<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สตาร์ทอัพเปิดตัวโปรเจคด้าน Ethereum ใหม่ทำให้บริษัทจ่ายเงินเดือนพนักงานแบบ ‘สตรีมมิ่ง’ ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุด Sablier โปรโตคอลการจ่ายเงินจะมีฟังก์ชั่นใหม่คือการทำให้ผู้ใช้สามารถโอนเงินทั่วโลกได้ในลักษณะสตรีมมิ่งซึ่งจะเป็นการโอนเงินแบบเรียลไทม์โดยใช้ระบบของ Ethereum นอกจากนั้นผู้ใช้ยังสามารถใช้เหรียญที่สนับสนุนการจ่ายดอกเบี้ยอย่างเช่น CHAI

ในวันที่ 16 มกราคมทาง Sablier ประกาศว่าจะเปิดให้เหรียญ sUSD ( stablecoin ของเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์ม Synthetix Exchange), Bitcoin (BTC), ETH (Ethereum), และ CHAI เป็นเหรียญที่นำมาใช้ใน dApp ของทาง Sablier

เหรียญ sUSD นั้นเป็นเหรียญที่คนนิยมใช้ในการจ่ายเงินเดือนเพราะมันเป็นเหรียญที่สนับสนุนให้ผู้ใช้นำไปลงทุนในทรัพย์สินผสม (synthetic assets) ตัวอื่นๆ เช่น sXAU (ทองคำ) 

นอกจากนั้นแล้วยังมีเหรียญ CHAI ซึ่งเป็นเหรียญดอกเบี้ย ซึ่งถ้าผู้ใช้เลือกเหรียญนี้ในการรับเงินเดือน พวกเขาก็จะได้กำไรจากดอกเบี้ยด้วย

เหรียญ CHAI นั้นทำงานกับกับเหรียญ stablecoin อย่าง DAI  โดยคุณสมบัติของ DAI นั้นจะทำการผูกมูลค่าไว้กับดอลลาร์สหัฐฯ เหมือนกับ Tether หรือ Stablecoin ชื่อดังอย่าง USDT นั่นเอง CHAI คือเหรียญ DAI ที่ถูกเก็บไว้ใน Dai Saving Rate ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเลือกได้ว่าจะถือมันไว้ในรูปแบบของ CHAI เพื่อทำกำไรจากดอกเบี้ย

ส่วนเหรียญ CHAI จะมีราคาสะท้อนปริมาณเหรียญ DAI ที่ถูกฝาก ถ้าราคาของ CHAI ขึ้นแสดงว่ามูลค่าที่กำไรจากดอกเบี้ยมีมากขึ้น

เหรียญ CHAI สามารถถูกเปลี่ยนกลับเป็นเหรียญ DAI ได้ผ่านระบบของมันเอง หรือว่าผู้ใช้จะเปลี่ยนมันเป็น ETH ผ่าน Uniswap ก็ได้

ปัจจุบันนี้มีแอพพลิเคชั่นจ่ายเงินมากมายที่เป็นที่นิยม แต่บริษัทอย่าง Sablier กำลังจะสามารถทำให้การโอนเงินแบบเรียลไทม์เป็นประโยชน์สำหรับความปลอดภัยทางการเงิน

แอพพลิเคชั่นจ่ายเงินส่วนใหญ่มักให้บริการการจ่ายเงินแบบครั้งเดียวจบ แอพเหล่านั้นแข่งกันด้วยความรวดเร็ว แต่ Sablier นั้นแตกต่างจากเพื่อนเพราะมันเน้นการโอนเงินแบบเรียลไทม์

ปัจจัยดังกล่าวทำให้ Sablier เป็นโปรโตคอลจ่ายเงินที่สามารถแก้ปัญหาวงการการเงินได้ทั้งวงการ ไม่ใช่แค่สำหรับสกุลเงินดิจิตอลเท่านั้น

บริษัทสตาร์ทอัพสามารถสร้างความน่าเชื่อถือทางการเงินด้วยการโอนเงินให้ลูกจ้างผ่านทาง Sablier ด้วยการจ่ายค่าแรงแบบเรียลไทม์ ยกตัวอย่างเช่นถ้าบริษัทเล็กต้องการจ้างฟรีแลนซ์แต่ฟรีแลนซ์ไม่มั่นใจในความน่าเชื่อถือของบริษัท ทั้งคู่สามารถใช้ Sablier เพื่อให้ทางบริษัทโอนเงินให้ฟรีแลนซ์ตามเวลาทำงานแบบเรียลไทม์ นาทีต่อนาที ในที่นี้ฟรีแลนซ์จะรู้ว่าตนจะได้เงินจริงๆ ในขณะที่กำลังทำงานอยู่ เพราะการจ่ายเงินหลังงานจบนั้นอาจจะทำให้ฟรีแลนซ์ถูกเบี้ยวค่าแรงได้

เพราะฉะนั้นแล้วถ้าถูกว่าจ้างด้วยเงิน DAI 1,000 เหรียญให้ทำงานเป็นระยะเวลา 1 เดือน ลูกจ้างจะได้รับเงิน DAI 1.38 เหรียญในทุกๆ 1 ชั่วโมงที่ได้ทำงานไป

การการันตีค่าจ้างนี้จะทำให้ทางบริษัทผู้ว่าจ้างและลูกจ้างได้รับผลประโยชน์ทั้งคู่ นอกจากนั้นแล้ว Sablier ยังมีประโยชน์ในการใช้งานอื่นๆ อีกมากเช่นการจ่ายค่าเช่าที่ดินหรือบริการอื่นๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น