<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin เสียมูลค่าไปกว่า 6% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางไวรัสโคโรนาที่แพร่ระบาดในขณะนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin เคลื่อนไหวตามตลาดหุ้นของจีนที่ได้รับผลกระทบจากข่าวเรื่องเชื้อไวรัสโคโรนา ปรากฎการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นคล้ายกับตอนนี้เกิดวิกฤตอิหร่านเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ในชื่อว่า @lightcrypto โพสต์ว่า:

“เชื้อไวรัสโครน่าของจีนทำให้นักลงทุนกล้าเสี่ยงน้อยลงทำให้ตลาดหุ้นจีนต่ำและส่งผลต่อราคา Bitcoin (สีขาวและเหลืองตามกราฟ)”

“เหตุการณ์ที่อิหร่านและตลาดหุ้นจีนส่งผลต่อราคา Bitcoin มันเป็นตัวบ่งบอกว่าตอนนี้ Bitcoin อยู่ในระดับตลาดทั่วโลกแล้ว”

ในตอนนี้พบเชื้อไวรัสโคโรนาในผู้ป่วยหลายประเทศทั่วโลกแม้กระทั่งประเทศไทย ถึงแม้ว่ารัฐบาลจีนจะพยายามกักกันโรคแค่ไหนก็ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้

ล่าสุดรัฐบาลจีนออกมาห้ามการเดินทางออกนอกประเทศของชาวจีน

อาทิตย์ที่ผ่านมานี้ราคา Bitcoin ร่วงลงไปกว่า 6 เปอร์เซ็นถึงแม้ว่าจะมีการดีดกลับมาเป็นสีเขียวเป็นระยะก็ตาม เทศกาลตรุษจีนเองก็อาจจะเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาเนื่องจากในทุกๆ ปี ช่วงตรุษจีนจะเป็นช่วงที่มีแรงขายในตลาดสูงกว่าแรงซื้อเสมอ

โดยทางด้านของซีอีโอของ BitMex ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงปีนี้ซึ่งปีเป็นหนูและตรุษจีนเป็นช่วงที่ราคา Bitcoin ผันผวนและวอลุ่มอาจร่วง

เขาคาดว่าเพราะคนจะยุ่งอยู่กับการทำกิจกรรมตรุษจีนกัน เช่น การพบปะครอบครัว นัดกินข้าว ทำกิจกรรมกัน ซึ่งทวิตเตอร์ของนาย Gabor Gurbacs ซึ่งเป็นผู้จัดการด้านกลยุทธ์ VanEck/MVIS ก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ด้วย

คนอื่นๆ ก็ได้ออกมาโพสต์ว่าจริงๆ แล้วนาย Hayes ไม่ควรที่จะมากังวลเรื่องของราคา Bitcoin ในตอนนี้เพราะมันยังมีเรื่องอื่นๆ ให้กังวลอย่างเรื่องไวรัสโคโรนานั้นเอง

แต่นาย Alex Kruger นักวิเคราะห์ Bitcoin ออกมาแสดงข้อมูลว่าราคา Bitcoin ได้รับผลกระทบจากแรงขายในช่วงตรุษจีนโดยตรงน้อยมาก เขากล่าวว่า:

“Bitcoin ในช่วงและภายหลังเทศกาลตรุษจีน ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ”

ต้องรอดูกันต่อไปว่าเชื้อไวรัสโคโรนาและเทศกาลตรุษจีนจะส่งผลต่อราคา Bitcoin ในระยะยาวมากน้อยเพียงใด และในตอนนี้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสยังไม่มีท่าทีบรรเทาลง เราอาจจะได้เห็นมันส่งผลกับราคามากกว่านี้ในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น