<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีความกลัวและความโลภชี้ ตอนนี้คือเวลาแห่งความเพอเฟคในการซื้อ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราสามารถบอกได้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์ที่ทรหดสำหรับตลาดเงินสกุลดิจิตอลเมื่อเหรียญต่างๆ มีมูลค่าลดลงเป็นอย่างมาก

ข้อมูลจาก Arcance Research บ่งบอกว่าเหรียญสกุลเงินดิจิตอล 10 สกุลใหญ่ต่างมีมูลค่าลดลงเฉลี่ยกันได้ถึง 10 เปอร์เซ็น เหรียญใหญ่อย่าง Ethereum มีมูลค่ากำไรในปี 2019 ลดลง 95 เปอร์เซ็น

ถึงแม้ว่าตลาดของ Bitcoin จะมีสถานการณ์ที่ดีกว่าตลาดสกุลอื่นๆ ก็ตาม แต่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมมูลค่าของมันลงมาอยู่ที่ 6,609 ดอลลาร์จากที่เคยอยู่ที่ระดับ 7,000 ดอลลาร์ 

นอกจากนั้นราคา Bitcoin ที่ลดลงนี้ก็ส่งผลกระทบต่อฐานราคาของ Bitcoin เช่นกัน

จาก Arcane Research

ข้อมูลของ Arcane Research ระบุว่าการที่ราคาของ Bitcoin ลดลงตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนส่งผลให้วอลุ่มการซื้อขายของมันลดลงมาด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือเมื่อย้อนกลับไปดูราคาของมันในปีนี้ Bitcoin นั้นเพิ่งจะอยู่ในช่วงขาขึ้นครั้งใหญ่ตอนกลางเดือนพฤษภาคมและได้กลายเป็นเหรียญที่เคลื่อนไหวนำตลาดในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ชาร์ตราคาแสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ที่ราคา Bitcoin ขึ้นไปสูงสุดของปีในต้นเดือนมิถุนายนนั้นค่าวอลุ่มของ Bitcoin แบบเปลี่ยน 7 วันลดลงถึง 88 เปอร์เซ็น ข้อมูลนี้บ่งบอกว่านักลงทุนในตอนนี้ไม่ได้ตื่นตัวเท่าเมื่อกลางปีของปี 2019 

รายงานชิ้นดังกล่าวบอกว่า:

“ราคาที่ดูเหมือนจะเป็นช่วงขึ้นตอนนี้กลับมาเคลื่อนตัวเป็นแนวราบอีกแล้ว หรือที่แย่ไปกว่านั้นอาจจะเป็นแนวดิ่ง ลักษณะแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมของปีนี้ ซึ่งในตอนนั้นราคาของ Bitcoin อยู่ที่ระดับประมาณ 5,500 ดอลลาร์ถึง 6,000 ดอลลาร์”

ข้อมูลจาก alternative.me

ตัววัดราคาชื่อดังอย่าง Fear and Greed Indexก็มีมุมมองราคาในลักษณะขาลง ในขณะที่กำลังเขียนรายงานชิ้นนี้ตัว Fear and Greed Index ระบุว่านักลงทุนกำลังมีความกลัวอยู่ในระดับ ‘Extreme Fear’ หรือ ‘วิตกขั้นรุนแรง’ ซึ่งมักจะเป็นค่าที่ใช้เพื่อบ่งบอกว่านักลงทุนกำลังวิตกจากราคา Bitcoin ในช่วงนั้นๆ ซึ่งค่าความกลัวนี้พัฒนาขึ้นมากจากระดับ ‘Fear’ หรือ ‘กลัว’ ธรรมดาในช่วงเดือนพฤศจิกายน

ทว่า Fear and Greed Index ยังเสนอมุมมองในแง่ดีอยู่บ้าง

กราฟของ Fear and Greed Index ระบุว่าช่วง ‘Extreme Fear’ หรือ ‘วิตกขั้นรุนแรง’ นั้นเป็นช่วงที่เปิดโอกาสสำหรับการซื้อและความเป็นไปได้ที่จะทำกำไร มันคือโอกาสที่นักลงทุนอาจจะทำกำไรได้ภายในระยะเวลาเพียงไม่นานเท่านั้น

ข้อมูลจาก Coinstats

แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างย่อมมีความเสี่ยง

ในขณะที่กำลังเขียนรายงานชิ้นนี้ราคา Bitcoin กำลังพยายามหลุดจากตลาดขาลงที่หลายๆ คนเกรงกลัว มันขึ้นไปกว่า 15 เปอร์เซ็นภายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในตอนนี้ราคาของมันอยู่ที่ 7,170 ดอลลาร์ 

ช่วงนี้ซึ่งเป็นสัปดาห์ท้ายๆ ของปี 2019 ราคาในตลาดอาจจะมีการแปรผันอย่างรุนแรงเพื่อเปิดตัวต้อนรับปี 2020 อย่างยิ่งใหญ่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น