<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การทำนายราคา Bitcoin ในปี 2020 ของนักวิเคราะห์ต่าง ๆ แม่นยำแค่ไหน?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในคำถามที่นักลงทุนคริปโตถามตัวเองวันละหลาย ๆ ครั้งก็คงจะหนีไม่พ้น ‘ราคาของ Bitcoin จะไปทางไหน?’ มันเป็นคำถามที่นักลงทุนแทบจะทุกคนต้องการคำตอบเสมอ และแน่อนน ในทุก ๆ วงการไม่เว้นวงการคริปโต ก็ได้มีนักวิเคราะห์และกูรูมากมายออกมาทำนายราคากันเต็มไปหมด แต่ถ้าเรามาย้อนดูการทำนายจากในปีที่ผ่าน ๆ มา เกี่ยวกับราคาของ Bitcoin ในปี 2020 เราจะพบว่า กูรูเหล่านั้นแม่นยำกันขนาดไหน

ยกตัวอย่างเช่น การดูราคาของ Bitcoin ในปี 2015 ที่ถูกทำนายในปี 2014 เราก็จะพบว่า นักลงทุนและนักวิเคราะห์ส่วนมากมองเป็นแง่บวกเกินไป และแน่นอนมันเป็นมุมมองที่ผิดไปจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับราคาของ Bitcoin

ในตอนนี้ ก็ได้มาถึงปี 2020 ที่หลาย ๆ คนรอคอยกันแล้ว เพราะจะมีการ Halving ของ Bitcoin เกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งก็คาดว่าจะทำให้ Bitcoin มีมูลค่ามากขึ้นเนื่องจากจะมีจำนวน Supply ของ Bitcoin ในตลาดน้อยลง และหากความต้องการของมันยังเท่าเดิม หรือมากขึ้น ตามหลักการแล้วราคาของมันก็จะเพิ่มขึ้นนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ทำให้นักวิเคราะห์และกูรูมากมายในปี 2019 ต่างก็ออกมาบอกว่า ปี 2020 นี้จะเป็นขาขึ้นสำหรับ Bitcoin อย่างแน่นอน

ในตารางด้านล่าง เราได้โชว์การทำนายของกูรูต่าง ๆ ให้ดู ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์บอกด้วยว่า ผิดจากราคาที่แท้จริงของ Bitcoin ไปเท่าไร (อิงจากราคา Bitcoin ที่ 7,350 ดอลลาร์ในขณะที่รายงานอยู่นี้)

เราได้ทำการแยกระดับของการทำนายไว้ 4 ระดับนั่นก็คือ:

  • ผิดจากราคาจริงไปน้อยกว่า 2 เท่า เป็น ‘slightly wrong หรือ ผิดเล็กน้อย’
  • ผิดจากราคาจริงไปประมาณ 2-3 เท่า เป็น ‘moderately wrong หรือ ผิดปานกลาง’
  • ผิดจากราคาจริงไปประมาณ 3-10 เท่า เป็น ‘very wrong หรือ ผิดเต็ม ๆ’
  • ผิดจากราคาจริงไปมากกว่า 10 เท่า (หรือทำนายว่าราคาของ Bitcoin จะเป็น 0 ดอลลาร์) เป็น ‘extremely wrong หรือ ผิดอย่างมหันต์’

ตรงแถวที่ไฮไลท์สีน้ำเงินคือคนที่ทำนายราคาไว้เป็นช่วง ไม่ใช่ทำนายราคาแค่ราคาใดราคาหนึ่ง ซึ่งในกรณีนี้เราจะอิงกับราคาทำนายที่ใกล้กับราคาจริง ๆ ของ Bitcoin มากที่สุด และแถวสีเขียวคือผู้ที่ทำนายได้ถูกหรือเกือบถูกนั่นเอง

เนื่องจากตารางนี้ จะนับเฉพาะคนที่บอกว่าราคาจะเป็นแบบที่เขาทำนายในช่วงสิ้นปี 2019 หรือต้นปี 2020 เท่านั้น ทำให้ไม่รวมคำนายแบบกว้าง ๆ ว่าเป็นซักช่วงเวลาหนึ่งในปี 2020 อย่างเช่น คำทำนายของนาย John McAfee ผู้ประกอบการชื่อดังในวงการคริปโต ที่บอกว่าจะทำการกินน้องชายตัวเองโชว์ผ่านการถ่ายทอดสดโทรทัศน์ถ้า Bitcoin ไม่ไปแตะ 1 ล้านดอลลาร์ในปี 2020

บทเรียนจากการทำนายของกูรูและนักวิเคราะห์

หลังจากที่ดูตารางนี้แล้ว ก็ทำให้เราเรียนรู้ได้หลายบทเรียนจากมัน

อันดับแรก การทำนายราคา Bitcoin ของกูรูและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่นั้นไม่เป็นความจริง ถึงแม้จะเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 1 ปีก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการใช้โมเดลด้านคณิตศาสตร์หรือเป็นคนวงในในอุตสาหกรรมต่างก็ทำนายผิดได้ทั้งนั้น สรุปง่าย ๆ ไม่มีใครในโลกรู้หรอกว่าราคาของ Bitcoin จะวิ่งไปทิศทางไหนกันแน่

อันดับที่สอง การทำนายที่ย่ำแย่ที่สุดนั้นมาจากศัตรูคู่อาฆาต นาย Calvin Ayre ได้ทำนายว่า Bitcoin จะมีมูลค่าเหลือ 0 ดอลลาร์ ซึ่งสุดโต่งมาก ๆ และไม่เป็นความจริง โดยนาย Ayre นั้นเป็นผู้ก่อตั้ง Bitcoin Cash ที่เป็นคู่แข่งกับ Bitcoin นั่นเอง

อันดับที่สาม กูรูหรือนักวิเคราะห์ทั้งหลายนั้นมักจะมองในแง่บวกเกินจริงเสมอ อาจจะเป็นเพราะว่าในปี 2019 นั้นเป็นปีที่พวกเขาแอบผิดหวังเล็ก ๆ สำหรับ Bitcoin หรือกูรูที่ชอบออกมาทำนายนั้นผู้ที่ศรัทธาใน Bitcoin นั่นเอง สิ่งที่น่าสนใจคือ ข้อมูลจากการวิเคราะห์อันหนึ่งเผยว่า ผู้คนส่วนใหญ่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ชอบ ‘มองโลกในแง่บวกกว่าความเป็นจริง’ เสมอ จนทำให้เกิดการทำนายอนาคตที่คลาดเลื่อนได้

แน่นอนว่า การมองโลกในแง่บวกนั้นไม่ใช่เรื่องแย่หรือเรื่องที่ผิดอะไร เพราะในการวิเคราะห์นั้นเผยว่า ผู้ที่มองโลกในแง่บวกนั้นมีสุขภาพที่ดีกว่า, อายุยืนกว่า และมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย และการมองโลกในแง่บวกนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์สามารถพัฒนาต่อไปด้วย แต่แน่นอนว่า การมองโลกในแง่บวกนั้นไม่ควรนำมาใช้กับโลกแห่งการลงทุน เพราะมันจะทำให้เสียเงินได้ง่าย ๆ สิ่งที่ควรเชื่อคือข้อมูลจากความเป็นจริงเท่านั้น

สำหรับสินทรัพย์ที่ผันผวนอย่าง Bitcoin แล้ว การที่จะออกมาทำนายราคาของมันนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แม้แต่ Fundstrat Global Partners บริษัทด้านการลงทุนในคริปโตชื่อดังก็ยังออกมาบอกลูกค้าของพวกเขาในเดือนธันวาคม 2019 เลยว่า พวกเขาจะเลิกทำนายราคา Bitcoin ตามช่วงเวลาต่าง ๆ แล้ว เพราะคริปโตเป็นสินทรัพย์ที่ผันผวนมาก ๆ

สิ่งที่นักลงทุนควรยึดถือจริง ๆ คือข้อมูลจากตลาดเท่านั้น ไม่ใช่ความคิดเห็นของกูรูหรือนักวิเคราะห์ และควรจะลงทุนกับ Bitcoin ด้วยเงินเย็นเท่านั้นเพื่อลดความเสี่ยงให้น้อยที่สุด สำหรับตอนนี้ ตลาดคริปโตจะเป็นอย่างไรก็คงต้องติดตามหลังเหตุการณ์ Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ต่อไป

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,349 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.95 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 26,704 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 133,318 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น