<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

องค์กรปกป้องผลประโยชน์นักลงทุนจัดให้เงินดิจิตอลเป็นทางเลือกการลงทุนที่อันตรายในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็วๆ นี้ทางองค์กร North American Securities Administrators Association หรือ NASAA จัดให้สกุลเงินดิจิตอลเป็นหนึ่งใน 5 อันดับการลงทุนอันตรายสำหรับปี 2020 

โดยองค์กร NASAA นั้นเป็นองค์กรป้องกันความปลอดภัยของนักลงทุนระดับประเทสที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

อันดับดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับการลงทุนที่ทำให้นักลงทุนเสี่ยงต่อการฉ้อฉล ทางองค์กร NASAA จัดทำอันดับด้วยการเก็บข้อมูลจากองค์กรทางกฎหมาย, คำเรียกร้องของนักลงทุน, การสืบสวนคดีเกี่ยวกับธุรกรรม, หรือการออกกฎหมายควบคุมการลงทุนทั่วสหรัฐอเมริกา แคนาดาและเม็กซิโกและปล่อยการจัดอันดับออกมาในวันที่ 23 ธันวาคม 2019

ลิสต์ของ NASAA ระบุว่าในหมู่ 5 อันดับนั้นนอกจากสกุลเงินดิจิตอลแล้วยังประกอบไปด้วย ตั๋วสัญญาการใช้เงิน (promissory notes), การลงทุนทรัสต์ในอสังหาริมทรัพย์ (real estate investments), แผนฉ้อฉลพอนซี (Ponzi Scheme: แผนฉ้อฉลหลอกลวงการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนจากเงินที่ได้มาจากนักลงทุนรายใหม่ที่พึ่งเข้ามาในแผนการลงทุนที่ฉ้อฉลหลอกลวง) และสุดท้ายคือการลงทุนในโลกออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย

คำเตือนจากประธาน NASAA

นาย Christopher Gerold ประธานขององค์กร NASAA และหัวหน้าหน่วยงาน New Jersey Bureau of Securities กล่าวว่าไม่มีการลงทุนชนิดใดที่สามารถรับประกันได้ว่านักลงทุนจะได้รับผลตอบแทน เขาเสริมว่าอยากให้นักลงทุนมีความระมัดระวังและไม่ถูกคำสัญญาอันหอมหวานล่อลวง

“ใครที่บอกว่าการลงทุนของพวกเขาไม่มีความเสี่ยงพวกเขาโกหก”

“มันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักลงทุนที่จะต้องเข้าใจว่าตัวเองกำลังลงทุนในอะไรและใครคือคนที่เขาลงทุนด้วย อย่าถูกหลอกด้วยสัญญาอันหอมหวานที่บอกว่าไม่มีความเสี่ยงและได้ผลตอบแทนสูง หรือกระทั่งข้อตกลงที่เร่งรีบและการบอกว่าโอกาสมีจำกัด”

องค์กร NASAA นั้นทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนเสมอ ในกลางปี 2018 ทางองค์กรเข้าสืบสวนการลงทุนในโลกคริปโตและการระดมทุนแบบ initial coin offering ( ICO) กว่า 200 ครั้ง และก่อนหน้านั้นทาง NASAA เคยเตือนนักลงทุน Main Street เกี่ยวกับการลงทุนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลและ ICO ต่างๆ

ทัศนคติที่ต่างกัน

ดูเหมือนว่าพอถึงสิ้นปีแล้วจะเริ่มมีการทำนายอนาคตของ Bitcoin กันมากขึ้น ซึ่งทัศนคติที่ NASAA มีต่อสกุลเงินดิจิตอลนั้นตรงข้ามกับมุมมองของกลุ่มนักลงทุนที่เชื่อว่าทศวรรษใหม่ที่เริ่มต้นด้วยปี 2020 จะเป็นจะเป็นตัวเลือกการลงทุนที่ดีกว่าหุ้นตัวท็อป

นาย Jon Erlichman นักประกาศข่าวของช่อง Bloomberg สำนักข่าวการเงินที่โด่งดังเป็นคนเสนอข้อมูลชุดดังกล่าว เขาเรียบเรียงสถิติข้อมูลว่า Netflix เป็นบริษัทที่มีหุ้นเติบโตขึ้นมากที่สุดตั้งแต่ปี 2010 คิดเป็น 4,177 เปอร์เซ็น Amazon และ Mastercard เองก็สร้างผลตอบแทนมหาศาลให้กับนักลงทุน

แต่ถึงอย่างไรก็ตามผลการเติบโตของบริษัทเหล่านี้ก็เทียบกับ Bitcoin ที่กลายเป็นการลงทุนที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดในทศวรรษนี้ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดมีการเติบโต 8.9 ล้านเปอร์เซ็น ล่าสุดธนาคาร Bank of American Merrill Lynch (BAML) ได้ยกให้ Bitcoin เป็นทรัพย์สินที่มีผลประกอบการที่ดีที่สุดในทศวรรษ

ถึงแม้ว่าราคาในอนาคตของ Bitcoin จะค่อนข้างไม่แน่นอน แต่มันอาจจะเติบโตแซงตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาได้ในทศวรรษต่อไป นาย Josh Roger นักเทรดคริปโตมีความเชื่อว่านักลงทุนที่เข้าซื้อ Bitcoin ในช่วงราคา 7,000 ดอลลาร์จะสามารถได้กำไรเกิน 1,000 เปอร์เซ็นในอีกสองปีข้างหน้า ซึ่งราคา Bitcoin ต้องขึ้นไปเหนือ 100,000 ดอลลาร์ถึงจะเติมเต็มคำทำนายของนาย Josh Roger นาย Josh Roger กล่าวว่า:

“เราสามารถหวังว่ามันจะเกิดขึ้นได้” 

ในขณะเดียวกันปริมาณความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการฉ้อฉลทุจริตในโลกสกุลเงินดิจิตอลนั้นสูงมากขึ้นในระยะไม่กี่ปีมานี้ ค่าความเสียหายกระโดดจาก 1.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2018 เป็น 4.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 นี้

ที่มา Cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น