<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin อาจร่วงแตะ 2,700 ดอลลาร์ได้ในขณะที่หลายคนมองว่ามันกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ราคา Bitcoin ฟื้นกลับมายืนเหนือ 7,500 ดอลลาร์ได้อีกครั้งทำให้หลาย ๆ คนมองว่าตอนนี้มันอาจจะมุ่งหน้าสู่ขาขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตามก็ได้มีผู้ออกมาวิเคราะห์ว่าราคา Bitcoin อาจร่วงไปต่อ

ช่องว่างราคา CME ถูกเติมเต็มแล้ว

กราฟราคา Bitcoin รายวันของ CME ที่มา: TradingView

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมันมีช่องว่าง CME สูงกว่าราคารายสัปดาห์ประมาณ 7% คาดว่าช่องว่างดังกล่าวนั้นถูกเติมเต็มในวันที่ 4 ธ.ค. เพราะกราฟ $560 ปรากฏให้เห็นทำให้ราคา Bitcoin พุ่งจาก $7,240 สู่ $7,800 ในไม่กี่นาทีแต่ราคา Bitcoin นั้นคงอยู่ที่ระดับ 7,800 ดอลลาร์ได้ไม่นานก็กลับมาที่ระดับเดิม

ราคา Bitcoin นั้นปิดตัวบนกราฟ CME Futures ที่ระดับราคา $7,495 และในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ราคา Bitcoin ก็เทรดกันที่ $7,514 ซึ่งไม่ค่อยต่างอะไรกับราคาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

MACD รายวันเป็นขาขึ้น

กราฟ BTC USD MACD ที่มา: TradingView

เมื่อดูจากกราฟรายสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวบ่งชี้ MACD แสดงให้เห็นถึงการตัดผ่านเป็นขาขึ้น ดังจะเห็นได้จากแผนภูมิด้านบนซึ่งการตัดผ่านเช่นนี้ทำให้เทรนด์ขาลงสิ้นสุดลง แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าช่วงขาขึ้นต่อไปจะเป็นช่วงใด 

MACD รายสัปดาห์ยังคงเป็นขาลง

กราฟ BTC USD MACD รายสัปดาห์ ที่มา: TradingView

ตัวชี้วัด MACD รายสัปดาห์เป็นเครื่องมือที่เอาไว้ใช้หาช่วงเวลาเข้าซื้อและขาย Bitcoin ได้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2016 มันมีการตัดผ่านเกิดขึ้น 8 จุดแล้ว 4 จุดเป็นการตัดผ่านเปลี่ยนเทรนด์เป็นขาขึ้นและอีก 4 จุดเป็นการตัดผ่านเปลี่ยนเทรนด์เป็นขาลง

แพทเทิร์นของ MACD ในช่วงนี้มันคล้ายกับช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคมของปี 2018 เป็นช่วงที่ราคา Bitcoin ร่วงสู่จุด Bottom ซึ่งก็ไม่แน่ว่าเทรนด์ราคาในช่วงนี้จะเป็นเหมือนช่วงกลางปี 2018 หรือไม่

ตัวชี้วัด RSI ในตอนนี้เหมือนกับช่วงตลาดขาลงปีที่แล้ว

กราฟ BTC USD RSI รายสัปดาห์ ที่มา: TradingView

ตัวชี้วัด RSI รายสัปดาห์แสดงให้เห็นแพทเทิร์นเดียวกันกับช่วงเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคม 2018 ถ้าหากความเคลื่อนไหวราคามันเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน เป็นไปได้ว่าราคา Bitcoin จะร่วงสู่จุด Bottom ในช่วงเดือนพ.ค. 2020 อย่างไรก็ตามหากดูจากราคาที่ผ่านมาราคา Bitcoin มักจะพุ่งขึ้นหลังจากการ Halving มิใช่ก่อนการ Halving

ประวัติราคา Bitcoin

ประวัติราคา Bitcoin ที่มา: Coinmarketcap

ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม 2018 ราคา BTC อยู่ระหว่าง 8,800 ถึง 9,900 ดอลลาร์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 9,500 ดอลลาร์ส่วนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2019 ราคา BTC อยู่ที่ 3,391 ดอลลาร์

หากเอามาเทียบกับราคา Bitcoin ในตอนนี้ที่ 7,514 ดอลลาร์จะทำให้จุดต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 2,705 ดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม 2020 ซึ่งก็ไม่แน่ว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยอีกหรือไม่

แนวโน้มขาขึ้น

กราฟ BTC USD รายสัปดาห์ ที่มา: TradingView

หากดูจากกราฟเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมันมีตัวบ่งชี้หลายอย่างที่นำมาวิเคราะห์ได้ว่าราคา Bitcoin อาจพุ่งไปแตะ 10,000 ดอลลาร์แต่หลังจากที่ช่องว่างราคา CME ถูกปิดทำให้ราคา Bitcoin ไม่สามารถพุ่งไปต่อได้ ซึ่งหากวิเคราะห์จากตัวชี้วัด Bollinger Bands (BB) ราคา Bitcoin ต้องรักษาระดับ 6,900 ดอลลาร์เป็นแนวรับให้ได้เพื่อที่ต่อไปมันอาจจะพุ่งทะยานไปต่อ ส่วนแนวต้านจะต้องอยู่ที่ 9,200 ดอลลาร์เพื่อที่มันจะเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาขึ้น

แนวโน้มขาลง

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นหากราคา Bitcoin ไม่สามารถรักษาระดับ 6,900 ดอลลาร์ได้และร่วงต่ำกว่านั้นเป็นไปได้ว่าอีกประมาณ 5-6 เดือนข้างหน้า Bitcoin อาจร่วงสู่ 2,700 ดอลลาร์

ที่มา: cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น