<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าหน้าที่สหรัฐออกหมายจับนักวิจัย Ethereum ข้อหาช่วยเกาหลีเหนือหลีกเลี่ยงการถูกคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เรารู้กันดีว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคอมมิวนิสต์และปิดกั้นตัวเองมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก กับประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาประเทศที่อยู่ตรงกันข้ามอย่างสุดโต่งกับเกาหลีเหนือจะยังคงมีปัญหากัน

และหลาย ๆ ประเทศต่างคว่ำบาตรประเทศเกาหลีเหนืออันเนื่องมาจากความแตกต่างทางด้านของระบอบการปกครองแล้ว ดูเหมือนว่าไม่ว่าประเทศไหนก็สนใจคริปโตเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีอย่าง Blockchain ไม่แพ้กัน 

โดยไม่นานมานี้ทางด้านของสำนักงานอัยการสหรัฐอเมริกาประจำของทางตอนใต้ของ New York และ FBI หน่วยงานที่ขึ้นชื่อของอเมริกาได้มีการประกาศจับกุมและตั้งข้อหากับนาย Virgil Griffith 

ในข้อละเมิดกฎหมายการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาและเดินทางไปประเทศเกาหลีเหนือเพื่อที่จะเสนองานและไปให้คำแนะนำทางเทคนิคเกี่ยวกับการใช้งานคริปโตเคอเรนซี่และ Blockchain Technology 

ทางด้านของอัยการสหรัฐ นาย Geoffrey S. Berman กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ตามที่ถูกกล่าวหานั้นนาย Virgil Griffith ได้มีการให้ข้อมูลเชิงเทคนิคขั้นสูงต่าง ๆ แก่ประเทศเกาหลีเหนือ 

ซึ่งพวกเรารู้มาว่ามันสามารถนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือในการฟอกเงินเข้าประเทศเกาหลีเหนือได้ อีกทั้งยังสามารถใช้ในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาได้อีกด้วย 

ในการทำเช่นนั้นนาย Virgil Griffith มีความเสี่ยงเป็นอย่างมากต่อการถูกคว่ำบาตรและจับกุมจากทางด้านของทั้งรัฐสภาและประธานาธิบดีเพื่อกดดันระบบการปกครองที่อันตรายที่สุดของเกาหลีเหนือให้ถึงที่สุด” 

ตามประวัติการทำงานของนาย Virgil Griffith บน Linkedln ส่วนตัวแล้วเขาเป็นนักวิทยาศาสตร์วิจัยของ Ethereum 

ซึ่งตามที่ทางด้านของทางการสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนเมษายน 2019 ที่ผ่านมานั้นทางด้านของนาย Virgil Griffith  ได้มีการเดินทางไปประเทศเกาหลีเหนือเพื่อเข้าร่วมและนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ 

เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่และ Blockchain ที่อาจนำไปใช้ในการฟอกเงินและหลบเลี่ยงการถูกคว่ำบาตรในการประชุมที่ชื่อว่า ‘เปียงยาง Blockchain และ เทคโนโลยี คริปโตเคอเรนซี่’’ แม้ว่ากระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาจะไม่อนุญาติให้ได้ทางไปประเทศเกาหลีก็ตาม 

หลังจากที่สิ้นสุดการประชุม‘เปียงยาง Blockchain และ เทคโนโลยี คริปโตเคอเรนซี่ เพื่อการฟอกเงินและการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร’ 

นาย Virgil Griffith  ได้มีการเริ่มกำหนดแผนเพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แม้จะรู้ว่าการให้ความช่วยเหลือกับการแลกเปลี่ยนดังกล่าวจะเป็นการฝ่าฝืนคว่ำบาตรเกาหลีเหนือก็ตาม

สุดท้ายทางด้านของนาย Virgil Griffith  ถูกตั้งข้อหาสมคบคิดที่จะฝ่าฝืนพระราชบัญญัติพลังงานฉุกเฉินเศรษฐกิจระหว่างประเทศซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปีด้วยกัน

ที่มา The Block crypto 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น