<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Bloomberg ชี้ ราคา Bitcoin เตรียมทะยานขึ้นอย่างรุนแรงในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin เป็นสินทรัพย์คริปโตอันดับ 1 ในตลาดที่สร้างปรากฏการณ์การทะยานของราคาหลายเท่าให้เห็นในอดีตมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งตลาดกระทิงรอบที่ทำ All-time-high ให้ Bitcoin ได้นั้นเกิดขึ้นครั้งล่าสุดในปี 2017 แล้วตลาดก็กลับลงไปปรับฐานยาว ๆ หลายปีจนทำให้ตอนนี้นักลงทุนกำลังเฝ้ารอการกลับมาของกระทิงนั้นอีกครั้ง

ในปี 2020 ที่มาถึงนี้ นักวิเคราะห์มากมายทั้งรายเล็กรายใหญ่ต่างก็เริ่มทำการคาดการณ์ราคาของ Bitcoin เช่นเดียวกับทุก ๆ ปี เนื่องจากมีปัจจัยแง่บวกหลายอย่าง ผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นเลยชี้ว่าราคา Bitcoin จะเป็นขาขึ้นในปีนี้

ล่าสุด นักวิเคราะห์จาก Bloomberg บริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่ในวงการการเงินก็ได้ออกมาวิเคราะห์เกี่ยวกับ Bitcoin เช่นกันว่า ตอนนี้มันกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อง ๆ ในฐานะสินทรัพย์ที่เป็น Store-of-Value (สินทรัพย์ที่สามารถรักษามูลค่าได้) และดูทิศทางแล้วจะทะยานในปี 2020

Bitcoin มีทิศทางขาขึ้น

นักวิเคราะห์ดังกล่าวให้เหตุผลว่า การที่ Bitcoin จะมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั้นก็มาจากจำนวน Supply (จำนวน Bitcoin ที่มี) คงที่ และในแง่ของการยอมรับนั้นก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ (Demand) ซึ่งตามหลักการแล้ว เมื่อ Supply คงที่ และ Demand เพิ่มขึ้น มูลค่าของสิ่งนั้นก็จะเพิ่มขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตอนนี้ Bitcoin จะเป็นเหรียญคริปโตที่เป็นอันดับ 1 ในหลายด้าน ๆ เช่นมูลค่าโดยรวม หรือชื่อเสียงของมัน แต่มันก็ยังต้องแข่งกับ Cryptocurrency อื่น ๆ อยู่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากจะเป็นเชื้อเพลิงให้ชุมชน Bitcoin เร่งพัฒนามันขึ้นไปอีกนั่นเอง

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ในปี 2020 นี้ ราคาของ Bitcoin นั้นจะเพิ่มขึ้นไปจนถึงยอด High ในปี 2019 ที่ระดับ 14,000 ดอลลาร์ ด้วยเหตุผลหลากหลายประการ

ในไม่กี่วันที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นแล้วว่า Bitcoin นั้นสามารถทะยานได้หลายเปอร์เซ็นต์ในระยะเวลาสั้น ๆ เช่นในสัปดาห์แรกของปี 2020 ราคาของมันก็พุ่งไปแล้วกว่า 23 เปอร์เซ็นต์ หลังมีข่าวการขัดแย้งทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน

ในขณะที่สินทรัพย์เช่น Bitcoin, ทองคำ และน้ำมันกำลังทะยานนั้น ตลาดอื่น ๆ เช่น ตลาดหุ้น Futures กลับมีมูลค่าลดลง

สำหรับในปี 2020 นี้ มีการประมาณว่า จำนวนของ Bitcoin ในตลาดจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2.5 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะลดเหลือ 2 เปอร์เซ็นต์ในปี 2021 สาเหตุที่ลดลงนั้นก็เพราะว่าในเดือนพฤษภาคมนี้ Bitcoin จะมีการ Halving ทำให้รางวัลต่อ Block นั้นลดลง 50 เปอร์เซ็นต์จาก 12.5 เหลือ 6.25 BTC ด้วยเหตุนี้ทำให้จำนวน Bitcoin ที่ปล่อยเข้ามาในตลาดนั้นน้อยลงเรื่อย ๆ นั่นเอง

ในกรวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่าง Bitcoin และทองคำนั้น นักวิเคราะห์ก็ได้ชี้ด้วยว่า ปีนี้ราคาของทองคำนั้นเป็นขาขั้น ซึ่ง Bitcoin ก็ควรจะมีทิศทางนั้นเช่นกัน เนื่องจากมันมีคุณสมบัติคล้ายทองคำแต่อยู่ในรูปแบบดิจิทัล:

“เราสรุปให้ง่าย ๆ เลยละกัน Bitcoin นั้นกำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ในฐานะสินทรัพย์ที่รักษามูลค่าได้ (Store-of-Value) ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อสกุลเงินกึ่งอิสระ”

“Bitcoin น่าจะมีความโดดเด่นมากกว่าสินทรัพย์คริปโตอื่น ๆ ในปี 2020 ในฐานะทองคำดิจิทัล”

การที่ทำนายว่า ราคาของ Bitcoin นั้นจะเพิ่มขึ้นจนถึงระดับ 14,000 ดอลลาร์ในปีนี้ ค่อนข้างน้อยหากเทียบกับนักวิเคราะห์หรือผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ที่ต่างบอกว่าจะทะลุยอด High เดิมที่ 20,000 ดอลลาร์ทั้งนั้น หรือมีกรณีแบบสุดโต่งอย่างนาย John McAfee ว่าราคาของ Bitcoin จะถึง 1 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ไม่เช่นนั้นจะกินน้องชายของเขาโชว์ออกทีวีก็มี

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 8,091 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.97 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 25,161 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 146,897 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น