<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารในเดนมาร์กประกาศสั่งห้ามไม่ให้พนักงานเทรด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลเดนมาร์กได้ออกมาตัดสินว่าธนาคาร Nordea มีสิทธิห้ามมิให้ลูกจ้างของตนลงทุนใน Bitcoin ซึ่งธนาคารมีสิทธิออกกฎเกณณ์สำหรับการเทรดและการถือครองคริปโตได้แม้ในช่วงที่ไม่ใช่เวลาทำงานก็ตาม

Bitcoin มีความเสี่ยงสูงและทำลายชื่อเสียง Nordea

คริปโตเคอร์เรนซีนั้นมีความเสี่ยงสูงและมันเป็นเหตุผลที่ทำให้การห้ามดังกล่าวมีความชอบธรรม อ้างอิงจากรายงานของBloomberg สหภาพแรงงานของเดนมาร์กก็ออกาโต้แย้งโดยให้เหตุผลว่าการห้ามไม่ให้ถือเหรียญคริปโตนั้นขัดขวางชีวิตส่วนตัวของพนักงาน

“เรายื่นฟ้องเพราะโดยอาศัยหลักการที่ว่าทุก ๆ คนมีชีวิตส่วนตัวและมีสิทธิในชีวิตส่วนบุคคล”

นาย Kent Petersen ประธานแห่งสหภาพแรงงานก็ได้ออกมากล่าวด้วยว่า

“เราต้องรักษาสิทธิที่เรามี และการออกมาห้ามเช่นนี้มันไม่ใช่มาตรการที่เหมาะสม”

ธนาคารก็ได้ออกมาให้การว่าการที่ลูกจ้างลงทุนใน Bitcoin มันทำลายชื่อเสียงของนายจ้างและละเมิดข้อตกลงการเป็นลูกจ้างของธนาคาร ซึ่งธนาคารก็ได้ออกมาเตือนว่าตลาด Bitcoin นั้นไม่ได้รับการกำกับดูแลจากกฎหมายและอาจนำไปสู่การใช้เป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรม

Nordea ให้บริการสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลและระบบชำระเงิน Blockchain

แม้จะมีการออกมาแบนดังกล่าวที่แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าธนาคารแอนตี้ Bitcoin เอามาก ๆ แต่ในทางกลับกันธนาคารกลับให้บริการเครื่องมือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ใช้ คริปโต แต่บริการนี้จำกัดเฉพาะลูกค้าที่มีอภิสิทธิ์เท่านั้น พนักงานก็ลงทุนในผลิตภัณฑ์เหล่านั้นได้เช่นกัน แต่ไม่สามารถเป็นเจ้าของเหรียญจริง ๆ ได้ นอกจากนี้ธนาคาร Nordea ยังสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงิน Blockchain ด้วย โดยใช้ชื่อว่า we.trade ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับธุรกิจส่งเงินข้ามประเทศ

ทั้งนี้ธนาคาร Nordea เริ่มแบน Bitcoin เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2018 ซึ่งธนาคารก็หาเหตุผลในการแบนมาได้โดยอาศัยช่องทางคำตัดสินของศาล

และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือเหตุผลที่ Nordea ได้ยกขึ้นมาเพื่อแบน Bitcoin คือกลัวจะมีการนำ Bitcoin ไปใช้เป็นเครื่องมือในทางที่ผิดกฎหมาย แต่ทางธนาคารเองกลับเข้าไปเกี่ยวข้องกับข่าวอื้อฉาวว่าร่วมกันฟอกเงินกับธนาคาร Baltic

หากเทียบกันตรง ๆ แล้ว Ledger ของ Bitcoin นั้นมีความโปร่งใสมากกว่าของธนาคาร และการทำธุรกรรมรวมถือยอดเงินนั้นก็ถูกบันทึกไว้บน Public Blockchain ที่ทุกคนเห็นได้หมด ซึ่งการออกมาแบนเช่นนี้ของธนาคารอาจจะเกิดจากเหตุผลเบื้องลึกอื่น ๆ มากกว่า

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น