<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งแตะ 30,000 ดอลลาร์ในอิหร่านหลังการสังหารนายพลสำคัญโดยสหรัฐฯ ส่อแววเกิดสงคราม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวานได้มีรายงานถึงการโจมตีฐานทัพอากาศของอิหร่านด้วยการทิ้งระเบิดโดยโดรนของกองทัพสหรัฐฯในกรุงแบกแดด การโจมตีดังกล่าวนั้นส่งผลทำให้นายทหารคนสำคัญของอิหร่านต้องเสียชีวิต โดยภายหลังจากนั้นราคาของ Bitcoin ก็พุ่งสูงขึ้นถึง 5%

ความกลัวว่าการสังหารบุคคลสำคัญของอิหร่านนั้นอาจลุกลามจนทำให้เกิดสงครามระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ และอาจเป็นชนวนที่ก่อให้เกิดสงครามโลกครั้งที่สาม ที่อาจเป็นตัวแปรที่ทำให้ราคาของสินทรัพย์สำคัญ ๆ อย่างน้ำมันและคริปโตเคลื่อนไหวได้ ซึ่งส่อแววว่านักลงทุนนั้นอาจกำลังเตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

กองทัพสหรัฐฯสังหารนายพลอิหร่านด้วยการทิ้งระเบิด เติมชนวนส่อเกิดสงคราม

ณ เวลานี้ทั่วโลกกำลังพูดคุยกันเกี่ยวกับรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตัดสินใจในการสังหารนายพลของอิหร่าน นาย Qasem Soleimani ด้วยการทิ้งระเบิด และการกระทำดังกล่าวนั้นอาจก่อให้เกิดสงครามระหว่างสองประเทศ และอาจลุกลามมาเป็นสงครามโลกได้

นายพล Soleimani นั้นเป็นหัวหน้าของกองกำลัง Quds Force of the Islamic Revolutionary Guards Corps อีกทั้งยังเป็นบุคคลสำคัญในระดับต้น ๆ ของประเทศอิหร่านอีกด้วย โดยภายหลังจากนั้นผู้นำของอิหร่านนาย Ayatollah Ali Khamenei ถึงกับต้องออกมาตอบโต้ว่า “จะออกมาแก้แค้นอย่างสาสม” และกำลังหามาตรการตอบโต้สหรัฐฯ อยู่ในขณะนี้

ปัจจุบันมีผู้คนมากมายออกมาแสดงความเห็นต่อต้านบนทวีตข้างบนของนายทรัมป์ โดยส่วนใหญ่นั้นกลัวว่าการลอบสังหารดังกล่าวนั้นจะทำให้เหตุการณ์ลุกลามจนเกิดสงครามระหวางสองประเทศนี้ และอาจทำให้ต้องมีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมากจากสงครามที่พวกเขาไม่ได้เป็นคนก่อ นอกจากนี้ราคาน้ำมันในตะวันออกกลางนั้นได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากที่เกิดการลอบสังหารดังกล่าวอีกด้วย

ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นหลังจากการสังหาร ชาวอิหร่านเริ่มแห่ซื้อ Bitcoin

ภายหลังจากที่ข่าวดังกล่าวนั้นสะพัดไปทั่วโลก ราคาของ Bitcoin ก็พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงจากจุดต่ำสุดในรอบสัปดาห์ที่ 6,850 ดอลลาร์ โดยพุ่งสูงขึ้นถึง 5% นอกจากนี้เหรียญอื่น ๆ อย่าง Monero และ Litecoin นั้นก็มีราคาที่เพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นกัน

ในขณะที่นักลงทุนคริปโตบางคนกำลังไล่ซื้อ Bitcoin เนื่องจากว่ากลัวว่าสงครามระหว่างสองประเทศนี้กำลังจะเกิดขึ้นนั้น หากเกิดสงครามขึ้นมาจริง ๆ มันอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกที่กำลังอ่อนตัวอยู่อย่างรุนแรง

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งนามว่า Matthew Graham ได้ออกมาโพสต์ภาพของตลาด Bitcoin แบบ P2P ของ Localbitcoins ในประเทศอิหร่านที่มีการซื้อขายกันจนราคาพุ่งไปสูงกว่า 1,000,000,000 เรียล หรือประมาณ 30,000 ดอลลาร์ในขณะที่ราคาบนตลาดโลกส่วนใหญ่นั้นอยู่ที่ 303,156,000 เรียลเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นมากกว่าสามเท่าเลยทีเดียว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวการสังหารนายพลคนสำคัญของอิหร่านแพร่สะพัดออกไปแล้ว

ซึ่งเราก็ต้องดูกันต่อไปว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไปลงเอยในจุดใด แต่ที่แน่ ๆ ก็คือหลาย ๆ คนมักจะมอง Bitcoin ว่าเป็นสินทรัพย์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อต่อต้านระบบของรัฐบาล และปลดแอกอำนาจคืนสู่ประชาชน ดังนั้นหากลองไปไล่ย้อนดูกราฟในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาหลาย ๆ ครั้งจะพบว่าเหตุการณ์ด้านความล้มเหลวของรัฐบาลที่เกิดขึ้นนั้นมักจะตามมาด้วยราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นเสมอ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น