<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin และสินทรัพย์ Cryptocurrency อื่น ๆ นั้นไม่ได้ถูกแบนในประเทศอินเดีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain
  • ธนาคารกลางของประเทศอินเดีย (RBI) ไม่ทำการแบน Bitcoin แต่วางข้อจำกัดในการยุ่งเกี่ยวสำหรับธนาคารในประเทศ
  • ทรัพสินย์ดิจิตอลในอินเดียยังถือว่าถูกกฎหมาย

หลังจากที่ศาลสูงสุดดำเนินคดีแบน Bitcoin มาระยะหนึ่งแล้ว ในวันนี้ได้มีคำตัดสินให้ Bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย ธนาคารกลางอินเดียหรือ Reserve Bank of India (RBI) ออกมาประกาศว่าจะไม่แบน Bitcoin แต่จะวางกฎบังคับบางอย่างเพื่อรักษาความปลอดภัยของนักลงทุน

ตามที่รายงานในปีที่แล้ว คณะรัฐบาลในประเทศอินเดียได้ประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมอย่างเป็นทางการว่าประเทศได้แบนคริปโตเคอเรนซี่ คณะกรรมการแนะนำให้มีการคว่ำบาตรในการค้าที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต อย่างไรก็ตามหน่วยงานกำกับดูแลและรัฐบาลยังไม่เสร็จสิ้นขั้นตอนการทบทวนรายงานและร่างกฎหมายซึ่งจะต้องเกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลจะมีคำตัดสิน ทำให้ในตอนนั้นการแบนสกุลเงินดิจิตอลยังไม่เกิดขึ้นจริง

ในวันนี้ธนาคารกลางของอินเดียออกข้อบังคับเพื่อล้อมกรอบ Bitcoin โดยให้เหตุผลว่าต้องการจะรักษาความปลอดภัยให้ธนาคารและสถาบันอื่นๆ จากอันตรายของการเทรด Bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ นอกจากนั้นธนาคารกลางยังจำกัดไม่ให้ธนาคารอื่นๆ ทำขอตกลงผ่านสกุลเงินดิจิตอลเพราะอาจจะนำไปสู่การนำเงินไปสนับสนุนผู้ก่อการร้ายได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามการเทรดในระดับสาธารณะแบบผู้ใช้ต่อผู้ใช้ (Peer-to-Peer) นั้นไม่ได้ถูกห้ามแต่อย่างใด

ทางธนาคารกลางอินเดียยังคงแสดงความกังวลต่อผลกระทบจากสกุลเงินดิจิตอลถึงแม้ว่าจะไม่ออกข้อบังคับแบนก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวทำให้ทางองค์กร Internet and Mobile Association of India (IAMAI) ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อศาลสูงสุดของอินเดียที่ตัดสินคดีดังกล่าว

ทางธนาคารอธิบายว่าฝั่งตนไม่ได้ออกกฎแบนแบบเด็ดขาดแต่เป็นการจำกัดความเสี่ยงโดยการลดจำนวนบริษัทที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอล ทางธนาคารกลางได้ออกมาชี้แจงว่า:

“อย่างแรกเลยคือทางธนาคารกลาง (RBI) ไม่ได้ห้ามใช้สกุลเงินดิจิตอลหรือ virtual currencies ในประเทศนี้ ทางธนาคารกลางเพียงแค่กำกับคนหรือกลุ่มบริษัทที่จะสามารถยุ่งเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลเท่านั้น”

“ทางธนาคารกลางได้ล้อมกรอบกลุ่มบริษัทไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับธุรกรรมดิจิตอลที่สามารถทำให้เกิดความเสี่ยงในแง่ของทั้งชื่อเสียงและการเงิน รวมไปถึงความเสี่ยงทางกฎหมายและการทำงาน”

สำหรับระบบธนาคารในอินเดียนั้นชุมชนในโลกคริปโตคาดว่าจะเกิดปัญหาเมื่อเกิดการเปลี่ยนสกุลเงินธรรมดาเป็นสกุลเงินดิจิตอล ปัญหาดังกล่าวนี้เป็นปัญหาใหญ่ในหลายๆ ประเทศที่สกุลเงินดิจิตอลกำลังได้รับความนิยม

กฎหมายของประเทศอินเดียเปิดให้ประชาชนสามารถลงทุนนอกประเทศได้มากถึง 250,000 ดอลลาร์ต่อปี จำนวนเงินนี้อาจจะทำให้ชาวอินเดียหันมาลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลผ่านเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มมากขึ้น

ตลาดสกุลเงินดิจิตอลในอินเดียเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญเสมอมา ในปีที่แล้ว Binance ได้เข้าซื้อกิจการ WazirX กระดานเทรดคริปโตของอินเดียที่สามารถเข้าถึงประาชนอินเดียได้กว่า 1 พันล้านคนทั่วระเทศ นาย Changpeng CEO ของ Binance หรือที่เราเรียกติดปากว่า “CZ”  ได้กล่าวว่า: “กลุ่มประชากรรุ่นเยาว์ในอินเดียจะได้มาซึ่งความได้เปรียบในการนำเทคโนโลยีทางการเงินใหม่มาใช้และส่วนตัวผมเชื่อว่าการรวมกิจการในครั้งนี้จะมีบทบาทสำคัญที่จะทำให้อินเดียกลายเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมบล็อกเชนระดับโลกและการนำคริปโตเคอเรนซี่ไปใช้ภายในประเทศ”

ปริมาณวอลุ่มของ Bitcoin ในอินเดียนั้นยังคงอยู่ในระดับสูง ประเทศอินเดียเป็นประเทศที่มีตลาดสกุลเงินดิจิตอลที่ก้าวหน้าและคึกคัก โดยเฉพาะหลังจากที่รัฐบาลอินเดียสร้างนโยบายกำจัดพื้นที่สีน้ำตาลทางเศรษฐกิจ แต่ทางธนาคารกลาง (RBI) มักสอดส่องตลาดสกุลเงินดิจิตอลและต้องการกำกับควบคุมมันเสมอมาผ่านการลดการระดมทุนแบบ ICO ( Initial Coin Offering) ในประเทศ

แต่ไม่ว่าจะควบคุมเท่าใดประเทศอินเดียก็เติบโตและมีค่า Nodes ถึง 57 ตัว ถือเป็นตัวเลขที่สูงและมันบ่งบอกว่าประชากรในประเทศให้ความสนใจ Bitcoin เป็นอย่างมาก และในตอนนี้เมฆร้ายอย่างการแบนทั่วประเทศได้สลายตัวไปแล้ว แต่รัฐบาลยังคงระมัดระวังความเสี่ยงเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลอย่างไม่ลดละ ต้องรอดูกันต่อไปในอนาคตว่าตลาดสกุลเงินดิจิตอลในอินเดียจะมุ่งไปในทิศทางใด

ข้อมูลจาก Bitcoinist

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น