<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยประกาศค่าความเสี่ยงสินทรัพย์ดิจิทัล Bitcoin และเหรียญฝีมือคนไทย Zcoin, OMG เสี่ยง 20%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เราทราบกันดีว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงในการลงทุน ซึ่งล่าสุดประกาศจากสำนักงาน ก.ล.ต. ก็ได้จัดลิสต์ของ Cryptocurrency ที่มีความเสี่ยงนี้ไว้ โดยค่าความเสี่ยงดังกล่าวนั้นเรียกว่าอัตราค่าความเสี่ยงที่ใช้ในการคำนวณมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

จากประกาศนั้นได้แบ่งกลุ่มค่าความเสี่ยงเอาไว้ 5 กลุ่ม (Haircut-rate) ด้วยกันโดยกลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำสุดอยู่ที่ 20 % กลุ่มที่ 2 อยู่ที่ 30% กลุ่มที่ 3 อยู่ที่ 50%กลุ่มที่ 4 อยู่ที่ 75 % กลุ่มที่ 5 อยู่ที่ 100 %

อ้างอิงจากประกาศเหรียญที่มีมูลค่าตลาดท็อป 10 นั้นจัดอยู่ในลำดับเหรียญที่มีความเสี่ยงในกลุ่มที่ 1 คือ 20% ซึ่งประกอบไปด้วยเหรียญเช่น Bitcoin, Ethereum, Ripple, Tether, Litecoin, Stellar, Cardano, OmiseGo, Status, Chainlink และอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงเหรียญฝีมือคนไทย  Zcoin ด้วย

ส่วนเหรียญที่มีความเสี่ยง 30% ก็เช่น IOST, Metaverse ETP, INO COIN, Insight Chain, Veritaseum,Stratis, Seele, Ren, Quant, HyperCash, Energi, EDUCare,Crypterium, Bytom ซึ่งจัดว่าเป็นเหรียญที่มีความเสี่ยงในกลุ่มที่ 2

และเหรียญที่มีความเสี่ยงในกลุ่มที่ 3 ซึ่งเสี่ยง 50% นั้นได้แก่ XMax, Aurora ส่วนกลุ่มที่ 4 ที่เสี่ยง 75% นั้นไม่ปรากฏ ส่วนลำดับสุดท้ายกลุ่มที่ 5 เสี่ยง 100% ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ก็คือเหรียญอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถูกระบุเอาไว้ในประกาศข้างต้น

ที่น่าสนใจก็คือ เหรียญ Bitcoin SV ของผู้ที่อ้างตัวว่าตัวเองเป็น Satoshi Nakamoto อย่างนาย Craig Wright นั้นได้ถูกจัดอยู่ในความเสี่ยงที่มีเพียง 20% เท่านั้น ซึ่งหากลองพิจารณาดูแล้วจะพบว่าทาง ก.ล.ต. ได้ใช้เกณฑ์การคำนวณตามเอกสารที่แนบมา โดยการคำนวณนั้นจะใช้ historical VaR ของข้อมูลย้อนหลังหนึ่งปี และที่สำคัญ จะมีการทบทวนค่าความเสี่ยงในทุก ๆ 1 ปีอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น