<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Bloomberg คาดการ Halving ครั้งต่อไปอาจทำให้ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

U.Today หยิบการคาดการณ์ราคา Bitcoin ของ Bloomberg มารายงาน ในช่วงนี้กระแสความเคลือบแคลงใจว่าราคา Bitcoin จะขึ้นเพราะการ Halving ในปีหน้าจริงๆ หรือไม่นั้นกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดทาง Bloomberg สำนักข่าวเศรษฐกิจชื่อดังระดับโลกรายงานว่าเหตุการณ์ Halving อาจจะทำให้เกิดตลาดขาลงครั้งใหญ่ตรงข้ามกับความเชื่อของคนหลายๆ คนที่เชื่อว่ามันจะทำให้ราคา Bitcoin พุ่งมากขึ้นหลายเท่าตัว การ Halving คือการที่ระบบของ Bitcoin จะทำการลดจำนวนเหรียญที่เกิดใหม่ของ Bitcoin ที่เกิดใหม่ในรูปแบบของค่าตอบแทนการขุดครึ่งนึงในแต่ละครั้งทุกๆ 4 ปี ซึ่งการ Halving ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020

หลักแนวคิด “But the rumor, Sell the news”

“ซื้อข่าวลือ ขายข่าวจริง” เป็นแผนในการลงทุนที่เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในโลกการเงิน แนวคิดของมันอย่างง่ายๆ คือการที่นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะขายทรัพย์สินที่ตัวเองมีอยู่ถ้าเหตุการณ์ใหญ่ที่พวกเขาคาดหวังไว้มากกลับเมื่อเกิดขึ้นจริงแล้วไม่ได้สร้างผลกระทบต่อราคา ตัวอย่างของปรากฏการณ์นี้คือช่วงที่ เว็บเทรด Bitcoin Futures อย่าง Bakkt เปิดตัวในเดือนกันยายนแต่ไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีส่งผลให้ราคาของ Bitcoin ไม่ขึ้นตามที่ใครหลายคนทำนายไว้ นักลงทุนหลายคนเทขาย Bitcoin จนเป็นผลให้ราคา Bitcoin ช่วงนั้นซบเซาเป็นครั้งใหญ่

ซึ่งทาง Bloomberg คาดว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นกับการ Halving ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2020 ได้ โดยการ Halving ครั้งนี้จะลดค่าตอบแทนบล็อคของ Bitcoin จาก 12.5 เหรียญเป็น 6.25 เหรียญ ทาง Bloomberg กล่าวว่าถ้าราคา Bitcoin ไม่สามารถขึ้นหลังจากการ Halving ทันทีได้ นักลงทุนจะเกิดอาการกลัวหมู่และเทขาย Bitcoin จนราคาต่ำลง 

“ถ้าปัจจัยที่จะทำให้ราคาขึ้นไม่ส่งผลจริง มันมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ความรู้สึกเศร้าและการเทขาย”

ต้องใจเย็น

ประวัติศาสตร์การ Halving ในสองครั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าราคา Bitcoin นั้นจะไม่ขึ้นทันทีหลังการ Halving ในการ Halving เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2012 กว่าราคา Bitcoin จะขึ้นไปสู่ราคาสถิติสูงสุดนั้นก็ผ่านไป 4 เดือนหลัง Halving

การ Halving ครั้งที่สองเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2016 นั้นก็ทำให้ราคา Bitcoin อยุ่ในช่วงขาลงระยะสั้น ในตอนนั้นราคา Bitcoin ลงจาก 660 ดอลลาร์ไปเป็น 627 ดอลลาร์ และหลังจากนั้นมันลงไปถึง 460 ดอลลาร์ในต้นเดือนสิงหาคม

ครั้งนั้นกว่าราคาจะกลับมาได้ก็คือช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งหลังจากนั้นมันขึ้นจนกลายเป็นสถติสูงสุดในประวัติการณ์

ในขณะที่รายงานข่าวชิ้นนี้ นาย Peter Brandt ทำนายว่าราคา Bitcoin จะลงไปอยู่ที่ 5,500 ดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคมปีหน้า

ที่มา U.Today

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น