<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum ถูกปล่อยตัว หลังถูกรัฐบาลสหรัฐฯจับกุมเพราะสอน Blockchain ให้เกาหลีเหนือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากรายงานก่อนหน้านี้ของทางสยามบล็อกเชนสำนักงานอัยการสหรัฐอเมริกาของนิวยอร์คและ FBI หน่วยงานที่ขึ้นชื่อของอเมริกาได้มีการประกาศจับกุมนาย Virgil Griffith และตั้งข้อหาสมคบคิดกับประเทศเกาหลีเหนือให้คำแนะนำทางเทคนิคเกี่ยวกับการใช้งานคริปโตเคอเรนซี่และ Blockchain Technology เพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ซึ่งได้เข้ารับคำชี้ขาดเบื้องต้นของศาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้สำนักงานอัยการทางตอนใต้ของนิวยอร์คยังตั้งข้อหาว่าเขานั้นละเมิดกฎหมาย International Emergency Economic Powers Act (IEEPA) เพราะนาย Virgil Griffith ได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อนำเสนอและให้คำแนะนำทางเทคนิคในการใช้คริปโตเคอร์เรนซีและ Blockchain ในการหลีกเลี่ยงการถูกคว่ำบาตร

จากการฟ้องร้องยังเผยอีกว่านาย Griffith นั้นได้ขออนุญาตเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อนำเสนอรายงาน “Blockchain and Peace” นอกจากนี้แล้วนาย Griffith ยังวางแผนที่จะสร้างเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อีกด้วย โดยไม่รู้ว่ามันขัดกับการคว่ำบัตรที่สหรัฐฯ ได้วางมาตรการไว้กับเกาหลีเหนือ

ทนายของนาย Griffith คุณ Brian Klein ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่านาย Griffith กำลังจะถูกประกันตัวออกมา

“ศาลได้ออกมาตัดสินให้ปล่อยตัวนาย Griffith ออกมา เราได้โต้แย้งข้อกล่าวหาที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ซึ่ง Virgill ก็รอวันที่จะมาขึ้นศาลอีกรอบเพื่อที่จะได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงทั้งหมด”

ทั้งนี้นาย Brian Klein นั้นได้เป็นทนายให้กับคนดัง ๆ ในอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีและ Blockchain มาหลายคนแล้ว ซึ่งรวมถึงนาย Charlie Shrem และ นาย Marcus Hutchins และเคยเจรจาต่อรองให้ข้อโต้แย้งระหว่างสองพี่น้อง Cameron และ Tyler Winklevoss ที่ได้ฟ้องนาย Charlie Shrem เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วข้อหาที่นาย Charlie Shrem ติดหนี้ Bitcoin พวกเขามูลค่ากว่า 26 ล้านดอลลาร์

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น