<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO บริษัทคู่แข่ง Bitmain ถูกจับกุมในจีน ข้อหายักยอกเงินมูลค่ากว่า 4 แสนบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาอัยการเขตเซินเจิ้นได้ระบุในรายงานว่า พวกเขาได้อนุญาตให้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยชื่อ ‘Yang Zuoxing’ ในข้อหากล่าวหายักยอกเงิน 

โดยสื่อข่าว Caixin ซึ่งคุ้นเคยกับคดีนี้เป็นอย่างดีได้กล่าวในรายงานว่า บุคคลที่ถูกจับกุมนั่นคือผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท MicroBT ผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin รายใหญ่ และมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 40% ซึ่งนาย Yang Zuoxing ถูกกล่าวหาว่าได้ยักยอกเงินไปจำนวน 100,000 หยวนหรือประมาณ 450,000 บาท อ้างอิงจากรายงาน

ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาสื่อข่าวได้รายงานว่านาย Yang ถูกนำตัวไปโดยตำรวจท้องถิ่นเพื่อช่วยในการสอบสวนคดีทรัพย์สินทางปัญญาที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเขาไม่ได้ถูกจับกุมในช่วงเวลานั้น

เรื่องราวเหล่านี้มาพร้อมกับช่วงเวลาที่ MicroBT ได้แย่งส่วนแบ่งการตลาดอย่างจริงจังในธุรกิจผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าในปี 2019 Bitmain มีส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงอย่างมาก หลังจากที่นาย Jihan Wu ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Bitmain ได้ทำการขับไล่นาย Micree Zhan ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานของบริษัทออกไปจากบริษัท

ในขณะนี้อัยการยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเงินที่ถูกยักยอกไปนั้นเกี่ยวข้องกับบริษัทของนาย Yang หรืออดีตนายจ้าง Bitmain นอกจากนี้รายงานกล่าวยังด้วยว่ามันอาจจะเป็นไปตามการแผนของ Bitmain หลังจากที่พวกเขาล้มเหลวในการฟ้องร้องคดีทางแพ่งกับบริษัท MicroBT โดยพวกเขาได้เข้าแจ้งความกับตำรวจในกรุงปักกิ่งเพื่อฟ้องข้อหาละเมิดความลับทางการค้า

อย่างไรก็ตามทั้ง MicroBT และ Bitmain ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในกรณีนี้

นาย Yang เคยเป็นอดีตผู้อำนวยการออกแบบชิปเครื่องขุดที่บริษัท Bitmain ในกรุงปักกิ่ง โดยเขาได้พัฒนาโมเดลเครื่องขุดรุ่นเรือธงอย่าง AntMiner S7 และ S9 ในปี 2016 ซึ่งทำให้ Bitmain ทำกำไรไปได้กว่า 1 พันล้านดอลลาร์จากการขายโมเดลเหล่านี้ในปี 2017 และทำกำไรได้กว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018

นาย Yang ได้ก้าวออกจากบริษัท หลังจากที่เขาล้มเหลวในการเจรจากับผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Bitmain และเริ่มต้นใหม่ที่ MicroBT โดยต่อมาในปี 2017 บริษัท Bitmain ได้ฟ้องนาย Yang และ MicroBT ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรของ Bitmain สำหรับการสร้างเครื่องขุด Bitcoin

ในเดือนตุลาคม 2018 ทีมของนาย Yang ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศจีนเพื่อขอให้ศาลสั่งให้การจดสิทธิบัตรของ Bitmain เป็นโฆษะ จากนั้นคดีแพ่งก็ได้ถูกยกฟ้องไปในที่สุด

โดยล่าสุด MicroBT เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องขุด WhatsMiner รุ่น M30 ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีพลังการประมวลผลอยู่ที่ 88 Th/s

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น