<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้บริหารธนาคารระดับโลก Goldman Sachs ชี้ พวกนักเทรด Bitcoin สายขาลงกำลังถูกหลอก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอาทิตย์นี้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้มันขึ้นมาที่ 8,500 ดอลลาร์ หรือ 5 เปอร์เซ็นจากระดับ 8,000 ดอลลาร์ แต่ถึงอย่างไรก็ตามยังมีนักลงทุนจำนวนมากที่เชื่อว่าราคา Bitcoin ในตลาดจะกลับมาเป็นขาลงอีกครั้ง ซึ่งนอกจากจะเป็นขาลงธรรมดาแล้วมันจะยังทำสถิติราคาต่ำสุดใหม่อีกด้วย

ล่าสุดทางทาง bloomberg เผยว่ามูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin (การประเมินมูลค่าจริงที่แท้จริง) ยังต่ำกว่าราคาตลาด เนื่องจากความแตกต่างที่สำคัญของราคาในช่วงกลางปีที่แล้ว โดยทาง JPMorgan ได้ทำการคำนวณมูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin ซึ่งเป็นการประเมินจากต้นทุนในการผลิต รวมถึงการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่เกี่ยวกับกับการขุด Bitcoin

“ราคาตลาดของ bitcoin นั้นลดลงเกือบ 40% จากจุดสูงสุด ในขณะที่มูลค่าที่แท้จริงเพิ่มขึ้นประมาณ 10%” แต่ “ช่องว่างของราคายังไม่ปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ แสดงว่าตลาดยังคงมีความเสี่ยงที่จะกลับไปเป็นแนวโน้มขาลง”

กล่าวโดยนาย Nikolaos Panigirtzoglou นักวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ของ JPMorgan

นอกจากนั้นยังมีนาย Tone Vays นักวิเคราะห์ Bitcoin ที่ออกที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเขาเชื่อว่าราคา Bitcoin จะลดลงไปที่ระดับ 5,000 ดอลลาร์ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

แต่ถึงอย่างไรก็ตามนาย Tone Vays นั้นก็มีชื่อเสียงในแง่ลบพอสมควร เขาเคยวิเคราะห์ตลาดขาลงผิดอย่างรุนแรงหลายครั้ง หลายครั้งผลปรากฎว่าตลาดเคลื่อนตัวตรงข้ามกับคำทำนายของเขาทำให้นักลงทุนหลายคนเลือกที่จะลงทุนไปในทิศทางที่สวนกับการวิเคราะห์ของเขา

แต่การวิเคราะห์ของเขาก็มีความแม่นยำในบางครั้ง การวิเคราะห์ว่าราคาของ Bitcoin จะลงไปต่ำกว่า 7,000 ดอลลาร์ก็แม่นยำเป็นไปตามความจริง ในตอนนั้นราคา Bitcoin ร่วงไปที่ 6,500 ดอลลาร์สองวันหลังจากที่นาย Tone Vays โพสต์บอกในทวิตเตอร์       

มีนักลงทุนอีกกลุ่มที่เห็นต่างจากกลุ่มที่คิดว่าราคาจะลง พวกเขาคิดว่าตอนนี้ตลาดอยู่ในสภาวะขาขึ้นและมันพร้อมจะขึ้นต่อไปอีกเรื่อยๆ นอกจากนั้นพวกเขายังโจมตีฝั่งตรงข้ามว่าเขาเหล่านั้น ‘หลงผิด’ และ ‘ไม่จริงใจ’

นาย Murad Mahmudov นักวิเคราะห์ของ Adaptive Capital และอดีตนักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs เขียนในทวิตเตอร์ของตนว่า “พวกที่คิดว่าราคาจะลงนั้นอาจจะแค่หลงผิด หรือที่แย่ไปกว่านั้นพวกเขาไม่จริงใจต่อเรา” 

เขาชี้แจงข้อมูลต่อว่าราคา Bitcoin ในตอนนี้ได้ข้ามผ่านสภาวะตลาดขาลงมาเรียบร้อยแล้ว

นาย Mahmudov คงเชื่อว่าพวกที่คิดว่าตลาดยังอยู่ในสภาวะขาลงนั้นเข้าใจผิดอย่างมหันต์

ซึ่งก่อนหน้านี้นาย Murad Mahmudov เคยออกมาวิเคราะห์ว่าราคา Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงที่เติบโตเนื่องจากปัจจัยหลายๆ ด้านนั้นกำลังเติบโตไปพร้อมๆ กันตั้งแต่ราคา วอลุ่มการเทรด หรือผู้ใช้ใหม่

ต้องรอกันต่อไปว่าวิสัยทัศน์ยาวไกลเหล่านี้จะส่งผลต่อราคา Bitcoin ในระยะยาวมากน้อยเพียงใด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น