<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 720 วันราคา Bitcoin แตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ ในขณะนี้ราคายังห่างไกลนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำให้ Bitcoin ได้รับความนิยมไปทั่วทั้งโลกนั้นก็มาจากการที่ราคาของมันพุ่งไปแตะจุดสูงสุดหรือ All-Time High เมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 และเหรียญอื่น ๆ ในตลาดต่างก็พุ่งทะยานตาม ๆ กันหมด 

แต่เมื่อปี 2018 เริ่มขึ้น ราคาของมันก็ร่วงลงเรื่อย ๆ จนต่ำถึงระดับ 3,000 – 4,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว และในปีนี้ ราคาของ Bitcoin ก็เริ่มฟื้นฟูอีกครั้งจนพุ่งไปถึงระดับ 13,000 ดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่สามารถทะลุแนวต้านในระดับนั้นได้ ทำให้นักลงทุนก็ยังคงรอต่อไปว่าเมื่อไรตลาดจะกลับมาเป็นเหมือนเมื่อปี 2017

ในปี 2020 ที่จะถึงนี้ ก็นับเป็นอีกปีที่ชุมชนคริปโตทั่วโลกเฝ้ารอ เพราะ Bitcoin จะมีการ Halving เกิดขึ้นอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมนั่นเอง

การ Halving จะกระตุ้นตลาดกระทิงได้ไหม?

นอกจากการ Halving จะถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญในประวัติศาสตร์ Bitcoin แล้ว มันยังเป็นเหตุการณ์ที่หลาย ๆ คนคาดการณ์ด้วยว่า จะทำให้ราคาของ Bitcoin ทะยานอีกครั้ง

สาเหตุที่การ Halving ถูกคาดว่าจะมาเพิ่มมูลค่าของ Bitcoin นั้นก็มาจากหลักการที่ Bitcoin จะถูกปล่อยออกมาในตลาดน้อยลง และเมื่อใดก็ตามที่สิ่งหนึ่งมี Demand มากขึ้นหรือเท่าเดิม แต่ดันมี Supply น้อยลง ราคาของสิ่งนั้นก็ย่อมเพิ่มขึ้นเป็นปกติตามหลักเศรษฐศาสตร์

เช่นเดียวกันกับ Bitcoin การ Halving จะทำให้นักขุดได้รางวัลน้อยลง 50 เปอร์เซ็นต์ และนั่นคือสาเหตุว่าทำไมจะมี Bitcoin ถูกปล่อยเข้ามาในตลาดน้อยลงนั่นเอง

ถึงแม้ในปี 2019 ราคาของ Bitcoin จะสามารถฟื้นตัวจาก 3,100 เป็น 13,000 ดอลลาร์ได้ ซึ่งก็นับว่าเป็นการเพิ่มขึ้นหลายเท่า แต่ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาของมันก็ร่วงลงจนในปัจจุบันอยู่ในระดับ 7,000 – 8,000 ดอลลาร์แล้ว

เมื่อไรที่ราคา Bitcoin ไปแตะจุดสูงสุดอีกครั้ง?

ถึงแม้จะไม่มีตัวชี้วัด หรือ Indicator ตัวไหนบ่งบอกได้ว่า เมื่อไรที่ราคา Bitcoin จะพุ่งทะยานไปแตะจุดสูงสุดอีกครั้งได้ แต่หากอิงจากข้อมูลในอดีต เราก็อาจเห็นรูปแบบราคาของมันได้ว่ามีพฤติกรรมแบบไหน

Twitter นาม digitalik.net ได้ออกมาโชว์ข้อมูลให้เห็นว่า ยังคงเหลือเวลาอีกประมาณ 450 วันว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิมหรือไม่ เพราะในรอบล่าสุด จุดสูงสุดของ Bitcoin ห่างกันเป็นจำนวน 1,170 วัน และในตอนนี้ก็ผ่านมาแล้วว่า 720 วันจากจุดสูงสุดรอบล่าสุด

จุดสูงสุดในความหมายของ digitalik.net คือจุดสูงสุดในแต่ละยุคของการ Halving นั้น ๆ

หากนับไปจากวันนี้อีก 450 วัน ก็จะเป็นช่วงต้นปีของปี 2021 ซึ่งก็ตรงกับการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญมากมายว่า เมื่อการ Halving เกิดขึ้นในกลางปี 2020 นั้นจะไม่ได้ทำให้ราคาของมันเพิ่มขึ้นทันทีเลย แต่จะทิ้งระยะไปอีกหลายเดือนกว่าราคาของมันจะเริ่มทะยานไปแตะจุดสูงสุดรอบใหม่นั่นเอง

แต่ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาสั้นหรือยาวขนาดไหน ก็อย่าลืมว่านี่คือตลาดคริปโตที่ราคาของมันผันผวนแบบสุด ๆ ราคาของ Bitcoin อาจใช้เวลาเพียง 1 เดือนในการที่มูลค่าของมันเพิ่มขึ้น 2 เท่าก็เป็นได้ และเคยเกิดมาแล้ว ต้องติดตามกันต่อไป และเมื่อ Bitcoin ทะยานแล้ว เหรียญอื่น ๆ ในตลาดคริปโตก็ย่อมเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกัน จนทำให้ตลาดกลับมาคึกคัก

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,483 ดอลลาร์ ลดลง 1.07 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 15,685 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 135,375 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น