<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้จัดการกองทุนเผย Bitcoin ยังคงอยู่ในตลาดขาขึ้นอยู่ และราคาจะพุ่งอย่างรุนแรงหลัง Halving ปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากราคา Bitcoin ทะยานอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีมาจาก 3,100 เป็น 14,000 ดอลลาร์ และตั้งแต่ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin ก็เริ่มร่วงลงอย่างหนัก จนทำให้นักลงทุนเริ่มสงสัยว่า ในตอนนี้ Bitcoin ยังเป็นตลาดกระทิงอยู่หรือไม่ หรือเทรนด์ดังกล่าวได้ตายลงไปแล้ว

อ้างอิงจากนักวิเคราะห์ชื่อดังและผู้จัดการกองทุนคริปโต ได้เผยว่า จริง ๆ แล้ว Bitcoin ยังคงอยู่ในเทรนด์กระทิงอยู่ ไม่ได้กลายเป็นหมีอย่างที่หลาย ๆ คนคิดกัน ถึงแม้ในช่วงนี้จะไม่ได้ทะยานอย่างเมื่อต้นปีก็ตาม

Bitcoin กำลังปรับฐานอยู่ แต่ยังคงอยู่ในตลาดกระทิง

อ้างอิงจากนาย Willy Woo หุ้นส่วนของ Adaptive Capital กองทุนด้านคริปโต และนักวิเคราะห์ด้าน On-Chain ได้โชว์ Indicator หรือตัวชี้วัดตัวหนึ่งของเขาที่คอยติดตามกิจกรรมของนักลงทุน ซึ่งก็ดันไปเหมือนกับวัฏจักรของตลาดคริปโตเลย

ในตอนนี้ ตัวชี้วัดดังกล่าวได้โชว์ว่า ตอนนี้ Bitcoin ไม่ได้อยู่ในตลาดหมีแต่อย่างใด

ในทวีตของนาย Woo ได้โชว์ว่า จริง ๆ แล้ว ตอนนี้ Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงของการ ‘Re-accumulation หรือการสะสม’ เพื่อที่จะทะยานต่อเฉย ๆ

ถ้าลองดูจากกราฟของเขาจะพบว่า ประวัติศาสตร์ในวงการคริปโตนั้นมักจะเกิดขึ้นซ้ำรอย และข้อมูลจากกราฟก็เผยว่า ในตอนกลางปี 2020 ราคาของ Bitcoin จะทะยานขึ้นอีกครั้ง และมันอาจจะทำ All-Time High ในอีกไม่กี่เดือนหรือหนึ่งปีให้หลังจากช่วงนั้น

ในช่วงกลางปี 2020 นั้น ก็เป็นช่วงที่ Bitcoin จะเกิดการ Halving พอดี ซึ่งเกิดขึ้นในทุก ๆ 4 ปี มันเป็นกลไกที่จะลดรางวัลของนักขุด Bitcoin ให้น้อยลง 50 เปอร์เซ็นต์ นั่นแปลว่า จำนวน Bitcoin ที่ถูกปล่อยเข้ามาในตลาดนั้นจะมีน้อยลงเรื่อย ๆ เมื่อยิ่งเวลาผ่านไป และหากความต้องการของ Bitcoin ยังคงมีเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นล่ะก็ ตามหลักการแล้วมูลค่าของมันก็ย่อมเพิ่มขึ้นแน่นอน

ในอดีตก็เคยมีการ Halving เกิดขึ้น 2 ครั้ง และในทุก ๆ ครั้งหลังการ Halving ในไม่กี่เดือนหรือประมาณ 1 ปีให้หลัง Bitcoin ก็มักจะทำ All-Time High เสมอ จนกลายเป็นอีเวนท์ที่ชุมชนคริปโตเฝ้าติดตามไปแล้วว่าเมื่อไรจะเกิดขึ้น เพราะมันมักจะมาทั้งตลาดทะยานอย่างหยุดไม่อยู่นั่นเอง

การวิเคราะห์ของนาย Woo นั้นเกิดขึ้นตามหลังนักเทรดชื่อดังที่นำ Indicator ของเขามาโชว์ให้ดูว่า Bitcoin นั้น ‘เริ่มเข้าไปที่โซนกระทิง’ แล้ว หลังจากที่หลุดจากพื้นที่นั้นมานานหลายเดือน

นักเทรดดังกล่าวได้ชี้ว่า ‘เราน่าจะผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว’ แปลว่า ราคาของ Bitcoin ไม่น่าลงไปต่ำกว่า 6,500 ดอลลาร์ หรือถ้ามันทะลุลงไป ก็คงลงไปสัมผัสในระดับนั้นแค่เพียงแปปเดียวเท่านั้น และเขาก็เผยด้วยว่า ในตอนนี้ นักลงทุนคริปโตต่างก็เริ่มเตรียมพร้อมสำหรับการ Halving ของ Bitcoin ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020 แล้วด้วย

Bitcoin จะทะยานต่อไป

ไม่ใช่นาย Woo คนเดียวที่ออกมาวิเคราะห์ว่า Bitcoin กำลังจะทะยานต่อแล้ว

ล่าสุด มีนักเทรดนาม Velvet ได้ออกมาเผยว่า เขาเชื่อว่า Bitcoin จะมีราคาที่ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม 2020

เขาได้อ้างอิงข้อมูลจากการ Halving รอบก่อน ๆ ที่ Bitcoin มักจะทะยานตามหลังเหตุการณ์นั้นเสมอ ถ้าลองดูกราฟด้านล่างจะเห็นว่า ในปี 2020 นั้นราคาของมันมีโอกาสที่จะทำ All-Time High แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ก็ได้มี CSO ของบริษัท CoinShares ออกมาแย้งเช่นกันว่า การ Halving ในครั้งนี้จะไม่ได้ส่งผลเหมือนที่หลาย ๆ คนคาดไว้ เพราะโดยส่วนมากจะอิงข้อมูลจากในอดีต แต่ในตอนนี้ตลาดได้เปลี่ยนไปแล้ว มีอนุพันธ์ให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนได้ง่ายขึ้น ทำให้เงินจะไม่ไหลเข้ามาในตลาด และทำให้ราคาของ Bitcoin ไม่ทะยานอย่างที่คาดไว้นั่นเอง

ในตอนนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็ยังเชื่อกันอยู่ดีว่า ราคาของ Bitcoin นั้นจะทะยานหลังการ Halving แต่ถ้าไม่เป็นแบบนั้นสิ่งที่จะเกิดกับ Bitcoin อ้นดับแรกเลยคือ จำนวนนักขุดลดลงมหาศาลแน่นอน เพราะว่าไม่คุ้มทุนอีกต่อไป และเมื่อจำนวนนักขุดลดลง มันก็อาจส่งผลต่อเสถียรภาพของ Bitcoin ได้ เพราะนักขุดนั้นเปรียบเสมือนผู้ที่ทำให้เครือข่ายยังทำงานต่อไปได้

เรียกได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่น่าจับตามองสุด ๆ ในปีหน้า แต่จะเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไป

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,397 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.94 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 21,518 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 134,110 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น