<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ที่ถูกจับขังคุกเพราะสอน Blockchain ให้เกาหลีเหนือถูกปล่อยตัวแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่นาย Virgil Griffith นักวิจัยของ Ethereum ได้ถูกจับกุมตัวไปเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือเกาหลีเหนือในหลบเลี่ยงการถูกลงโทษ ได้ถูกปล่อยตัวแล้ววันนี้ด้วยเงินประกันตัว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นาย Griffith ถูกจับเนื่องจากละเมิดกฎหมายหลังจากที่เดินทางไปที่เกาหลีเหนือเพื่อทำการนำเสนอการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่าเพราะเหตุนี้ทางเกาหลีเหนือจึงได้อาศัยคริปโตและบล็อกเชนเป็นเครื่องมือในการหลบเลี่ยงมาตรการการถูกลงโทษซึ่งเขาถูกปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวออกมาในวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในรายงานล่าสุดของ Inner City Press ผู้พิพากษา Vernon S. Broderick ของสหรัฐอเมริกาศาลแขวงเขตทางใต้ของนิวยอร์กได้มีคำสั่งปล่อยตัวนาย Griffith โดยให้มีการจ่ายเงินค่าประกันตัวเป็นจำนวน 1 ล้านดอลลาร์และให้สามารถกลับไปอยู่กับครอบครัวได้ จากรายงานยังเผยอีกด้วยว่าทางครอบครัวของนาย Griffith ได้นำบ้านมาเป็นหลักประกันการประกันตัวออกมานี้

ก่อนหน้านี้ไม่นานเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผานมานาย Griffith เพิ่งถูกปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวเนื่องจากเขาได้ทำการยกเลิกการถือสัญชาติสหรัฐอเมริกาและพยายามกระทำการฟอกเงินในเกาหลีเหนือ ซึ่งทนายของนาย Griffith นาย Brian Klein ก็ออกมาโต้แย้งว่าเขาไม่ได้ยกเลิกการถือสัญชาติอย่างเป็นทางการและไม่ได้ถูกตั้งข้อหาการฟอกเงินแต่เป็นเพราะละเมิดการคว่ำบาตรต่างหาก

ซึ่งก็ได้มีแรงสนับสนุนนาย Griffith มากมายในสังคม Ethreum

หนึ่งในผู้สนับสนุนนาย Griffith นั้นก็รวมถึงผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin ด้วยซึ่งเขาก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์สนับสนุนนาย Griffit อย่างเต็มที่

ถูกตั้งข้อหาว่าช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ในวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมานาย Griffith ถูกจับและถูกตั้งข้อหาว่าสมคบคิดเกาหลีเหนือในการละเมิดกฎหมาย International Emergency Economic Powers Act (IEEPA) โดยการให้คำแนะนำทางเทคนิคเพื่อช่วยเกาหลีเหนือในการฟอกเงินและหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ ซึ่งนาย Griffith นั้นได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือในช่วงเดือนเมษายนและได้พูดให้ความรู้เกี่ยวกับบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีในที่ประชุม ซึ่งจากรายงานได้กล่าวว่าเขาได้บรรยายเกี่ยวกับวิธีที่ทางเกาหลีเหนือจะใช้บล็อกเชนเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษจากการกระทำที่ผิดกฎหมายซึ่งรวมถึงการฟอกเงินด้วย เขาจึงถูกตัดสินให้จำคุก 20 ปี ในตอนนั้นผู้ช่วยอัยการนาย John Demers ก็ได้ออกมากล่าวด้วยว่า:

“แม้จะได้รับคำเตือนไม่ให้เดินทางไป นาย Griffith ก็ยังคงตัดสินใจเดินทางไปยังแผ่นดินที่เป็นศัตรูของสหรัฐอเมริกา เขาได้สอนผู้เข้าร่วมประชุมในการใช้บล็อกเชนเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ”

ทั้งนี้นาย Griffith อายุ 36 ปีถือสัญชาติสหรัฐฯ (แต่อาศัยอยู่ที่สิงคโปร์) เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยของ Ethereum Foundation นับตั้งแต่ปี 2016 เขาจบปริญญาเอกจาก Caltech สาขา Computation และ Neural Systems ในปี 2014

ที่มา : cryptobriefing

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น