<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยมีผู้ถือ Bitcoin ทั่วโลก 23 ล้านรายคิดเป็นเพียงแค่ 0.3% ของประขากรโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวนตัวตนที่ถือ Bitcoin อยู่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลายปีมานี้ ล่าสุดรายงานจาก Glassnode แหล่งรวบรวมสถิติเกี่ยวกับ blockchain เผยว่ามีบัญชีที่ครอบครอง Bitcoin ทั้งหมดมากถึง 23 ล้านบัญชีแล้ว นอกจากนั้นข้อมูลยังเผยว่าเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มครอง Bitcoin ทั้งหมดไป 13 เปอร์เซ็น ซึ่งเว็บ Coinbase เป็นเว็บที่มีเหรียญ Bitcoin เก็บไว้ทั้งหมดมากที่สุด

บทความของเว็บไซต์ Glassnode กล่าวว่า:

“คำถามสำคัญในหมู่นักวิจัยและนักลงทุน Bitcoin เฝ้าถามคือมีคนกี่คนที่ถือและใช้ Bitcoin ในปัจจุบัน และถึงแม้ว่าประวัติการโอนเงินทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะเปิดให้นักวิจัยเข้ามาตรวจสอบ การคำนวณตัวเลขผู้ใช้ในเครือข่าย Bitcoin จึงไม่ใช้ง่ายง่ายๆ” 

ทาง Glassnode ชี้แจงว่าพวกเขาได้ใช้ “การค้นหาแบบมาตรฐาน อัลกอริทึ่มจัดกลุ่ม และข้อมูลวิทยาศาสตร์เชิงลึกในการรวบรวมข้อมูลดิบ”

ซึ่งในการรวบรวมข้อมูลพวกเขาจะไม่เรียกตัวตนเหล่านี้ว่าเป็นบุคคลหรือผู้ใช้เนื่องจากบัญชีบางบัญชีรวบรวมทุนของผู้ใช้หลายคนในบัญชีเดียว ดังนั้นแล้วข้อมูลสถิติจึงออกมาเป็นตัวเลขของตัวตนไม่ใช่ผู้ใช้

ข้อมูลของ Glassnode เผยว่าตัวเลขของตัวตนที่ถือ Bitcoin เมื่อเดือนมกราคม 2020 มีรวมกันได้ 23.1 ล้านบัญชี ในขณะที่แอดเดรสที่ถือ BTC อยู่มีมากกว่าเนื่องจากผู้ใช้หนึ่งคนสามารถเปิดใช้แอดเดรสได้หลายแอดเดรส มันมีจำนวนอยู่ที่ 28.4 ล้านแอดเดรส

แอดเดรส Bitcoin ที่ยังใช้งานอยู่ ภาพจาก Glassnode

รายงานของ Glassnode บ่งบอกว่าปริมาณตัวตนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างคงที่โดยที่ไม่มีจำนวนน้อยลง ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณว่าตลาดสกุลเงินดิจิตอลกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ในทางตรงกันข้ามแล้วจำนวนแอดเดรสนั้นพุ่งสูงขึ้นเป็นแนวสูงชันในช่วงที่ตลาดกำลังบูมในปี 2017-2018 แต่กราฟแสดงว่าภายหลังจากที่ฟองสบู่ Bitcoin แตกผู้ใช้ก็เลิกใช้บัญชีที่ตนเปิดใหม่ไปจำนวนมากเช่นกัน

แอดเดรส Bitcoin ภาพจาก Glassnode

นอกจากนั้นรายงานยังเผยว่าการเติบโตของตัวเลขของตัวตนในรายวันนั้นก็เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง รายงานชิ้นนี้เขียนไว้ว่า:

“ในประวัติศาสตร์ Bitcoin จะเพียง 21 วันเท่านั้นที่การเติบโตของตัวเลขของตัวตนในรายวันเป็นลบ

“นี้เป็นสัญญาณบ่งบอกลักษณะการหันมาใช้ Bitcoin ที่ดีและมั่นคงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา”

ในส่วนสถิติว่าใครเป็นผู้ถือ Bitcoin มากที่สุดนั้น เว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มเป็นผู้เก็บ Bitcoin ไว้มากที่สุด ในจำนวนเว็บทั้งหมด มี 7 เว็บที่ถือ Bitcoin เกินกว่า 100,000 เหรียญ โดยเว็บอันดับแรกที่ Bitcoin ถือไว้มากที่สุดคือ Coinbase เว็บเทรดจากสหรัฐอเมริกาในจำนวน 983,800 เหรียญ รองลงมาคือ Huobi เว็บเทรดสัญชาติจีนที่ย้ายสำนักงานไปสิงคโปร์ซึ่งถือไว้ที่ 369,100 เหรียญ

อันดับที่สามคือ Binance ที่ครอบครอง Bitcoin ในคลังไว้ 240,700 เหรียญ ตามมาด้วย Bitfinex (214,600 เหรียญ), Bitstamp (165,400 เหรียญ), Kraken (132,100 เหรียญ) และ Bittrex (118,100 เหรียญ)

ซึ่งเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มถือ Bitcoin รวมกันไว้ทั้งหมดมากถึง 2.3 ล้านเหรียญ คิดเป็น 13 เปอร์เซ็นของ Bitcoin ที่ไหลเวียนอยู่ทั่วโลก

นอกจากนั้นแล้วรายงานชิ้นนี้ยังเผยว่ามีนักลงทุนรายใหญ่หรือนักลงทุนวาฬที่ถือ Bitcoin ไว้มากกว่า 1,000 เหรียญกว่า 1,900 ราย 

ที่มา cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น