<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางกัมพูชาเตรียมเปิดเหรียญคริปโตของตัวเอง Bakong ใช้โอนเงินสะดวกรวดเร็ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งประเทศกัมพูชา (NBC) ได้ออกมาประกาศเตรียมเปิดตัวเหรียญคริปโตที่ของตัวเอง สามารถนำไปใช้โอนผ่าน Blockchain ได้โดยเตรียมเปิดให้บริการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ นาง Chea Serey หรืออธิบดีของธนาคารกลางกัมพูชาได้ออกมาประกาศเมื่อ 27 มกราคมที่ผ่านมาว่าโครงการดังกล่าวนั้นจะมีชื่อว่า ‘Bakong Project’ หรือโครงการบากอง อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกว่า 11 ล้านแห่ง

แพลทฟอร์มเหรียญดังกล่าวถูกเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมเมื่อปีที่แล้ว ทว่ายังคงอยู่ในช่วงทดสอบอยู่ โดยนาง Serey เผยว่ามันจะถูกเปิดให้ใช้งานจริงในปีนี้ พร้อมเสริมว่าแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นจะมีส่วนช่วยในการทำให้ระบบการจ่ายเงินนั้นมีความง่ายดายและราบรื่นขึ้น ไม่ว่าผู้จ่ายเงินและผู้รับเงินจะใช้ธนาคารอะไร โดยเธอชี้ว่ามันเปรียบเสมือนกับ “ช่องทางการจ่ายเงินของประเทศกัมพูชา”

ประธานของธนาคารกลางกัมพูชา นาย Shin Chang Moo (ชิน ช้าง หมู) กล่าวว่าเขาเริ่มที่จะติดตั้งแพลทฟอร์มดังกล่าวเข้าไปในธนาคารสาขาต่าง ๆ แล้ว พร้อมเทียบการใช้บัตรเครดิตและเดบิตกับระบบ Bakong โดยกล่าวว่า Bakong นั้นสะดวกกว่า และมีต้นทุนที่ถูกกว่ามาก

ทุก ๆ ธุรกรรมที่ถูกทำผ่านกระเป๋า Bakong นั้นจะถูกเชื่อมต่อกับบัญชีของผู้ใช้งาน และมันจะถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลของ NBC โดยนาย Chang Moo กล่าวว่า

“ไม่เหมือนกับ Cryptocurrency อื่น ๆ ที่มีความเป็น decentralized ซึ่ง Bakong นั้นเป็นระบบปิด ที่ถูกหนุนไว้ด้วยทางธนาคารกลาง และผู้คนจะไม่สามารถเก็งกำไรด้วย Bakong ได้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น