<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนเตือนกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ Bitcoin Maximalist กำลังทำให้วัฒนธรรมคริปโตเสื่อม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเราได้เห็นเหรียญ Cryptocurrency ในตลาดเป็นจำนวนมาก ที่ดูเหมือนว่าจะมากกว่า 2,000 เหรียญแล้ว ซึ่งเหรียญเหล่านี้ก็ได้ดึงดูดให้ผู้คนใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดมากมาย และพวกเขาเหล่านี้ก็เต็มไปด้วยความหวัง, ความทะเยอทะยาน, ความสามารถในการพัฒนาและแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่สำคัญมีผู้คนจำนวนมากที่สร้างโปรเจ็คเหรียญเป็นของตัวเองอีกด้วย

ในขณะที่ผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไปและนักลงทุนกำลังพยายามเรียนรู้เรื่อง smart contracts และ Blockchain กลุ่มนักพัฒนานั้นก็กำลังพัฒนาโปรเจคของพวกเขา, ตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ , รีเซ็ทโรดแมป, สร้างโพรโตคอลใหม่ ๆ ที่สำคัญพวกเขารักในการดีเบตว่าวิธีไหนถือเเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาโปรเจคของพวกเขา

จากตลาดเล็ก ๆ ก็กลายเป็นตลาดที่ใหญ่ขึ้น มีการแข่งขันที่สูงมากขึ้น นักพัฒนาต่างแข่งกันสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลที่พวกเขาเคลมว่าดีที่สุด กาลเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ เมื่อพวกเขาเกิดเห็นต่างกัน จึงเกิดการ hard fork เหรียญแตกออกเป็นเหรียญใหม่ ๆ อย่างเช่น Bitcoin Cash, Bitcoin SV และ Bitcoin Gold เป็นต้น

ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ Bitcoin.org และฟอรั่มพูดคุยสำหรับชุมชนคริปโต Bitcoin.org ผู้ใช้นามแฝงว่า CØ₿RA ได้กล่าวถึงวัฒนธรรมคริปโตที่กำลังเริ่มเสื่อมถอย ที่กลุ่มแฟนพันธุ์แท้ Bitcoin หรือ Bitcoin Maximalist มักจะชอบออกมาด่าและว่าเหรียญอื่น ๆ ว่าไม่ดีเท่า Bitcoin

“พวกกลุ่ม Bitcoin maximalist นั้นได้ทำให้วัฒนธรรมในวงการคริปโตกำลังเริ่มเสื่อมถอยเรื่อย ๆ ก่อนหน้านี้เวลาพวก maximalist พวกนี้ได้เจอกับโปรเจคเหรียญอื่น ๆ พวกเขามักจะกล่าวว่า เออก็เจ๋งดีนะ แล้วก็จบ แต่ในตอนนี้ดูเหมือนว่ามันจะกลายเป็นศาสนาใหม่ไปแล้ว ที่คนเหล่านี้จะต้องออกมาด่าเหรียญอื่น ๆ ว่าเป็น shitcoin และ scam แบบออกหน้าออกตา ไม่เว้นแม้แต่โปรเจคที่เป็นของแท้เลยก็ตาม

การกระทำเหล่านี้ทำให้กลุ่มผู้ใช้งาน altcoin ส่วนใหญ่เริ่มที่จะไม่ชอบกลุ่มผู้ใช้งาน Bitcoin โดยทั่วไปแล้ว เพราะพวกเขาเริ่มที่จะมีภาพในหัวว่าผู้ใช้งาน Bitcoin กำลังเกลียดพวกเขา แทนที่พวกเราจะมาช่วยเหลือกันสร้างสิ่งใหม่ ๆ ให้ประสบความสำเร็จ พวกเราดันมาปาขี้ใส่กันแบบนี้แทน

สมมติว่าเราอยู่ในโลกที่ Bitcoin ล้มเหลวในท้ายสุด และเหรียญอื่น ๆ อย่างเช่น Zcash หรือ Grin หรือแม้แต่ Dogecoin ประสบความสำเร็จและเป็นอันดับหนึ่งของโลก โลกแบบนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นโลกที่อิสระและเปิดกว้างมากกว่าเสียอีก

โปรดอย่าลืมว่ามีผู้คนเป็นจำนวนมากที่กระโดดเข้ามาในตลาดนี้เป็นเพราะพวกเขาได้ลงทุนใน altcoin ก่อน และก็มีจำนวนมากที่ย้ายมาถือ Bitcoin แทน ผมกล้าพูดได้เลยว่ามีคนเป็นจำนวนมากที่ย้ายกลับไปถือเหรียญ altcoin เนื่องจากว่ากลุ่มคนพวกนั้นมีความเป็นมิตรมากกว่า

ถ้ามีคนที่กระโดดเข้ามาลงทุน Bitcoin Cash เป็นเหรียญแรกล่ะก็ เขาจะต้องไม่กล้าไปลงเหรียญอื่น ๆ อีกแน่ เมื่อไฟสงครามในกลุ่มชุมชนคริปโตกำลังทำให้เขากลายเป็นคนที่กลัวจนต้องปิดโลกภายนอกไป มันเป็นที่น่าเศร้ามากที่พวกกลุ่ม maximalist พวกนี้จะพยายามมองว่าโปรเจคอื่น ๆ นั้นจะต้องล้มเหลวหมด ถ้าหากว่า Bitcoin ไม่ประสบความสำเร็จ”

ผู้สนับสนุน Bitcoin รายหนึ่งนามว่า Trace Mayer ได้ออกมาเถียงว่ามันมีเหรียญ altcoin เป็นจำนวนมากที่มีความสามารถมากกว่า Bitcoin จึงทำให้เหรียญ altcoin เหล่านั้นอยู่รอด และประสบความสำเร็จได้

“Bitcoin นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องทำให้ผู้ใช้งานนั้นพึงพอใจในทุก ๆ ด้าน ในบางครั้งคุณก็อยากได้มีด ในบางครั้งคุณก็อยากได้ส้อม บางครั้งคุณก็อยากได้ทั้งสองอย่างพร้อม ๆ กัน ดังนั้นคุณต้องพยายามเปิดโลกให้กว้าง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น