<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchain เหรียญ Bitcoin Gold ถูกโจมตี 51% อีก มิจฉาชีพนำเหรียญไปใช้จ่ายได้สองครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อคเชนของเหรียญ Bitcoin Gold (BTG) ถูกโจมตีด้วยเหตุการณ์ที่มีชื่อว่า “51% Attack” หรือการโจมตี 51% การโจมตีเกิดขึ้นในระยะเวลาใกล้ๆ กันถึงสองครั้งส่งผลให้เหรียญ Bitcoin Gold มูลค่าทั้งหมดกว่า 70,000 ดอลลาร์ถูกนำไปใช้โอนและจ่ายได้ถึงสองครั้ง

การรายงานเหตุการณ์นี้มาจากนาย James Lovejoy ผู้ช่วยนักวิจัยที่สถาบัน MIT แผนกสกุลเงินดิจิตอล นาย James Lovejoy โพสต์ในเว็บไซต์ Github.com เพื่อรายงานถึงการโจมตีแบบ “51% Attack” ที่เกิดขึ้นในวันที่ 23 และ 24 มกราคมที่ผ่านมา

เหรียญ Bitcoin Gold (BTG) เป็นเหรียญที่เกิดจากการ Hard fork ครั้งที่ 2 ของ Bitcoin ในปี 2017  แม้ว่าจะ hard fork แยกออกมาจาก blockchain ตัวเดียวกัน แต่ความแตกต่างของ Bitcoin Gold กับ Bitcoin Cash นั้นก็มีอยู่บ้าง ยกตัวอย่างเช่น

ความแตกต่างนั้นประกอบไปด้วย

  • เหรียญ Bitcoin Gold นั้นถูกกำหนดให้มีการ premine ขึ้นมาก่อนแล้ว (ก่อนที่ code จะถูกทำให้เป็น open-source และเข้าถึงได้โดยคนทั่วไป)
  • 1% ของเหรียญดังกล่าวที่ถูกขุดได้ก่อนที่จะเปิดตัว blockchain ของมันจะถูกนำไปจ่ายให้กับทีมนักพัฒนาของ Bitcoin Gold
  • เมื่อขั้นตอนการแจกจ่ายจบแล้ว ทางทีมนักพัฒนาอ้างว่าพวกเขาจะทำการเปิดตัวเหรียญดังกล่าว และผู้้งานทั่วไปจะสามารถรับเหรียญตัวนี้ได้

ซึ่งก็แน่นอน ในขณะที่เหรียญตัวนี้กำลังจ้องที่จะมาทดแทน Bitcoin นั้น ผู้คนทั่วไปก็ยังมองมันว่าเป็น “altcoin” ตัวหนึ่งอยู่ดี ซึ่งคำๆนี้หมายถึงเหรียญใดๆก็แล้วแต่ที่ถูกสร้างขึ้นมาภายหลัง Bitcoin และไม่ใช่ Bitcoin

การโจมตีแบบ “51% attack” ที่เกิดขึ้นล่าสุดเป็นกรณีที่จะเกิดขึ้นเมื่อมีกลุ่มนักขุดกลุ่มหนึ่งสามารถครองค่า hash rate ได้เกิน 50 เปอร์เซ็นของ hash rate ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถควบคุมได้ว่าพวกเขาจะทำการยืนยันคำสั่งโอนเงินหรือไม่ยืนยัน หมายความว่าพวกเขาสามารถหยุดการโอนเหรียญได้เลยทีเดียว และที่แย่ไปกว่านั้นพวกเขาสามารถย้อนการโอนเหรียญที่เกิดขึ้นขณะที่พวกเขาควบคุมระบบได้ ส่งผลให้พวกเขาสามารถใช้เหรียญดังกล่าวได้ถึงสองครั้ง

นาย Jame Lovejoy รายงานว่าการโจมตีเกิดขึ้นในวันพฤหัสที่ 23 มกราคม และวันศุกร์ที่ 24 มกราคม ทั้งสองครั้งต่างทำให้เกิดการใช้เหรียญสองครั้ง มีรายละเอียดดังต่อไปนี้:

  • การโจมตีในวันที่ 23 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.01 น. มี Bitcoin Gold 1,900  เหรียญ (19,000 ดอลลาร์) ถูกใช้สองครั้ง มีบล็อค 14 บล็อคในบล็อคเชนถูกลบออกในขณะที่ 13 บล็อคถูกเพิ่มเข้ามา
  • การโจมตีในวันที่ 24 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 00.24 น. มี Bitcoin Gold 5,267 เหรียญ (53,000 ดอลลาร์) ถูกใช้สองครั้ง มีบล็อค 15 บล็อคในบล็อคเชนถูกลบออกในขณะที่ 16 บล็อคถูกเพิ่มเข้ามา

การโจมตีจะต้องใช้การจัดการตัวบล็อคเชนแต่ละบล็อคเชนซึ่งจะใช้ค่าใช้จ่ายแต่ละบล็อคประมาณ 1,700 ดอลลาร์ นาย James Lovejoy กล่าวว่ากลุ่มผู้โจมตีคงจะได้ทุนคืนจากรางวัลที่ได้จากการโจมตีในแต่ละบล็อค

ดังนั้นแล้ว นาย James Lovejoy จึงคาดว่าผู้โจมตีคงจะได้กำไรจากการโจมตีของคนถ้าพวกเขาสามารถใช้เหรียญได้ถึงสองรอบ

เมื่อย้อนกลับไปในอดีต ในปี 2017 นักแฮครายหนึ่งสามารถเจาะระบบตัว Wallet Repository และ download file อย่างเป็นทางการของ Bitcoin Gold ได้สำเร็จ ทำให้ผู้ใช้งานตกอยู่ในความเสี่ยงสูงมากในการถูกขโมยเงินและข้อมูลส่วนตัว

ในตอนนั้นทีมนักพัฒนาของ Bitcoin Gold ได้ออกมาโพส “ประกาศฉุกเฉิน” ที่เผยให้เห็นว่าประมาณ 4 กับอีกครึ่งวัน หรือช่วง 21 พฤศจิกายนถึง 25 พฤศจิกายน ผู้ใช้งานที่ทำการดาวน์โหลดไฟล์ตัวกระเป๋าเก็บเหรียญมาจากเว็บ Bitcoin Gold หรือ GitHub repository จะได้รับตัวไฟล์ที่มี malware ฝังอยู่ malware ดังกล่าวจะทำหน้าที่ขโมยเหรียญ Bitcoin Gold

หลังการโจมตี “51% attack” ครั้งล่าสุดราคา Bitcoin Gold มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย ในวันที่ 26 มกราคมมันขึ้นจาก 10 ไปสู่ 12 ดอลลาร์และรักษาระดับนั้นไว้ ในตอนนี้มันมีราคาอยู่ที่ 11.79 ดอลลาร์ จากข้อมูลของเว็บ Binance

รูปจาก Binance Tradingview

ข้อมูลจาก Github

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น