<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ 7,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ท่ามกลางตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญคริปโตแนวหน้าอย่าง Bitcoin นั้นได้มีมูลค่าลดลงทะลุ 7,000 ดอลลาร์เป็รที่เรียบร้อยแล้ว คิดเป็นการลดลงในอัตรากว่า 3.4% ตลอดช่วงแปดชั่วโมงที่ผ่านมา 7,092 ดอลลาร์ไปสู่ 6,852 ดอลลาร์  ซึ่งการเปลี่ยนแปลงราคาครั้งนี้นั้นดูเหมือนจะต่อเนื่องมากจากการดิ่งลงไปแตะในช่วงราคาที่ใก้ลเคียงกันที่ 6,500 ดอลลาร์ในช่วงสามสัปดาห์ก่อนนั่นเอง

ทั้งนี้อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap แล้วพบว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่ปริมาณการวื้อขายในตลาดได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยอัตราการเปลี่ยนแปลงของปริมาณการซื้อขายในช่วง 24 ชั่วโมงนั้นเพิ่มขึ้นกว่า 9.7% โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 1.92 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับอัตราปริมาณการซื้อขายโดยเฉลี่ยในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมานั่นเอง 

ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมามีมูลค่าการเปิดขายในระยะยาว (Long Position) ที่ 44.5 ล้านดอลลาร์และมุลค่าการเปิดขายในระยะสั้น (Short Position) ที่ 2.8 ล้านดอลลาร์บนเว็บไซต์ Exchange อย่าง Bifinex ได้ถูกปิดการซื้อขายออกไป ซึ่งในการรายงานก่อนหน้านี้ของทาง Siamblockchain นั้นได้มีการกล่าวถึงการเพิ่มขึ้นของปริมาณการเปิดขายในระยะยาวที่เพิ่มขึ้นในตลาดและแตะจุดสูงสุดตลอดกาลเรียบร้อยแล้วอีกด้วย นอกจากนี้แล้วปริมาณอัตราดอกเบี้ยจากการยืมเหรียญ BTC จากตลาดซึ่งเปิดการขายในระยะยาวของบริษัทดังกล่าวนั้นยังได้เพิ่มขึ้นจาก 10% ไปที่ 13% ซึ่งอาจจะเพิ่มมากขึ้นอีกเรื่อยๆอีกด้วย

ทั้งนี้มูลค่าโดยรวมของตลาดนั้นได้ลดลงจาก 1.94  แสนล้านดอลลาร์ ไปสู่ 1.88 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นการลดลงในอัตรากว่า 3.1% ที่ส่งผลกระทบไปทั่ววงการคริปโตอีกด้วย อย่างไรก็ตามอัตราส่วนของเหรียญ BTC ในตลาดนั้นยังคงเพิ่มขึ้นจาก 66.44% ไปสู่ 66.88% แสดงให้เห็นว่าตลาดของเหรียญอื่นๆนั้นได้รับผลกระทบที่หนักหน่วงกว่า Bitcoin ในภาพรวม

ในขณะเดียวกันนั้นก็ยังมีเหรียญบางรายซึ่งยังคงสร้างรายรับเพิ่มขึ้นอยู่เช่น  Horizen (+15.5%), Waves (+10%), และ Bytecoin (+9.7%) ที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของมูลค่าในอัตราที่น่าพอใจ รวมทั้ง Kyber Network (+3.4%) และ TomoChain (+2.3%) ที่มีการปรับตัวขึ้นเล้กน้อย

แต่ในทางกลับกันเหรียญบางรายการนั้นได้รับผลกระทบอย่างมากโดยมูลค่าของเหรียญเหล่านี้นั้นลดลงอย่างรุนแรง ซึ่งตัวอย่างของเหรียญดังกล่าวนั่นเช่น  Decred (-11.6%), Zcash (-10.5%), Verge (-9.5%) และ Cosmos (-9.7%) นั่นเอง

อย่างไรก็ตามเมื่อดูในรายละเอียดนั้น บัญชีซึ่งถือเหรียญ BTC ในตลาดส่วนใหญ่นั้นยังคงสร้างผลกำไรอยู่เมื่อเทียบกับมูลค่าในช่วงที่ได้ทำการซื้อเหรียญมา ซึ่งอัตราส่วนของนักลงทุนในตลาดที่ใหญ่ที่สุดนั้นได้ซื้อเหรียญมาในช่วงราคาระหว่าง 950 ดอลลาร์จนถึง 4,400 ดอลลาร์นั่นเอง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนั้นอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอย่าง IntoTheBlock ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากว่า 54.3% ยังคงทำกำไรอยู่  

นอกจากนี้แล้วทาง Coin Metrics ยังได้มีการแสดงให้เห็นว่าอัตราราคาโดยเฉลี่ยซึ่งแต่ละบัญชีได้ซื้อเหรียญมา(The realized Price per Bitcoin) นั้นลดลงไปอยู่ที่ 5,600 ดอลลาร์ ดังนั้นแล้วเมื่ออัตราดังกล่าวได้ลดลง มันจะเป็นสัญญาณว่าบัญชีอื่นๆนั้นจะเริ่มขายเหรียญออกในราคาขาดทุนมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง ทั้งนี้บัญชีในตลาดนั้นยังคงมีกำไรโดยเฉลี่ยกว่า 23% อยู่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น