<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมราคา Bitcoin ถึงมีโอกาสร่วงแตะ 4,200 ดอลลาร์ได้ในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้  Bitcoin นั้นได้ส่งสัญญาณถึงการลงสู่จุดต่ำสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ออกมากล่าวถึงกรณีนี้เช่นนักลงทุนชื่อดังอย่าง Filb Filb นั้นได้กล่าวในจดหมายข่าวล่าสุดของเขาว่าเหรียญดังกล่าวนั้นได้กลับตัวจากจุดต่ำสุดของการขุดเหรียญ (Miner’s bottom) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งช่วงดังกล่าวนั้นเป็นช่วงราคาต่ำสุดที่ได้รับจากการขุดเหรียญนั่นเอง 

กรณีการเกิดขึ้นของช่วงราคา Bitcoin ที่ลงไปแตะช่วงระดับราคาต่ำสุดของการขุดเหรียญนั่นได้ส่งผลให้ตลาดคริปโตแตะจุดต่ำสุดเช่นเดียวกันในช่วงเดือนธันวาคมของปี 2018 ประกอบกับกระแสของการกลับมาของตลาดขาขึ้นในช่วงนั้นจากการที่กราฟแสดงถึงรูปแบบการเปลี่ยนแปลงราคาแบบ Divergence ที่ระดับ 6,500 ดอลลาร์อีกด้วย

นอกจากสัญญาณของขาขึ้นเหล่านี้แล้ว หนึ่งในนักวิเคราะห์ได้ออกมาแย้งว่ามันยังเร็วไปที่จะตีความว่าตลาดคริปโตกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปสู่ขาขึ้น เนื่องจาก Bitcoin ยังคงช่วงราคาไว้เหนือ 7,000 ดอลลาร์อยู่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ซึ่งบางคนอาจกล่าวว่ามันเป็นช่วงของการสะสมแรงสำหรับตลาดขาขึ้นนั่นเอง

นักวิเคราะห์เล็ง Bitcoin นั้นเตรียมพบกับการปรับราคาลงกว่า 40% 

นาย NebraskanGooner ผู้ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของบริษัท Glassnode และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Exchange สำหรับสกุลเงินคริปโตอย่าง Level Invest ได้ออกมากล่าวว่าตัวเขานั้นไม่เห็นว่าตลาดนั้นจะเป็นไปในทิศทางขาขึ้นแต่อย่างใด อีกทั้งตัวเขาเองคงที่จะไม่ทิ้งความเป็นไปได้ของช่วงราคาที่อาจลงไปแตะที่ 4,200 ดอลลาร์ในระยะยาวอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เขายังได้แสดงถึงเหตุผลรองรับคำกล่าวด้วยการใช้ตัวชี้วัดถึงปริมาณของการซื้อขายทั้งหมกในหนึ่งวัน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการดำเนินการทั้งหมดภายในระบบตลาดคริปโต โดยตัวชี้วัดดังกล่าวนั้นได้แสดงถึงทิศทางตลาดขาลง รวมทั้งรูปแบบราคาของ Bitcoin นั้นยังสามรถเห็นเค้าลางของรูปแบบราคาที่ส่งสัญญาณถึงการลดระดับลงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

การวิเคราะห์ของนาย Nebraskan ว่า Bitcoin นั้นได้แสดงถึงสัญญาณของตลาดขาลงนั้นได้รับการสนับสนุนโดยการวิเคราะห์ของนาย CryptoHamster ซึ่งเป็นนักลงทุนชื่อดังที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในวงการ โดยตัวเขาเองได้กล่าวถึงกราฟราคาของ Bitcoin นั้นได้แสดงสัญญาณว่าราคานั้นอ่อนแอลง อีกทั้งยังดูเหมือนว่าราคานั้นกำลังที่จะมีรูปแบบการเปลี่ยนแปลงซ้ำกับช่วงที่ราคาลดลงจาก 9,000 ดอลลาร์ไปสู่ 6,000 ดอลลาร์อีกด้วย ซึ่งตัวเขานั้นได้คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin อาจลงไปแตะที่ระดับ 4,600 ดอลลาร์ได้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนาย Nebraskan 

นอกจากนี้แล้วรูปแบบการเปลี่ยนแปลงราคาของ Bitcoin นั้นยังเหมือนกับที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายนของปี 2018 อย่างมากอีกด้วย ซึ่งขณะนั้นตลาดได้อยู่ระหว่างช่วงขาลงอย่างรุนแรงส่งให้ Bitcoin มีราคาอยู่ที่ระดับ 3,000 ดอลลาร์นั่นเอง

อีกทั้งนักวิเคราะห์อย่างนาย James ยังได้ออกมากล่าวว่าทั้งสองกรณีนั้น ช่วงราคาของ Bitcoin ไม่อาจข้ามกำแพงของเส้นแนวต้านที่ 9,500 ดอลลาร์ได้ ส่งผลให้ราคานั้นติดอยู่ในช่วงระหว่าง 7,800 ดอลลาร์ถึง 5,700 ดอลลาร์ อีกทั้งเครื่องมือชี้วัดการแกว่งตัวของราคาอย่าง RSI ยังได้แสดงถึงการเข้าสู่ตลาดขาลงอีกด้วย โดยหากรูปแบบราคานั้นเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วจะส่งผลให้ราคา Bitcoin ลงไปอยู่ที่จุดต่ำกว่า 6,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ซึ่งอาจลงไปได้ถึง 5,000 ดอลลาร์หรือแม้แต่ 4,000ดอลลาร์ด้วยซ้ำ

แล้วการที่เหรียญดังกล่าวลงไปแตะจุดต่ำสุดล่ะ?

นาย Willy Woo จากบริษัท Adaptive Capital ซึ่งเป็นหนึ่งในนักวิเคราะห์ได้กล่าวในช่วงวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา ถึงกรณีที่ตัวชี้วัดสำคัญที่ทางกองทุนซึ่งตัวเขาดำเนินการอยู่นั้นใช้งาน โดยที่ตัวชี้วัดดังกล่าวนั้นได้แสดงถึงรูปแบบการใช้งานเครือข่ายของ Bitcoin ซึ่งขณะนี้กำลังส่งสัญญาณถึงการเข้าสู่ตลาดขาขึ้นโดยตัวเขาได้กล่าวไว้ดังนี้

“การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการใช้งานบนเครือข่ายนั้นกำลังเข้าสู่ช่วงของตลาดขาขึ้น… ซึ่งในขณะนี้น่าจะเรียกได้ว่าเหรียญดังกล่าวได้แตะจุดต่ำสุดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการลดระดับลงของราคาใดๆที่จะเกิดขึ้นนั้นน่าจะเป็นเพียงแค่การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในกราฟระยะสั้นเท่านั้น”

นอกจากนี้่แล้วนาย Woo นั้นยังได้ย้ำถึงความเห็นของเขาว่าตัวเขานั้นได้ทำการโพสลงในทวิตเตอร์เพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับตลาดว่าตัวเขานั้นคงไม่ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์ที่จะทำให้ตัวเค้ารวมถึงกองทุนที่เค้าดูแลอยู่นั้นต้องแบกรับความเสี่ยงทางด้านชื่อเสียงโดยไม่จำเป็น หากตัวเขาไม่ได้มั่นใจในเรื่องกังกล่าวจริงๆอีกด้วย 

นอกจากนี้แล้วนักวิเคาะห์อีกรายในชื่อ CL นั้นยังได้มีการเปิดเผยกราฟตามที่ปรากฎด้านล่างนี้ ซึ่งบนกราฟดังกล่าวนั้นได้แสดงถึงจุดราคา (Poin of control หรือ POC)ในระยะยาวของ Bitcoin ที่ 6,300 ดอลลาร์นั้นเป็นจุดที่มีการเคลื่อนไหวของกิจกรรมในตลาดมากที่สุดนั้นเกิดจากการชิงซื้อขายตัดหน้ากันของเหล่านักลงทุนก่อนการเปลี่ยนแปลงของราคาไปสู่ระดับที่ 6,500 ดอลลาร์นั่นเอง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะไม่มีเครื่องยืนยันใดๆสำหรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดขาลงว่าตัวเหรียญดังกล่าวนั้นจะเข้าท้าทายช่วงจุดราคา POC ซึ่งอยู่ที่ 6,300 ดอลลาร์หรือไม่ โดยในขณะนี้ระดับดังกล่าวนั้นยังคงอยู่ต่ำกว่าราคาปัจจุบันที่ 15% นอกจากนี้แล้วรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของกิจกรรมในตลาดซึ่งเกิดเหตุการณ์การซื้อขายตัดหน้าขึ้นก่อนถึงจุดราคา POC นั้นยังได้เคยเกิดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมปี 2018 ซึ่งจุดราคานั้นอยู่ต่ำสุดที่ 3,100 ดอลลาร์อีกด้วย

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น