<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO เหรียญ Cardano แนะ “จงเชื่อมั่นใน Code อย่าเชื่อมั่นตัวมนุษย์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บไซต์ The Daily Hodl รายงานบทสัมภาษณ์ของนาย Chales Hoskinson ซีอีโอของ Cardano และผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ในบทสัมภาษณ์ดังกล่าวนาย Chales Hoskinson กล่าวว่าในเวลานี้การเชื่อมั่นในโค้ดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพราะมนุษย์นั้นเต็มไปด้วยความผิดพลาดหรือปัญหาต่างๆ นอกจากนั้นแล้วมนุษย์ยังอยู่ภายใต้ความไม่เป็นกลางและความตายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

นาย Chales Hoskinson นั้นเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum และผู้สร้าง Cardano ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบล็อคเชนในทั้งระบบปิดและเปิด โดยตัวแพลตฟอร์มถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้งานกับเหรียญ ADA ซึ่งเป็นเหรียญของบริษัท ระบบทั้งระบบถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้จ่ายรายวันและการโอนเงินข้ามประเทศ

ทีมงานของทาง Cardano ระบุว่า:

“[เรา]จะสร้างระบบเลเยอร์คอมพิวเตอร์ขึ้นมาเพื่อจัดเก็บสัญญาธุรกรรมแบบดิจิตอล (smart contracts) โดยเฉพาะ และ Cardano จะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์ (decentralized) หรืออาจจะเป็นดีแอพ (dapps) ซึ่งเป็นระบบบริการที่เป็นอิสระจากคนควบคุมแต่มันยังทำงานอยู่ในระบบบล็อคเชน”

โดยข่าวล่าสุดเกี่ยวกับบริษัท Cardano คือทางบริษัทกำลังจะเตรียมตัวปล่อยอัพเดตครั้งใหม่ โดยล่าสุดทีมงานได้แก้ไข bugs ต่างๆ ทางนาย Charles Hoskinson ออกมาพูดว่าทางทีมงานกำลังแก้ไขข้อผิดพลาดหลายจุดที่มากับการเทสต์ระบบที่เกิดขึ้นในเดือนนี้

นาย Charles Hoskinson กล่าวว่าการอัพเดทที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดทั้งหมดนั้นจะถูกปล่อยออกมาสู่ระบบในวันจันทร์หน้า

ผู้ใช้งานระบบที่ถือเหรียญดิจิตอลของ Cardano (ADA) จะสามารถวางเดิมพันเหรียญของตนและได้รับค่าตอบแทนจากการทำธุรกรรมในเครือข่าย นาย Charles Hoskinson ปิดท้ายว่า:

“ผมรู้สึกดีใจกับการเปิดตัวครั้งนี้ เราได้รับการรายงานเรื่องข้อผิดพลาดของระบบแล้ว เราจะปล่อยการอัพเดทกับ Jormungandr ในวันที่ 23 ธันวาคมเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมด สุขสันต์วันคริสต์มาสครับ”

ระบบของ Cardano นั้นออกแบบมาเพื่อสร้างหนทางใหม่ในการใช้เงินโดยไม่ต้องผ่านการควบคุมของมนุษย์

ในช่วง Q&A ที่ถูกปล่อยลง Youtube ในช่วงต้นเดือนธันวาคม นาย Chales Hoskinson อธิบายสาเหตุว่าทำไมเขาถึงเชื่อว่าระบบโค้ดมีประสิทธิภาพเหนือกว่ามนุษย์และทำไมระบบที่ถูกสร้างด้วยระบบโค้ดนั้นถึงเป็นอนาคตของโลกไม่ใช่ระบบเก่า เช่น ระบบธนาคารหรือบริการทางการเงินที่ถูกควบคุมโดยธนาคารกลาง พนักงานหรือข้าราชการ

เมื่อถูกถามว่าคำพูดของเขานั้นน่าเชื่อถือได้ไหม เขาตอบกลับว่า:

“ผมน่าเชื่อถือพอเพราะว่าผมเป็นคนบอกคุณตรง ๆ ว่าอย่าเชื่อผม อย่าเชื่อมนุษย์ จงเชื่อในโค้ด เชื่อในโปรโตคอล เชื่อในวิทยาศาสตร์

เหตุผลหลักที่ทำให้เกิด Cardano นั้นก็คือการสร้าง ‘การทำงานที่อยู่เหนือมนุษย์’ มันมาจากพื้นฐานที่ต้องการจะบอกว่ามนุษย์นั้นสามารถผิดพลาดกันได้ พวกเราตื่นขึ้นมามีวันแย่ ๆ พวกเราอาจจะถูกโน้มน้าวได้ อะไรก็เกิดขึ้นกับพวกเราได้ พวกเราสามารถตายได้ ระบบมีแต่จะถูกผสมกับอะไรต่อมิอะไร

ดังนั้นถ้าคุณมีโค้ด คุณก็จะมีระบบโปรโตคอล ระบบเงิน ระบบเทคโนโลยี จะได้ตัวกลางที่เป็นอิสระและเป็นกลาง คุณจะได้รับรายงานถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นจริงๆ โดยที่ไม่มีอคติแทรก เหมือนกับหนังสือ Social Physics โดย Alex Pentland มันก็คือการจะบอกว่าใช้ประโยชน์จากความฉลาดของมวลชนและไอเดียที่ดีพร้อมกันได้อย่างเหมาะสมนั้นจะดีกว่ากว่าการเลือกใช้มนุษย์แบบปัจเจกทั้งหมด

เพราะฉะนั้นอย่าเชื่อผม แต่เชื่อในโค้ด เชื่อในระบบโปรโตคอล เชื่อในกระบวนวิธีการ และถ้าเป็นแบบนั้นแล้วจะเหลือเพียงแค่คำถามเดียวคือ ‘อะไรเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้สิ่งที่เราต้องการให้สำเร็จและอะไรคือวิธีที่จะรักษาระบบนั้นให้คงอยู่ต่อไปได้”

ที่มา: The Daily Hodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น