<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลแคนาดาเตรียมใช้กฎหมายหลักทรัพย์เข้าควบคุมเว็บเทรด Bitcoin ในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของแคนาดา (CSA) ได้ประกาศชี้แจงเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติทั่วไปสำหรับการดูแลทรัพย์สินของผู้ใช้งานในเว็ปเทรดคริปโต เพื่อใช้ให้ผู้ใช้งานสามารถทำสัญญาและอ้างสิทธิ์ในสินทรัพย์ของพวกเขาได้ โดยอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์

ตามแถลงการณ์ของ CSA ได้ระบุว่า “ไม่ว่าการส่งมอบทรัพย์สินคริปโตจะถูกส่งไปยังผู้ใช้บนแพลตฟอร์มแบบทันทีหรือไม่ แต่ขอบเขตและการทำธุรกรรมและแพลตฟอร์มนั้นจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์” 

CSA กล่าวว่าการทำธุรกรรมแบบไม่ต้องส่งมอบทันทีนั้นจะถือว่าเป็นการขายตราสารอนุพันธ์ ถึงแม้ว่าปกติสินทรัพย์ประเภทนี้จะได้รับการยอมรับว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ก็ตาม แต่ทว่าอีกกรณีหนึ่งมันก็ยังสามารถจำแนกได้ว่าเป็นการขายตราสารหนี้หรือสัญญาการลงทุนที่อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของประเทศ

นาย Pamela Draper ประธานและ CEO ของเว็ปเทรดคริปโต Bitvo ของแคนาดา กล่าวว่า “เว็ปเทรดคริปโตที่มีการส่งมอบแบบทันทีจะได้รับการยกเว้นจากทาง CSA แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังไม่ชัดเจนว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะกำหนดกรอบระยะเวลาในข้อยกเว้นนี้อย่างไร”

นาย Tim Draper นักลงทุนและมหาเศรษฐีระดับพันล้านที่ทุกคนรู้จักกันดีกล่าวว่า ข้อกำหนดด้านกฎระเบียบใหม่นี้จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของเว็ปเทรดคริปโตในแคนาดา ซึ่งสำหรับเว็ปเทรดคริปโตที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบได้ก็อาจลบหายไป แต่อีกนัยหนึ่งเขาก็เชื่อว่าจะมีเว็ปเทรดคริปโตบางส่วนที่เต็มใจและสามารถดำเนินงานภายใต้กฎระเบียบใหม่นี้

นาย Evan Thomas นักกฎหมายจาก Osler, Hoskin & Harcourt กล่าวว่า :

“ถึงแม้ว่าการบังคับใช้นั้นจะขึ้นอยู่กับลักษณะโครงสร้างและการดำเนินงานของแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ดูเหมือนว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะพิจารณาแพลตฟอร์มการซื้อขายให้อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์” 

การคุ้มครองผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้นักลงทุนของแคนาดาต้องเผชิญกับเรื่องที่น่าสลดใจ  เนื่องจาก CEO ของเว็ปเทรด Bitcoin รายใหญ่ของประเทศ ‘QuadrigaCX’ ได้เสียชีวิตลงอย่างกระทันหันและมีเขาเพียงคนเดียวที่สามารถเข้าถึงเงินของนักลงทุนได้ ซึ่งมูลค่าที่สูญเสียไปนั้นคิดเป็นมูลค่ากว่า 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ 

หลังจากนั้นไม่นาน ธนาคาร Royal Bank of Canada (RBC) ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดาที่มีสินทรัพย์รวมกันทั้งหมดมูลค่ากว่า 27 ล้านล้านบาทนั้นก็ดูเหมือนว่าต้องการที่จะเปิดตัวเว็บเทรด cryptocurrency เป็นของตัวเอง

ซึ่งเว็ปเทรดดังกล่าวนั้นได้เปิดตัวขึ้นท่ามกลางการสูญเสียความน่าเชื่อถือของเว็บเทรด Cryptocurrency รายอื่น ๆ ในประเทศ โดยก่อนหน้านี้ เว็บเทรด Bitcoin นามว่า Einstein นั้นก็ได้ยื่นขอล้มละลายและยังติดเงินนักลงทุนอยู่ถึง 12 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

ดังนั้น CSA จึงเล็งเห็นถึงปัญหาในเรื่องนี้และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้นักลงทุนตกอยู่เหตุการณ์เช่นเดียวกับเว็ปเทรด QuadrigaCX และ Einstein

อย่างไรก็ตามนาย Tim Draper ตั้งข้อสังเกตว่ามันเป็นเรื่องที่ดีที่มีการควบคุมดูแลจากรัฐบาล เพื่อช่วยให้นักลงทุนสามารถป้องจากความเสี่ยงเช่นเดียวกับเหตุการณ์ของเว็ปเทรด Quadriga หรือ Einstein แต่ข้อเสียก็คือมันจะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการซื้อขายได้น้อยลง เนื่องจากการบังคับให้ทุกคนตั้งค่าความปลอดภัยในกระเป๋าเงินของพวกเขาที่ดูเหมือนจะยุ่งยากในแง่ของการใช้งาน

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น