีการส่งมอบสัญญาที่จับต้องได้ให้กับลูกค้า ซึ่งหมายความว่านักลงทุนจะได้รับ bitcoin ตามวันที่หมดอายุสัญญา 

แต่ถึงกระนั้นความเห็นของผู้คนส่วนใหญ่ยังคงมองตลาดอยู่ในช่วงขาลง หลายคนคาดว่าจะมีการทุบราคาตลาดเกิดขึ้นอีกเป็นจำนวนมากในขณะที่นักลงทุนเริ่มกลับมา แต่มันอาจไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะในอดีตเมื่อ CME เปิดตัวสัญญาซื้อขายฟิวเจอร์สเป็นครั้งแรกราคา Bitcoin ก็ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลในกราฟรูปโค้ง (parabolic) จากนั้นการเข้า Short ก็ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกเดียวที่เหมาะสม แต่ในขณะนี้เราได้เข้าสู่ช่วงขาลงมานานกว่า 6 เดือนแล้วดังนั้นการเข้า Long ในตอนนี้จึงเป็นทางเลือกที่ไม่ได้ดูแย่นัก

Bitcoin Option ของ BAKKT 

ในวันจันทร์หน้าของสัปดาห์ถัดไป Bakkt จะเปิดตัวสัญญา Bitcoin Option โดยจะมาก่อน Bitcoin Option ของ CME ประมาณหนึ่งเดือน อ้างอิงการประกาศในเดือนตุลาคมสัญญา Bitcoin Option ของ Bakkt จะใช้เกณฑ์สัญญาในรูปแบบรายเดือนเช่นเดียวกับสัญญา Bitcoin Futures 

ภายหลังจากการเปิดตัว Bitcoin Futures ไปได้กว่า 2 เดือน วอลุ่มการซื้อขายบนแพลตฟอร์มก็ได้ทำลายสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งอยู่ที่ 4,443 สัญญา ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 60% จากสถิติเดิมที่มีการบันทึกไว้ครั้งล่าสุด

อย่างไรก็ตามการมาของ Bitcoin Option ในครั้งนี้อาจทำให้ราคาร่วงลดลง เนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดขาลงยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ใด ๆ แม้ว่า BTC options จะเปิดตัวก็ตาม

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น