<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชื่อดัง Tone Vays ไม่เชื่อคำทำนายราคา Bitcoin ที่ 7.5 ล้านบาท กลัวจะร่วงต่ออีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Tone Vays อดีตนักเทรดในตลาดหุ้นวอลสตรีทกล่าวว่าเขานั้นมั่นใจ “มากกว่าเดิม” ว่า Bitcoin จะอยู่ในขาลง หลังจากที่เขาได้รับชมรายการ “Fast Money” ของช่อง CNBC ที่เป็นการสัมภาษณ์ของนาย Tim Draper ผู้ซึ่งออกมาคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะขึ้นไปถึง 250,000 ดอลลาร์ 

นาย Tim Draper เป็นมหาเศรษฐีร้อยล้านผู้เชื่อมั่นใน Bitcoin เขาเชื่อมั่นว่าราคา Bitcoin จะพุ่งไปถึง 250,000 ดอลลาร์ภายในครึ่งปีหรือ 1 ปีหลังจากการ Halvening ครั้งต่อไปในเดือนพฤษภาคม 2020 ซึ่งก่อนหน้านี้นาย Draper ก็เคยออกมาทำนายราคาเช่นนี้ตามที่ทางสยามบล็อคเชนรายงาน เขาเคยแนะนำด้วยว่า Bitcoin จะครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกมากกว่า 5% ภายใน 2023 ผู้คนต่างเคยหัวเราะเยาะที่นาย Tim Draper เคยซื้อ Bitcoin เกือบ 30,000 เหรียญจากการประมูลของ US Marshals Service ในปี 2014 ที่ราคา 600 ดอลลาร์ ซึ่งอีกหนึ่งปีต่อมาราคา Bitcoin ก็ร่วงลดลงไปเกือบ 200 ดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม 2015 อย่างไรตามดูเหมือนว่ากลังจากนั้นนาย Tim Draper จะได้หัวเราะเป็นคนสุดท้ายเมื่อราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคม 2017 โดยเมื่อย้อนกลับไปในปี 2014 เขาคาดการณ์ว่าราคาเหรียญจะจบลงที่ตัวเลขห้าหลักภายในสามปี ซึ่งนั่นเป็นการคาดการณ์ที่โด่งดังอย่างมากในวงการคริปโต เขาเคยกล่าวว่า:

“ผมคิดว่าในท้ายสุดนั้น พวกเขาจะนำมันไปใช้จ่ายเมื่อพวกเขารู้สึกว่ามูลค่าของมันเพิ่มขึ้นมาเยอะพอสมควร แต่มูลค่าที่ 250,000 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin ในปี 2022 มันอาจเป็นปี 2023 นะ แต่ว่ามันก็ยังอยู่ในระดับนั้นอยู่ และหากมันถึงระดับนั้น มันก็ยังคิดเป็นแค่ 5% ของตลาดสกุลเงินทั้งโลกเท่านั้น ดังนั้นผมจึงเข้าใจว่าทำไมผู้คนที่ยังศรัทธาในตัวมันอยู่ ยังคงถือเจ้าเหรียญตัวนี้”

“มันเป็นไปได้สูงที่เราจะเห็น Bitcoin พุ่งไปที่ 250,000 ดอลลาร์ภายในปี 2022 หรือต้นปี 2023 โดยมีเหตุผลจากผู้ใช้ที่เริ่มปรับตัวเข้าหา Bitcoin และผมคิดว่า Bitcoin กำลังค่อยแพร่ขยายตัวออกไปเรื่อยๆ ในหมู่ผู้ใช้”

หลังจากที่รับชมรายการนาย Tone Vays โพสต์ในทวิตเตอร์ของเขาโดยแปลได้ว่า:

“หลังจากที่ผมฟังข่าวราคา Bitcoin ใน @CNBCFastmoney ที่มีนาย Tim Draper ขึ้นมาพูดว่า Bitcoin จะสามารถขึ้นไปที่ 250,000 ดอลลาร์ภายในปี 2022 นั้นผมมั่นใจยิ่งกว่าเมื่อตอนเช้านี้ว่า Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงขาลง”

เลือกคนที่คุณจะลงทุนสวน

แต่เมื่อมองดูที่ประวัติของทั้งฝั่งนาย  Tone Vays และช่อง CNBC แล้วเราจะพบทั้งสองนั้นเป็นแหล่งข่าวที่นักลงทุนเชื่อว่าควรลงทุนสวนกับข่าวที่ทั้งสองฝั่งลง

นาย Tone Vays นั้นเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการอยู่พอสมควรตั้งแต่ที่เขาเคยวิเคราะห์ตลาดขาลงผิดอย่างรุนแรงหลายครั้ง หลายครั้งผลปรากฎว่าตลาดเคลื่อนตัวตรงข้ามกับคำทำนายของเขาทำให้นักลงทุนหลายคนเลือกที่จะลงทุนไปในทิศทางที่สวนกับการวิเคราะห์ของเขา

แต่ถึงอย่างไรก็ตามการวิเคราะห์ว่าราคาของ Bitcoin จะลงไปต่ำกว่า 7,000 ดอลลาร์ก็แม่นยำเป็นไปตามความจริง ในตอนนั้นราคา Bitcoin ร่วงไปที่ 6,500 ดอลลาร์สองวันหลังจากที่นาย Tone Vays โพสต์บอกในทวิตเตอร์       

ส่วนทาง CNBC นั้นก็ถูกพิสูจน์ด้วยการคำนวณเป็นกราฟสถิติอย่างจริงจังว่านักลงทุนควรลงทุนสวนกับข่าววิเคราะห์ของช่องเสมอ โดยนาย Jacob Canfield สร้างกราฟสถิติขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าเมื่อมีข่าว CNBC บอกว่าตลาดขึ้นจะกลายเป็นว่าเป็นช่วงขายที่ดี ส่วนตลาดขาลงจะเป็นสัญญาณบอกว่าตลาดกำลังจะผันกลับมาเป็นขึ้น ทั้งหมดนี้จึงอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้นาย Tone Vays และผู้คนอีกจำนวนมากถึงบอกว่าตนไม่เชื่อคำพูดของนาย Tim Draper 

Bitcoin ยังสามารถลงไปที่ 5,000 ดอลลาร์ได้ 

ในช่วงนี้นักลงทุนกำลังมีความหวังว่า Bitcoin กำลังจะกลับมาขึ้นอีกครั้งเพราะล่าสุดมันเพิ่งดีดตัวจาก 6,500 ดอลลาร์ได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่กำลังรายงานข่าวชิ้นนี้ Bitcoin ก็กำลังถูกซื้อขายกันในราคา 7,170 ดอลลาร์ ซึ่งมันไม่ได้เคลื่อนตัวไปทิศทางใดทิศทางหนึ่งมาหลายวันแล้ว

แต่ทว่านาย Josh Rager ก็ออกมาโพสต์ในทวิตเตอร์ว่าราคา Bitcoin นั้นตอนนี้นั้นยังอยุ่ห่างไกลจากสภาวะตลาดขาขึ้นจนกว่ามันจะดีดกลับขึ้นมาและทำลายเพดานแนวต้านระดับ 8,000 ดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับราคาที่มันไม่เคยแตะตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน

“คิดว่า Bitcoin จะกลับมาเป็นขาขึ้นหลังจากที่เห็นมันขึ้นมา 1,000 ดอลลาร์ ถอยออกมาแล้วมองดูใหม่สิ ราคาของ Bitcoin ยังอยู่ในขาลง”

ในกรณีราคา Bitcoin ร่วงหนักทำลายแนวรับไปมากกว่านี้ เขาวิเคราะห์ว่าระดับราคา 5,300 ดอลลาร์จะเป็นจุดที่ดีสำหรับการเข้าซื้อ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น