<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือโอน Bitcoin มูลค่ากว่า 9 ล้านดอลลาร์ นักลงทุนเริ่มกังวลเทขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพบการโอนเหรียญ Bitcoin ในระดับมหาศาลติดกันถึงสองครั้ง คิดเป็นเงินมูลค่ารวมกันได้กว่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์

การโอนแต่ล่ะครั้งมีตัวเลขเหรียญเท่ากันคือเหรียญ Bitcoin (BTC) 49,852.168 เหรียญ ในเวลา 02:11:53 นาทีของวันเสาร์ ซึ่งมีค่าทำการโอนเพียงครึ้งละ 47 เซนต์เท่านั้น ตัวเลขเหรียญในการโอนทั้งสองครั้งที่เท่ากันทำให้นักลงทุนคาดการณ์กันว่าผู้ทำการโอนเป็นคนคนเดียวกันหรือก็คือหนึ่งในเจ้ามือนั้นเอง

เจ้ามือหรือที่ต่างชาติเรียกกันว่า นักลงทุนวาฬ (whales) คือกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ที่ถือ Bitcoin ไว้มากจนสามารถควบคุมราคาตลาดได้ด้วยการขายเพียงครั้งเดียว

กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ส่งผลให้ราคาขึ้นหรือลงมาหลายครั้งแล้วในอดีต ทำให้การโอนเงินปริศนาหลายๆ ครั้งในปริมาณครั้งล่ะหลายล้านดอลลาร์จะทำให้นักลงทุนออกมาหวั่นกันว่าราคาตลาดจะร่วงเพราะผู้ใช้ปริศนาคนนั้นต้องการจะขายเหรียญที่เก็บไว้ทิ้ง

ทวิตเตอร์ของ Whale Alert องค์กรอิสระที่ติดตามการเคลื่อนไหวของเจ้ามือแจ้งข้อมูลว่าการโอนครั้งแรกเป็นการโอนเหรียญ Bitcoin เข้าสู่บัญชีในเว็บ Bittrex เว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มสัญชาติอเมริกา ส่วนการโอนอีกครั้งเป็นการโอนในลักษณะที่ไม่สามารถติดตามปลายทางได้

ในเดือนธันวาคมปีที่แล้วทาง Bittrex ก็พบกับการโอน Bitcoin แบบเจ้ามือซึ่งมีมูลค่าถึง 9 พันล้านดอลลาร์ ทาง Bittrex เพิ่งประกาศว่าตัวเว็บแพลตฟอร์มกำลังอยู่ในช่วงซ่อมบำรุงในขณะที่การโอนเกิดขึ้น แต่ในครั้งนี้ทาง Bittrex ยังไม่ได้ออกมาประกาศใดๆ

ในปัจจุบันกลุ่มเจ้ามือเหมือนจะมีอำนาต่อราคา Bitcoin มากขึ้นทุกวัน ข้อมูลจาก Bloomberg ได้รายงานว่า นักลงทุนที่ถือ Bitcoin ตั้งแต่ 1,000 ถึง 1,000,000 BTC นั้นถือ Bitcoin อยู่เป็นอัตราส่วน 42.1 เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ทั้งหมด เพิ่มขึ้นอีกจากเมื่อปี 2017 ที่มีตลาดกระทิง โดยตอนนั้นมีเพียงแค่ 37.9 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเหรียญ Bitcoin ที่ถูกโอนไปดังกล่าวนั้นจะถูกนำไปใช้ทุบราคาหรือไม่ แต่ในขณะนี้ดูเหมือนว่าจะมีนักลงทุนออกมาแสดงความกังวลจำนวนไม่น้อย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น