<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารตุรกีเปิดให้บริการระบบแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลบน Blockchain ที่มีทองคำมาค้ำไว้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก PR ล่าสุดของธนาคาร Takasbank หรือธนาคารที่ช่วยเรื่องการเคลียรริ่ง, ประมวลผลธุรกรรมและเก็บสินทรัพย์ในประเทศตุรกีนั้นได้ออกมาประกาศเปิดให้บริการระบบโอนสินทรัพย์ที่มีทองคำมาค้ำไว้ผ่าน Blockchain อย่างเป็นทางการแล้ว โดยทางบริษัท BiGA Digital Gold นั้นจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับธนาคารหลายแห่งในตุรกีด้านการออก, การจ่ายเงิน และการส่งสินทรัพย์ที่มีทองคำมาค้ำไว้ผ่าน Blockchain

ระบบดังกล่าวนั้นถูกประกาศเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนปี 2019 ที่ผ่านมา และได้มีการเสนอให้บริการด้านการส่งสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีทองคำมาค้ำไว้โดยตลาดหลักทรัพย์ตุรกี (BIGA) ต่อธนาคารที่ต้องการจะเข้าร่วม โดยสินทรัพย์ดิจิทัล 1 หน่วยนั้นจะมีมูลค่าเท่ากับทองคำ 1 กรัม

โดยอ้างอิงจากรายงานล่าสุดของสื่อท้องถิ่นนั้น โฆษกของ Takasbank ได้ออกมากล่าวว่า

“แพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นได้สร้างความแตกต่างในตัวมันเองจากโปรเจคอื่น ๆ ในโลกนี้ โดยมันมีการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีสินทรัพย์แบบที่จับต้องได้มาค้ำไว้, มันไม่มีมูลค่าที่แท้จริงในตัวมัน และมันก็ไม่ขัดต่อหลักข้อกฎหมายใด ๆ อีกด้วย”

แพลทฟอร์มของ BiGA Digital Gold นั้นถูกเปิดตัวโดยทางบริษัทรวมถึงสถาบันการเงินอื่น ๆ ในประเทศตุรกีอย่าง Ziraat and Vakif, Garanti BBVA, Albaraka Turk และ Kuveyt Turk อีกด้วย นอกจากนี้รายงานยังเผยว่าหากทางธนาคารที่ต้องการจะใช้ระบบดูจำนวนทองคำที่เหลืออยู่ในการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลนี้ สิ่งที่ต้องทำก็แค่อัพเกรดระบบภายในของพวกเขา โดยาทางพวกเขากล่าวว่าระบบนั้นจะให้บริการด้านธุรกรรมทั้งหมดสามประเภท ซึ่งก็คือการออก, การจ่าย และการโอน

“มันยังมีฟีเจอร์เสริมอื่น ๆ อีกบนแพลทฟอร์ม blockchain ของ BIGA นี้ ซึ่งนั่นรวมถึงการต่อระบบเข้ากับ Gold Transfer System, การให้อนุญาตการ clearing และรวมถึงเครื่องมือด้านการรายงานอื่น ๆ อีกด้วย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น