<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทบัญชียักษ์ใหญ่ Deloitte เตือน Bitcoin 4 ล้านเหรียญเสี่ยงต่อการถูกโจมตีด้วย Quantum Computer

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหล่านักวิจัยจากบริษัทด้านการบัญชียักษ์ใหญ่อย่าง Deloitte นั้นได้ออกมาเปิดเผยถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเหรียญ Bitcoin กว่า 4 ล้านเหรียญในตลาด ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2.86 พันล้านดอลลาร์ โดยได้กล่าวว่าเหรียญจำนวนดังกล่าวนี้อาจเสี่ยงต่อการถูกโจมตีโดยอาศัยควอนตั้มคอมพิวเตอร์ได้

อ้างอิงจากรายงานล่าสุดของพวกเขา ประเภทของเหรียญซึ่งตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงสูงสุดนั้นคือประเภทบัญชีแบบ “Pay to Public Key” หรือ “p2pk” เนื่องจาก Pubic Key ของบัญชีประเภทนี้นั้นจะถูกเปิดเผยอยู่บนคลังข้อมูลหรือ Ledger เป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งในทางทฤษฎีนั้นเหล่า Public Key นั้นอาจถูกนั้นไปใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าถึง Private Key ของบัญชีนั้นก็เป็นไปได้ ทั้งนี้รูปแบบของบัญชี Bitcoin ดังกล่าวนั้นได้มีการใช้งานอยู่ในช่วงแรก ๆ ของตลาดซึ่งยังไม่มีการดำเนินการพัฒนามาตรฐานใหม่ออกมานั่นเอง

รูปแบบมาตรฐานใหม่ของบัญชี Bitcoin นั้นอยู่ในชื่อ “Pay to Public Key Hash” หรือเรียกอีกอย่างว่า “p2pkh” โดยรูปแบบดังกล่าวนั้นจะทำการเปิดเผย Public Key ต่อเมื่อมีการดำเนินการโอนเหรียญจากบัญชีดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งทางนักวิเคราะห์ได้กล่าวว่าเหรียญ Bitcoin ซึ่งได้ถูกส่งเข้าสู่บัญชีซึ่งใช้มาตรฐานใหม่นี้จะอยู่ภายใต้ความเสี่ยงต่อการโจมตีดังกล่าวน้อยกว่ามาก

สำหรับควอนตั้มคอมพิวเตอร์นั้น กล่าวโดยย่อแล้วคือเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งใช้ประโยชน์จากกลไกทางควอนตั้มฟิสิกส์จากการใช้งานอะตอมและโมเลกุลต่าง ๆ ในการสร้างระบบซึ่งสามารถที่จะเข้าวิเคราะห์ปัญหาและหาความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการต่าง ๆ พร้อม ๆ กัน โดยส่งผลให้เราสามารถหาคำตอบในการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

ในเวลาไม่นาน เราอาจสามารถพัฒนาควอนตั้มคอมพิวเตอร์ให้มีประสิทธิภาพมากพอที่จะสามารถปลดล็อกการเข้ารหัสซึ่งใช้ในการรักษาความปลอดภัยสำหรับทั้งสินทรัพย์คริปโตต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งช่วงเวลาที่ใช้ในการพัฒนาดังกล่าวนั้นกำลังอยู่ในระว่างการถกเถียงกันในแวดวงคอมพิวเตอร์ว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นจะใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่กว่าจะที่เราจะไปถึงจุดนั้น

นอกจากนี้แล้วทาง Deloitte นั้นยังได้เน้นย้ำในรายงานถึงการดำเนินการในปัจจุบันนี้สำหรับความพยายามในการสร้างรูปแบบการเข้ารหัสคริปโตแบบใหม่ซึ่งจะสามารถป้องกันการโจมตีโดยคอมพิวเตอร์ที่มีศักยภาพสูงอย่างควอนตั้มคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งอาจถูกนำมาใช้ในสกุลเงินคริปโตในปัจจุบันได้ โดยบางส่วนของรายงานได้ระบุว่า

“แม้ว่าทุกคนจะนำมาตรการป้องกันแบบเดียวกันมาใช้งานก็ตาม ในที่สุดแล้วควอนตั้มคอมพิวเตอร์นั้นจะมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากพอที่จะเข้าแทรกแซงกระบวนการดำเนินธุรกรรมของ Bitcoin ได้ การดำเนินการดังกล่าวนั้นอาจส่งผลให้ความปลอดภัยของเครือข่ายสำหรับ Bitcoin นั้นต้องเป็นอันล้มเหลวไปได้

ทางแก้อย่างเดียวสำหรับกรณีดังกล่าวนั้นคือการที่เปลี่ยนผ่านไปสู่รูปแบบการเข้ารหัสแบบใหม่ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นการเข้ารหัสหลังการเกิดขึ้นของควอนตั้มคอมพิวเตอร์หรือ “post-quantum cryptography” ซึ่งมีความปลอดภัยต่อการโจมตีทางควานตั้มมากขึ้นนั่นเอง โดยรูปแบบอัลกอริทึมแบบนี้เองที่ก่อให้เกิดคำถามถึงประสิทธิภาพการใช้งานของเทคโนโลยีอย่าง Blockchain อีกทั้งมาตรฐานการเข้ารหัสแบบใหม่นี้ยังเป็นที่จับตาของเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสทั่วโลกอีกด้วย ”

นอกจากนี้แล้วในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางบริษัท Google ได้ประกาศว่าพวกเข้าได้พัฒนาควอนตั้มคอมพิวเตอร์ไปถึงระดับที่สามารถใช้งานได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย (Quantum Supermacy) โดยพวกเขาสามารถใช้งานควอนตั้มคอมพิวเตอร์ในการดำเนินการคำนวนทางคอมพิวเตอร์ที่มีความซับซ้อนอย่างมากได้ภายในช่วงเวลาเพียง 3 นาที ซึ่งซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นอาจต้องอาศัยเวลากว่า 10,000 ปีในการดำเนินการคำนวนแบบเดียวกัน

ที่มา : Dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น