<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ร้องให้ขุดศพ CEO เวบเทรดมาเป็นหลักฐานหลังมีข่าวเสียชีวิตและเอาเงินออกไม่ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนมากมายได้สูญเสียสิทธิ์การเข้าถึงเงินของพวกเขา หลังจากที่ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ชาวแคนาดาได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ซึ่งล่าสุดนักลงทุนกำลังออกมาเรียกร้องให้ขุดร่างของผู้ก่อตั้งขึ้นมา เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าการตายของเขาเป็นแค่เรื่องการจัดฉากบังหน้าเท่านั้น

ในกรณีนี้ได้มุ่งเน้นไปที่เรื่องการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของนาย Gerald Cotten ผู้ก่อตั้งเว็ปเทรดคริปโตชื่อดัง ‘QuadrigaCX’ ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วด้วยวัยเพียง 30 ปี จากโรคโครห์น ซึ่งเป็นภาวะลำไส้อักเสบ อย่างไรก็ตามเขาได้นำรหัสผ่านทั้งหมดลงหลุมไปกับเขาด้วย

ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีรุ่นเยาว์เป็นเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รู้รหัสผ่านการเข้าถึงสกุลเงินคริปโตที่มีมูลค่ากว่า 180 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (185.3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นเงินของลูกค้าทั้งหมด 115,000 คน

ในวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมามีจดหมายในนามของลูกค้าถูกส่งถึงบริษัทกฎหมาย Miller Thomson โดยเรียกร้องให้ตำรวจแคนาดา “ดำเนินการขุดและทำการชันสูตรร่างของนาย Gerald Cotten เพื่อยืนยันตัวตนและหาสาเหตุของการเสียชีวิต เนื่องจากสาเหตุของการเสียชีวิตยังคงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย”

นาง Jennifer Robertson ภรรยาหม้ายของนาย Cotten อ้างว่าเธอไม่สามารถหารหัสผ่านในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของเขาได้ เนื่องจากเขาได้ทำธุรกิจอยู่ที่เมือง Halifax ทางตะวันออกของแคนาดา

ด้วยข่าวลือและทฤษฎีสมคบคิดที่เกิดขึ้นมากมาย อาจเป็นไปได้ว่านาย Cotten จะทำการแกล้งตายเพื่อรับผลประโยชน์จากเงินทุนเหล่านี้ ปัจจุบันศาลได้ตัดสินให้บริษัทอยู่ในสภาวะล้มละลายและนาง Robertson กล่าวว่าเธอได้รับคำขู่ว่าจะฆ่าตายทางอินเทอร์เน็ต

บริษัทกฎหมายเรียกร้องให้มีการขุดศพของนาย Cotten ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2020 “เพื่อคลายกังวลให้กับนักลงทุน”

นาง Robertson ได้ออกแถลงการณ์ผ่านตัวแทนทางกฎหมายของเธอโดยกล่าวว่า เธอเสียใจที่มีการเรียกร้องเหล่านี้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางแคนาดายังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อการร้องขอของ AFP ในครั้งนี้

QuadrigaCX เป็นเว็ปเทรดคริปโตเคอเรนซี่อย่างเช่น bitcoin, Litecoin และ Ethereum โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้ยื่นขอความคุ้มครองจากเจ้าหนี้ในศาลฎีกาของรัฐโนวาสโกเชีย

มันเป็นหนึ่งใน “การฉ้อโกง” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับวงการคริปโตเคอเรนซี่ในปีนี้ อ้างอิงจากคำพูดในรายงานของ CryptTrace บริษัทด้านกฏหมายบล็อกเชน

ในปีนี้มีอีกเคสหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันและนักลงทุนได้สูญเสียเงินไปกว่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ (S $ 3.9 พันล้าน) นั่นก็คือโปรเจคแชร์ลูกโซ่ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับกระเป๋าเงินและเว็ปเทรดคริปโต ‘PlusToken’

รายงานระบุว่ามีตัวเลขการสูญเสียจากการหลอกลวงสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ โดยในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2019 มีตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 150% จาก 1.7 พันล้านดอลาร์สหรัฐในปี 2018

“การหลอกลวงและฉ้อโกงเงินคริปโตในปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 150% สิ่งนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าอาชญากรกำลังปรับตัวให้เข้ารางวัลที่ใหญ่ขึ้นและทำแต้มให้มากขึ้น”

นาย Dave Jevans ประธานเจ้าหน้าฝ่ายบริหารของบริษัท CipherTrace กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าวรอยเตอร์

ที่มา : straitstimes

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น