<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยจากสื่อการเงิน Bloomberg เผย เจ้ามือกำลังสะสม Bitcoin อย่างต่อเนื่อง ราคาอาจเคลื่อนไหว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ ไม่ว่าจะเป็นตลาดการลงทุนอะไรก็ตาม ก็มักจะมีวาฬ หรือนักลงทุนที่มีเงินจำนวนมากอยู่เสมอ โดยวาฬเหล่านั้นก็มักจะมีอำนาจที่สามารถส่งผลกับตลาดได้มากกว่านักลงทุนทั่วไป ซึ่งในตลาดคริปโต ก็ได้มีวาฬเช่นกันเพราะยังเป็นตลาดที่เพิ่งถือกำเนิดได้ไม่นานทำให้ควบคุมง่ายขึ้นไปอีก

อ้างอิงจาก Bloomberg ได้รายงานว่า นักลงทุนที่ถือ Bitcoin ตั้งแต่ 1,000 ถึง 1,000,000 BTC นั้นถือ Bitcoin อยู่เป็นอัตราส่วน 42.1 เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ทั้งหมด เพิ่มขึ้นอีกจากเมื่อปี 2017 ที่มีตลาดกระทิง โดยตอนนั้นมีเพียงแค่ 37.9 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

การที่ Bitcoin ถูกถือโดยวาฬมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัว ข้อดีคือวาฬส่วนใหญ่นั้นมักจะไม่ค่อยทำการเทรด Bitcoin เท่าไร แต่มักจะซื้อมาถือไว้เรื่อย ๆ มากกว่า ทำให้จำนวน Bitcoin ในตลาดมีน้อยลง จนผลักดันให้มูลค่าของเหรียญมากขึ้นนั่นเอง

ในทางกลับกัน ข้อเสียของมันก็คือเมื่อวาฬทำการสะสมจนถึงเป้า และราคาเป็นไปตามแผนของพวกเขาแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าจะมีการเทขายจนทำให้ตลาดร่วงอย่างหนักนั่นเอง และกลายเป็นว่าวาฬจะส่งผลต่อตลาดได้มากกว่าที่ควรจะเป็น

การที่ Bitcoin ไปรวมที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ใช่เรื่องดี

อ้างอิงจากข้อมูลของ Flipside Crypto ได้เผยว่า มีเพียง Address เพียง 3.5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ทำการเทรดทุกสัปดาห์ และนาย John Griffin ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย University of Texas ได้เผยว่า มันจะส่งผลอย่างร้ายแรงกับตลาด

อย่างไรก็ตาม ก็มีคนส่วนหนึ่งแย้งเช่นกันว่า Address ที่ถือ Bitcoin เยอะ ๆ เป็นนั้นไม่ใช่ของนักลงทุนจริง ๆ แต่เป็น Wallet ของพวกบริการคุ้มครองสินทรัพย์ของสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่เก็บเงินรวมไว้ หรือว่าเป็นของพวกเว็บเทรดคริปโตใหญ่ ๆ นั่นเอง เพราะก่อนหน้านี้ทาง BeinCrypto ก็เคยรายงานว่า Coinbase นั้นถือเหรียญประมาณ 966,230 BTC (ประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์ หรือ 210 พันล้านบาท) ใน Cold Wallet

แต่ไม่ว่า Wallet นั้นจะเป็นของอะไรก็ตาม มันก็ไม่ใช่เรื่องดีเลยที่ Bitcoin จะไปรวมไปที่เดียวกันมาก ๆ เพราะจะทำให้เกิดการ Centralized มากขึ้นได้ โดยอำนาจอาจจะไปตกอยู่กับเว็บเทรดบางเว็บ, วาฬบางคน หรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก็ได้ ที่ทำให้ตลาดคริปโตเปลี่ยนทิศทางได้เลยถ้าพวกเขาตัดสินใจที่จะลงมือทำอะไร

ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นจาก 7,500 เป็น 10,000 ดอลลาร์ในเพียงไม่กี่วันเท่านั้น ก่อนที่จะร่วงลงอย่างรวดเร็วในเดือนพฤศจิกายน การเปลี่ยนแปลงราคาอันผันผวนนี้อาจเกิดมาจากการควบคุมตลาดของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก็เป็นได้ แต่ก็เป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ยาก

หาก Bitcoin ยังคงผันผวนระดับนี้อยู่เรื่อย ๆ ความฝันของการที่มันจะทำหน้าที่เก็บรักษามูลค่านั้นก็คงจะห่างไกลออกไปอีก และการผันผวนนั้นอาจจะลดลงได้จากการที่ Bitcoin กระจายไปยัง Wallet อื่น ๆ บ้าง ไม่กระจุกที่ใดที่หนึ่ง

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,109 ดอลลาร์ ลดลง 2.21 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 17,160 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 128,689 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น