<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย IBM อาจกำลังร่วมมือทำโปรเจ็คกับทาง Ripple อยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานที่กำลังแพร่สะพัดในโลกโซเชียลมีเดียว่าด้วยความเป็นไปได้ที่ทางบริษัท IBM บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศยักษ์ใหญ่ของโลกกำลังทำงานร่วมกับ XRP หรือ Ripple ซึ่งต้นทางข่าวลือเริ่มมาจากบัญชี LinkedIn ของลูกจ้าง IBM

แอคเคาท์ LinkedIn ของนาย Viral Shah กลายเป็นที่สนใจของโลกโซเชียลขึ้นมา ซึ่งนาย Viral Shah ทำงานเป็นนักออกแบบให้กับทาง IBM ที่มุมไบ โปรไฟล์ของบัญชีของเขาระบุว่าเขากำลังทำงานพิสูจน์คอนเซ็ปท์ในการใช้งาน RippleNet โดยมันเขียนไว้ว่า:

“ปัจจบันกำลังทำ POC (proof-of-concept) บนบลอคเชน RippleNet สำหรับการนำไปใช้งานกับธนาคาร และติดต่อร่วมงานกับทีมงานและลูกค้าเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ มาใช้ในการทำงาน”

แต่เป็นที่น่าสนใจว่าบริษัท IBM นั้นเป็นพาร์ทเนอร์กับเหรียญบลอคเชนเจ้าอื่นที่ไม่ใช่ Ripple อย่าง Stellar ในตอนนี้ IBM และ Stellar กำลังพัฒนาระบบการโอนเงินที่มีชื่อว่า World Wire ซึ่งจะใช้ระบบของ Stellar ในการโอนเงินข้ามประเทศ

แพลตฟอร์มของ World Wire มีจุดชำระเงินใน 72 ประเทศโดยมี 48 สกุลเงิน ซึ่งผู้คนสามารถส่งหรือรับเงินสดได้

ทาง IBM นั้นไม่เคยออกมาบอกว่าทางบริษัททำงานโดยตรงร่วมกับ Ripple และทาง Ripple เองก็มีระบบการโอนเงินข้ามประเทศเป็นของมันเอง

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อดีตหัวหน้าฝ่ายบลอคเชนของ IBM นาย Jesse Lund ที่เพิ่งลาออกไปเมื่อเดือนพฤษภาคมของปีนี้ ออกมากล่าวว่าระบบการจ่ายเงินที่ได้รับการสนับสนุนจาก Stellar มีโอกาสที่จะเข้าร่วมกับระบบการจ่ายเงินของ Ripple ในอนาคต

นาย Jesse Lund เคยดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสด้านนวัตกรรมของ Wells Fargo และทำให้ธนาคารหกแห่งให้เข้าสู่แพลตฟอร์มของ World Wire รวมถึง RCBC ในฟิลิปปินส์, Banco Bradesco ของบราซิลและ Bank Busan ของเกาหลีใต้

“ผู้ใช้งานในเครือข่ายควรที่จะมีอิสระในการเลือกและต่อรองแบบเรียลไทม์ และระบบจะคิดราคากับผู้ใช้โดยขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้ระบบอะไรในการโอนเงิน”

“ดังนั้นผมคิดว่าสำหรับทาง Ripple แล้วพวกนั้นคงจะมองว่า XRP นั้นถือเป็นสกุลเงินหลักในการโอนเงิน ส่วนสำหรับพวกเรามันก็คงจะเป็น Lumens หรือ Ripple หรือ XRP หรืออาจจะเป็น Bitcoin ก็ได้ แต่ระบบก็ควรจะมีเหรียญ stablecoins อื่นๆ และผมคาดหวังด้วยว่าจะมีสกุลเงินดิจิตอลของธนาคารกลาง”

นาย Viral Shah ยังระบุว่าเขายังทำงานกับ YONO ซึ่งเป็นระบบแอพพลิเคชั่นธนาคารแบบดิจิตอลของธนาคารของรัฐบาลอินเดีย แอพพลิเคชั่นดังกล่าวถูกออกแบบมาช่วยให้ผู้ใช้สามารถจ่ายเงินและซื้อของทางออนไลฯ์ได้สะดวกขึ้น

บริษัท IBM นั้นแสดงความสนใจในเทคโนโลยีบลอคเชนมาโดยตลอด เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาผู้จัดการใหญ่ด้าน Blockchain ของ IBM นาย Jason Kelly เผยว่า IBM เปิดกว้างและพร้อมที่จะร่วมทำงานกับบริษัทใด ๆ ที่ผลักดันเทคโนโลยี Blockchain และคริปโตเคอร์เรนซี นาย Kelly ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC ว่าทางบริษัทสามารถร่วมงานกับ Facebook ในเหรียญ Libra ได้

และเมื่อเดือนมิถุนายนของปีนี้ ทาง Walmart ประกาศการมีส่วนร่วมในการทดสอบนำร่องในการใช้ Blockchain ในการตรวจสอบตัวยาโดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (Distributed Ledger Technology) โดยจะเข้าร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ เช่น IBM, KPMG และผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ Merck

เมื่อเดือนเมษายนปี 2018 เว็บไซต์ The Financial Analyst รายงานว่าธนาคารของรัฐบาลอินเดียกำลังมีแผนที่จะร่วมมือกับ Ripple แต่สุดท้ายแล้วข่าวดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด

ส่วนในด้านของ Ripple ล่าสุด Ripple ได้รับเงินทุนกว่า 200 ล้านดอลลาร์มาจากงานการระดมทุนที่มีชื่อว่า Series C ที่จัดโดย Tetragon 

การระดมทุนดังกล่าวนั้นถือเป็นหนึ่งในการระดมทุนที่มีเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่สุดในอุตสาหกรรม cryptocurrency เลยก็ว่าได้ โดยนาย Brad Garlinghouse หรือ CEO ของ Ripple นั้นได้ออกมาแสดงความเห็นผ่าน Twitter ของเขาว่าสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งปิดท้ายปี 2019 อย่างยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา และสำหรับวงการคริปโต

ก่อนหน้านี้เมื่อตอนที่ทาง Ripple ได้ประกาศลงทุนในบริษัทผู้ให้บริการด้านการโอนเงินระดับโลกอย่าง MoneyGram ไปนั้น นาย Brad ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance ว่าบริษัท Ripple นั้นต้องการที่จะหาบริษัทใหม่ ๆ เพื่อลงทุน เพื่อสร้างกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดเหรียญ XRP และบริการในด้านอื่น ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น