<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บให้บริการซื้อขายคริปโตสัญชาติแคนาดาสูญเงินกว่า 190 ล้านดอลลาร์ หลังจาก CEO เสียชีวิต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บ Bitcoin Exchange รายใหญ่ QuadrigaCX แห่งประเทศแคนาดา สูญเสียคริปโตมูลค่ากว่า 190 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หลังจากสูญเสียการเข้าถึง cold storage wallets ของตน

ทั้งนี้ทางบริษัทบันทึกคำให้การในวันที่ 31 เดือนมกราคมต่อศาลฎีกาแห่ง Nova Scotia ในกรณีที่เว็บของพวกเขาสูญเสีย Bitcoin, Bitcoin Cash, Bitcoin Cash SV, Bitcoin Gold, Litecoin และ Ethereum รวมแล้วมูลค่ากว่า  190 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ

การสูญเสียคริปโตมูลค่าสูงเช่นนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

นาง  Jennifer Robertson ภรรยาหม้ายของผู้ก่อตั้ง QuadrigaCX และซีอีโอนาย Gerald Cotten ได้ยื่นฟ้องซึ่งในคำให้การได้แนบเอกสารแสดงการเสียชีวิตของนาย Cotten ด้วยโรค Crohn’s disease (ความผิดปกติเรื้อรังในลำไส้ใหญ่) ซึ่งทางเว็บ Exchange ดังกล่าวได้เปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิตของนาย Gerald Cotten ออกมาในต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นาง Jennifer Robertson กล่าวว่านาย Cotton เป็นผู้ที่สามารถควบคุมการเก็บรักษาเงินทุนของผู้ใช้งานใน cold storage wallets ได้แต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้ Cold Storage นั้นคือวอลเล็ทที่ไม่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตและเก็บไว้ในระบบแบบออฟไลน์

ส่วนใหญ่แล้วเว็บ Exchange เหรียญดิจิทัลใหญ่ ๆ อย่าง Binance และ Coinbase จะฝากเงินทุนของตนไว้ใน Cold Storage เพื่อป้องกันการถูกแฮ็กและการละเมิดด้านความปลอดภัยอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามโครงสร้างระบบโดยพื้นฐานแล้วจะเป็นแบบ multi-signature system เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเว็บ Exchange นั้นจะสามารถถอนเงินได้หากมีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ในกรณีของ QuadrigaCX ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้ได้ในการดูแลเงินทุน หลังจากที่เขาได้เสียชีวิตไปก็ไม่มีใครสามารถเข้าถึงเงินนั้นได้เลย

“โดยปกติแล้วนาย Gerald Cotten จะเป็นผู้เคลื่อนย้ายเหรียญไปเก็บไว้ที่ Cold Storage เพื่อป้องกันไม่ให้เหรียญถูกแฮ็กหรือถูกขโมย” ในคำให้การเผย

นาง Robertson ได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อปลดรหัสในแล็ปท็อปของนาย Cotten เพื่อเข้าถึง Private Key ใน Cold Storage Wallets และเก็บรักษาเงินของผู้ใช้งาน QuadricaCX แต่ที่ปรึกษาดังกล่าวก็ไม่สามารถเข้าใช้แล็ปท็อปของนาย Cotten ได้แต่อย่างใด และในตอนนี้เว็บ Exchange ก็ไม่สามารถเอาเงินที่หายคืนมาได้

อะไรจะเกิดขึ้นหาก  QuadrigaCX ไม่สามารถเอาเงินกลับคืนมาได้ ?

อ้างอิงจากรายงานของทาง CCN ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง QuadrigaCX ไม่สามารถนำเงินที่เก็บไว้ใน Crypto Wallet กลับคืนมาได้รวมถึงเงินสดที่ฝากไว้กับบุคคลภายนอกด้วยเช่นกัน

“ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราพยายามเป็นอย่างมากในการรายงานประเด็นของสภาพคล่อง รวมถึงเราพยายามเป็นอย่างมากในการเคลื่อนย้ายเงินคริปโตที่เก็บไว้ใน Cold Wallets โดยปลอดภัยเพื่อทำให้ลูกค้าของเรามีความพึงพอใจกับบริการและพยายามเป็นอย่างมากในการสถานบันการเงินให้รับ Bank Draft เพื่อโอนเงินให้กับเรา แต่โชคร้ายที่ความพยายามทั้งหมดของทางเราไม่ประสบความสำเร็จ” ทางบริษัทได้ออกมากล่าว

ในตอนนี้ทางเว็บ Exchange ได้ร้องขอให้มีการดำเนินการตามกฎหมายเพื่อปกป้องบริษัทจากการฟ้องร้องจากเหล่านักลงทุนที่อาจฟ้องร้องบริษัทได้

ถ้าหากทางบริษัทไม่สามารถนำเงินกลับคืนมาได้ นาง Robertson  กล่าวไว้ในคำให้การว่าจะพิจารณาขายบริษัทเพื่อนำเงินมาคืนให้กับลูกค้าของบริษัท

“QuadrigaCX มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินมาตรการให้ทางบริษัทและผู้ที่มาติดต่อขยายระยะเวลาในการค้นหาที่อยู่ของคริปโตเคอร์เรนซีที่หายไปและเจรจาเกี่ยวกับ Bank Drafts ของบริษัท” ในคำให้การเผย

ทั้งนี้ทางบริษัท QuadrigaCX ได้เผชิญกับโชคชะตาที่ไม่พึงปรารถนาที่ทำให้บริษัทมีข้อจำกัดในการตัดสินใจประเด็นต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองนักลงทุนของบริษัท การที่ระบบของบริษัทอนุญาตให้ผู้บริหารเพียงคนเดียวมีอำนาจควบคุมเงินของผู้ใช้งานทั้งหมดทำให้ทางบริษัทสูญเสียเงินมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ซึ่งมันสามารถป้องกันการเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้หากมีระบบการจัดการภายในที่ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่แผนกกลยุทธของ CoinShares ก็ได้แสดงความเห็นไว้ด้วยว่ามันสำคัญมากที่เว็บ Exchange คริปโตจะต้องมีระบบการจัดการของบริษัทที่เหมาะสม

อ้างอิงจาก CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น