<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารเยอรมัน Deutsch Bank กล่าว “Cryptocurrency เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเงิน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถาบันการวิจัยของธนาคารเยอรมันได้ออกมาเผยว่าคริปโตเคอร์เรนซีซึ่งเป็นเงินที่ไร้การพึ่งพาจากรัฐนั้นก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินและเศรษฐกิจ เพราะมันจะกลายมาเป็นนวัตกรรมการชำระเงินดิจิทัลอย่างแท้จริงของโลก

ก่อนหน้านี้มีรายงานออกมาว่าสถาบันการเงินไม่ได้มองว่าคริปดตเคอร์เรนซีจะเข้ามาแทนที่เงินสดในเร็วๆ นี้ ซึ่งธนาคารเยอรมันก็มองว่ามันยังคงอยู่ในช่วงระยะแรกของการนำไปใช้งานอยู่ แต่มันก็ยังคงเป็นภัยคุกคามต่องเงินสด แม้ว่าเงินสดจะไม่ได้ถูกแทนที่ในเร็วๆ นี้ หลายๆ ประเทศก็เริ่มผลักดันนโยบายนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาแทนที่ระบบการชำระเงินแบบปกติ

“ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น คริปโตเคอร์เรนซีได้กลายมาเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเมืองและการเงิน” รายงานกล่าว

นอกจากนี้รายงานของสถาบันการเงินได้เผยอีกด้วยว่า Bitcoin นั้นมันมีความผันผวนมากเกินไปที่จะนำมาเป็นเงินเก็บของเรา เห็นได้จากความผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงปี 2017 – 2018 นักวิจัยยังชี้อีกด้วยว่าการชำระเงินด้วย BTC ถือว่าคิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมากๆ เมื่อเทียบกับการชำระเงินทั่วโลก

เช่น ในปี 2019 มันมีการทำธุรกรรมด้วย BTC มูลค่าทั้งหมด 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเฉลี่ยแล้วจะมีการทำธุรกรรมประมาณ 2.75 BTC หรือประมาณ $23,000 หากเทียบกับ Visa มีการทำธุรกรรมมูลค่า 11 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2018 

ธนาคารเยอรมันยังกล่าวอีกด้วยว่าคริปโตเคอร์เรนซีมันมีศักยภาพมากพอที่จะมาปฏิวัติระบบการเงินซึ่งมันอาจจะไม่ใช่ BTC

ที่มา : cryptoglobe

ขอบคุณรูปภาพ : Getty

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น