<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin Cash พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แม้จะมีการเรียกร้องเก็บภาษีในเครือข่าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้ว่าจะมีการประกาศแผนเก็บภาษี การขุด Bitcoin Cash (BTH) แต่ราคาของมันก็พุ่งขึ้นอย่างมาก

เมื่อวานนี้ (วันที่ 26 มกราคม 2020) ราคาเหรียญ Bitcoin Cash (BCH) มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 11 เปอร์เซ็น ในวันนี้ราคามันอยู่ที่ 361 ดอลลาร์แล้ว ราคาในปัจจุบันเป็นราคาทำลายสถิติตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ทำให้ในตอนนี้เหรียญ Bitcoin Cash เป็นเหรียญที่ทำกำไรมากที่สุดในหมู่ 10 เหรียญสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุด

ปรากฎการณ์นี้ทำให้ Bitcoin Cash ในตลาดทั้งหมดมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นกว่า 700 ล้านดอลลาร์ กลายเป็น 6.6 พันล้านดอลลาร์ขึ้นกลับมามาเป็นอันดับ 4 ของเหรียญที่ครองพื้นที่ตลาดมากที่สุดแซงหน้าเหรียญ Bitcoin SV (BSV) อีกครั้งหลังจากที่เหรียญตัวหลังแซง Bitcoin Cash ขึ้นมาในช่วงที่มีข่าวลือว่านาย Craig Wright เป็น Satoshi Nakamoto ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ไม่เป็นความจริง

ราคาเหรียญ Bitcoin Cash ในวันที่ 26 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 310 ดอลลาร์เป็น 359 ดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงตามข้อมูลของ tradingview

ราคาเหรียญ Bitcoin Cash จาก tradingview

นักลงทุนหลายคนพยายามตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดราคาเหรียญ Bitcoin Cash ถึงพุ่งสูงขึ้นอย่างกระทันหัน ล่าสุดมีการเชื่อมโยงว่ามันขึ้นเพราะข่าวการประกาศเก็บภาษีการขุดเหรียญ Bitcoin Cash ทั่วโลกที่ระดับ 12.5 เปอร์เซ็น การประกาศนี้มาจากนาย Jihan Wu ซีอีโอของเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มดังอย่าง Bitmain และนาย Roger Ver ซีอีโอของเว็บไซต์ Bitcoin.com และผู้ก่อตั้งพูลขุด Bitcoin Cash คนอื่นๆ 

พวกเขาประกาศเมื่อวันที่ 25 มกราคมว่ามีแผนการจะเก็บภาษีการขุด Bitcoin Cash ในอัตรา 12.5 เปอร์เซ็น เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020 หรือเดือนที่จะมีการ Halving เหรียญ Bitcoin และกินระยะเวลาเป็น 6 เดือน

แต่ทำไมข่าวการเก็บภาษีถึงทำให้ราคา Bitcoin Cash พุ่งขึ้นแทนที่จะลง?

คำตอบก็คือแผนการเก็บภาษีนี้เกิดขึ้นเพื่อที่จะนำเงินภาษีที่ได้ไปพัฒนาระบบอีโค่ของเหรียญ Bitcoin Cash นั้นเอง ข้อมูลการคาดการณ์ระบุว่า “แผนการระดมทุนเพื่อโครงสร้าง” จะมีเงินกว่า 6 ล้านดอลลาร์ที่จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาระบบ

“ถึงแม้ว่าแผนนี้จะมีจุดประสงค์เพื่อประโยชน์ของระบบอีโค่ของ Bitcoin Cash แต่คนบางคนอ่จจะเห็นต่างและโต้เถียงเพราะแผนการนี้เป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงและแตกต่างออกไปจากขนบปกติ แต่เงื่อนไขในตอนนี้เรียกได้ว่าสุกหง่อมและมีเหตุผลพอในขณะนี้”

ถึงแม้ว่าในตอนแรกจะมีคนวิจารณ์แผนของเหล่าซีอีโอกันมากมาย แต่การพัฒนาระบบในระยะยาวส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากเริ่มมั่นใจในผลตอบแทนระยะยาวของ Bitcoin Cash

“ผมเริ่มขายเหรียญ BCH ของผมแล้ว ไม่เป็นไรขอบคุณ”

นาย @Rhett800cc โพสต์ตอบในทวิตเตอร์

“เป็นการทดลองที่น่าสนใจมาก”

นาย @Pepehandz โพสต์ตอบในทวิตเตอร์

แผนระยะยาวนี้อาจจะสร้างผลตอบแทนให้กับสถานะเหรียญ Bitcoin Cash ได้มากในอนาคต เมื่อวันที่ 5 มกราคม นาย Roger Ver เพิ่มกล่าวโจมตีเหรียญ Bitcoin ไป นาย Roger นั้นได้ออกมาโพสต์ผ่าน Twitter ของเขา โดยชี้ว่า Bitcoin นั้นมีต้นทุนที่สูง อีกทั้งยังใช้เวลาในการทำธุรกรรมที่ช้าอีกด้วย และสำหรับตัวเขานั้นมันถือเป็นเรื่องที่ทำให้หงุดหงิดใจมาก

ข่าวการประกาศเก็บภาษีเริ่มต้นด้วยบทนำว่า:

“ในฐานะที่เป็นกลุ่มนักขุดที่รวมกันเป็นส่วนใหญ่ของค่า hash rate ของ Bitcoin Cash พวกเราปราถนาที่จะสร้างเสริมให้ Bitcoin Cash เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่แข็งแรงและโดดเด่น ดังนั้นพวกเราจึงเล็งเห็นว่าการลงทุนเพื่อพัฒนาซอฟแวร์และอื่นๆ เป็นเรื่องสำคัญในการรักษาอนาคตอันสดใสของ Bitcoin Cash”

นี่เป็นถ้อยคำของนาย Jiang Zhuoer จาก BTC.Top หนึ่งในผู้ก่อตั้งพูลขุด Bitcoin Cash 

ในตอนนี้ค่า Hashrate ของ Bitcoin Cash เพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากที่ลดลงไปหลังการประกาศข่าว แต่ในตอนนี้มันจะทำลายสถิติปี 2020 แล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น