<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“สหประชาชาตินั้นควรจะหันหน้าเข้าหา Blockchain ได้แล้ว” กล่าวโดยเลขาธิการใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากการรายงานข่าวของสื่อชื่อดังอย่าง Forbes ในช่วงวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ ทางนาย António Guterres ซึ่งเป็นเลขาธิการประจำสหประชาชาติ หรือ United Nations (UN) ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับการดำเนินการของทางสหประชาชาติว่าควรที่จะยอมรับการมีบทบาทของเทคโนโลยี Blockchain ในโลกปัจจุบันได้แล้ว

ทั้งนี้ตัวเขาได้กล่าวไว้บางส่วนว่า 

“เพื่อที่ทางสหประชาชาติของเรานั้นจะสามารถที่จะดำเนินการตอบสนองต่อเป้าหมายของพวกเราในยุคดิจิทัลนี้ได้มากขึ้น พวกเราควรที่จะนำเทคโนโลยีอย่าง Blockchain เข้ามาใช้งานเพื่อให้เรานั้นสามารถที่จะเข้าใกล้เป้าหมายของ Sustainable Development Goals ได้รวดเร็วมากขึ้นอีกด้วย”

โดยการกล่าวของนาย António Guterres นั้นไม่ใช้ครั้งแรกที่ตัวเขาได้กล่าวเกี่ยวข้องกับความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี Blockchain โดยในช่วงเดือนกรกฏาคมของปีก่อนนั้นตัวเขานั้นยังได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการสำหรับการดำเนินการด้านความร่วมมือในยุคดิจิทัลโดยเฉพาะ ซึ่งทางตัวคณะกรรมการดังล่าวก็ได้มีแผนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างชัดเจนอีกด้วย 

นอกจากนี้ในช่วงเดือนกันยายนของปี 2018 นาย António Guterres ยังได้มีการกล่าวถึงสภาวะการณ์ในปัจจุบันว่าความไว้วางใจของประชาชนต่อสถาบันของรัฐนั้นลดลงเรื่อยๆ รวมทั้งยังได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีหลายๆรูปแบบ โดยเฉพาะเทคโนโลยี Blockchain ที่จะช่วยเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าวได้ แต่ทั้งนี้ตัวเขาก็ได้กล่าวถึงสกุลเงินคริปโตต่างๆไว้ด้วยท่าทีไม่ชอบใจนักดังนี้

“เครือข่ายอาชญากรรมซึ่งมีการวางแผนหลายรูปแบบนั้นต่างสามารถเข้าถึงได้จากเว็บไซต์ตลาดมืด ซึ่งการดำเนินการเหล่านี้สามารถกอบโกยผลกำไรได้จากรูปแบบการเข้ารหัสและความเป็นส่วนตัวจากการตรวจสอบของรัฐโดยอาศัยสกุลเงินคริปโตทั้งหลาย เพื่อแลกเปลี่ยนกับการลักลอบค้ามนุษย์และสินค้าผิดกฏหมาย”

นอกจากนี้แล้วในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางนาย Neil Wals ซึ่งเป็นผู้นำของโครงการสำหรับการดำเนินการต่อต้านสิ่งเสพติดและอาชญากรรมบบโลกอินเทอร์เน็ตภายใต้

องค์กรสหประชาชาตินั้นยังได้มีการออกมากล่าวถึงการเข้ามาของสกุลเงินคริปโตต่างๆว่าเป็นการเข้ามาทำให้การดำเนินการกำกับดูแลด้านการฟอกเงินนั้นยากขึ้นไปอีกขั้นนึงด้วย

ตั้งแต่ที่นาย António Guterres ได้จัดตั้งคณะกรรมการด้านความร่วมมือทางดิจิทัลขึ้นนั้น การใช้งานเทคโนโลยี Blockchain นั้นก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากภายในองค์กรสหประชาชาติ โดยรายงานล่าสุดนั้นทางองค์กรสหประชาชาตินั้นได้ทำการเปิดตัวเครื่องมือซึ่งนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดกับแรงงานข้ามชาติภายในเมืองฮ่องกง ผ่านการร่วมมือกับบริษัทางการเงินแห่งหนึ่งนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น