<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เซียน Bitcoin ระดับโลกเผย “ราคามีสิทธิ์ลงไปแตะ 4,400 ดอลลาร์ก่อนจะทะยานต่ออีกครั้ง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2019 ก็กำลังจะผ่านไปแล้ว โดยในปี 2020 นั้นก็ถือเป็นปีที่ชุมชนคริปโตหลายคนเฝ้ารอการทะยานของ Bitcoin ในรอบต่อไปกัน หลังจากเหตุการณ์ Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020

ถึงแม้ว่า การ Halving จะได้รับการพิสูจน์จากข้อมูลในอดีตมาแล้วว่า ทำให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้น แต่นักวิเคราะห์มากมายก็ได้ออกมาชี้ว่า ราคาของ Bitcoin มีโอกาสลงไปปรับฐานก่อนที่จะเริ่มทะยานอีกครั้ง

Bitcoin มีราคาเริ่มต้นในปี 2019 ที่ 3,700 ดอลลาร์ และสามารถพุ่งขึ้นไปแตะถึงระดับ 13,880 ดอลลาร์ได้สำเร็จในวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา จากนั้นก็ร่วงปรับฐานอีกครั้งเพราะไม่สามารถทะลุแนวต้านได้ จนในปัจจุบันราคาของมันอยู่ในระดับ 7,500 ดอลลาร์

อ้างอิงจาก Crypto Zombie ล่าสุด นาย Eric Crown นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังได้ทำนายว่า ในช่วงสิ้นปีนี้ราคาของ Bitcoin อาจร่วงลงต่ำก็เป็นได้ และอาจลงไปต่ำถึงระดับ 4,400 ดอลลาร์เลยก่อนสิ้นปีนี้

“ยังต้องใช้เวลาอีกมากกว่าตลาดนี้จะกลับเป็นกระทิงอีกครั้ง”

นาย Crown ได้กล่าวว่า เราต้องเห็นการทะยานทะลุราคา 9,800 ดอลลาร์ก่อนถึงจะค่อยมาเริ่มคิดถึงความเป็นไปได้ว่าจะเป็นกระทิงอีกครั้งหรือไม่

Bitcoin กลายเป็นตลาดหมีอีกครั้ง และลงไปทดสอบระดับ 4,400 ดอลลาร์

ในการวิเคราะห์ว่าทำไมราคาของ Bitcoin ถึงจะไปหยุดที่ 4,400 ดอลลาร์นั้น นาย Crown ได้ใช้ตัวชี้วัดระยะยาวในกราฟ Bitcoin รายสัปดาห์ หนึ่งในตัวชี้วัดที่ทำให้เขาคิดว่าราคาจะไปจุดนั้นก็มาจากการที่เส้น EMA 21 สัปดาห์ (EMA คือ Exponenetial Moving Average เส้นสีฟ้าในกราฟด้านล่าง) ลงไปต่ำกว่าเส้น SMA 10 สัปดาห์ (SMA คือ Simple Moving Average เส้นสีขาวในกราฟด้านล่าง) ราคาของเหรียญก็มักจะมีมูลค่าลดลง 65-75 เปอร์เซ็นต์นั่นเอง ตัวชี้วัดจะวิเคราะห์ราคาแบบนี้ได้ก็ต่อเมื่อตลาดหมีอย่างเช่นตอนนี้เท่านั้น

หากลองย้อนกลับไปดูในอดีต เมื่อเดือนมีนาคม 2018 (ลูกศรสีแดงด้านซ้ายในกราฟด้านล่าง) ที่เส้น EMA 21 สัปดาห์ ตัดลงมาต่ำกว่าเส้น SMA 10 สัปดาห์ ในตอนนั้นราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 8,300 ดอลลาร์ และก็อย่างที่เราทราบกันดีว่า อีกหลายเดือนต่อมาราคาของ Bitcoin ก็ลดลงอย่างต่อเนื่องจนไปหยุดที่ระดับ 3,300 ดอลลาร์

อีกจุดที่บอกว่า ราคาของ Bitcoin กำลังจะร่วงลงนั้นก็มาสังเกตได้จากกราฟของ Bitcoin ในรายสัปดาห์ที่กำลังทำทรง Head and Shoulders อยู่ ซึ่งทรงนี้มักจะเกิดก่อนที่ราคาจะร่วงลง

นอกจากนี้ ถ้าดู Fibonacci Retracement ที่ระดับ 78.6 เปอร์เซ็นต์ในการทะยานของเมื่อปี 2017 จะอยู่ในระดับ 4,390 ดอลลาร์ด้วย (มีโชว์ในกราฟ) เหมาะกับการเป็นจุดสิ้นสุดของขาลงในรอบต่อไปพอดิบพอดี

จากปัจจัยทั้งหมดนี้ ทำให้นาย Crown เชื่อว่า ราคาของ Bitcoin จะร่วงลงไปอย่างต่อเนื่องจนไปอยู่ในระดับ 4,000-4,400 ดอลลาร์นั่นเอง ก่อนที่การ Halving ต่อไปจะเริ่มขึ้น

2018 ก็มีคนทำนายแบบนี้เช่นกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีนักวิเคราะห์ออกมาบอกว่าราคา Bitcoin จะร่วงลงอย่างหนักในตอนสิ้นปี ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2018 นาย Jonathan Berger นักวิเคราะห์จาก CrpytoPotato ได้ทำนายว่า แนวรับในระดับ 6,000 ดอลลาร์ของ Bitcoin จะถูกทำลายและ Bitcoin จะมีราคาที่ 3,000 ดอลลาร์ และในเดือนธันวาคม ราคาของ Bitcoin ก็ร่วงลงไปในระดับ 3,000 ดอลลาร์จริง ๆ

เป็นปกติอยู่แล้วที่ในวงการคริปโตจะมีนักวิเคราะห์มากมายออกมาทำนาย, วิเคราะห์ และคาดเดาความเป็นไปได้ต่าง ๆ ในอนาคต ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นการเปิดมุมมองให้กับนักลงทุนว่า ผู้มีประสบการณ์นั้นคิดเห็นอย่างไร แต่ในทางกลับกัน นักลงทุนแต่ละคนก็ไม่ควรเชื่อคำวิเคราะห์เหล่านี้แบบหน้ามือตาตัว พวกเขาควรมีกลยุทธ์และเทคนิคในการลงทุนในแบบฉบับของตัวเอง และแน่นอนว่า ต้องมีการจัดสรรปันส่วนเงินให้ถูกหลักเพื่อลดความเสี่ยงพร้อมรับทุกสถานการณ์ด้วย

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,495 ดอลลาร์ ลดลง 0.99 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 15,528 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 135,585 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น