<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปู่ Warren Buffett มอง Bitcoin เป็น “ตัวเก็บความกลัว” มากกว่า “ตัวเก็บมูลค่า” อ้างอิงจากผู้ก่อตั้ง eToro

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Yoni Assia หรือ CEO และผู้ร่วมก่อตั้งแพลทฟอร์มเทรด Forex ชื่อดัง eToro ได้เข้าร่วมกินข้าวกับนักลงทุนในตำนาน นาย Warren Buffett หรือ CEO ของบริษัท Berkshire Hathway นอกจากนี้ยังมีนาย Justin Sun หรือผู้ก่อตั้ง Tron อีกไปเข้าร่วมดินเนอร์ดังกล่าวด้วย

นาย Yoni ได้ออกมาเผยถึงเนื้อหาที่สำคัญหลังจากคุยกับปู่ Buffett ผ่านบล็อกของ dailyhodl ไว้ดังนี้

“ดินเนอร์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่เปลี่ยนชีวิตผมเลย มันถือเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้พบกับหนึ่งในนักลงทุนที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมากที่สุด และก็ถือเป็นฮีโร่ส่วนตัวสำหรับผมด้วย ผมชื่นชมเขาอย่างห่าง ๆ มาตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ แล้ว

การได้พบกับเขาแบบตัว ๆ นั้น สิ่งที่ปู่พูดออกมาเหมือนกับที่เขาเคยเขียนไว้ในหนังสือหลาย ๆ เล่ม ยกตัวอย่างเช่นการลงทุนนั้นง่าย การทำเงินในตลาดนั้นง่าย ให้ลงทุนในธุรกิจที่คุณเข้าใจและเชื่อในตัวมัน หากคุณทำตามกฎของการลงทุนด้วยมูลค่าตามที่เคยถูกอธิบายไว้ในหนังสือของนาย Benjamin Graham เมื่อตอนปี 1949 แล้วนั้น คุณก็จะสามารถประสบความสำเร็จในการเป็นนักลงทุนได้

สาเหตุที่การดินเนอร์ครั้งนี้เป็นครั้งที่เปลี่ยนชีวิตของผมนั้นเป็นเพราะว่าตลอดชีวิตของผมมานั้น ผมเป็นแฟนตัวยงของตลาดทุนนิยม ผมเริ่มลงทุนครั้งแรกตอนอายุ 13 ขวบ และก็ได้เริ่มสร้างบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ว่าจะต้องให้ทุก ๆ คนสามารถเข้าถึงตลาดเหล่านั้นได้ในทุกที่ทุกเวลา ตอนนี้ ในขณะที่ผมรู้จักผู้คนเป็นจำนวนมากที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดทุน แต่ก็มีเพียงแค่ไม่กี่คนที่ใช้วิธีการลงทุนในมูลค่า มันเป็นเหมือนกับเวทย์มนตร์ลับที่ทำให้คุณเห็นตัวคุณเองในอีก 20 ข้างหน้าที่คุณสามารถทำกำไรได้ 15-20%

โชคดีที่ผมมีนักลงทุนชื่อดังอยู่บนแพลทฟอร์ม eToro ที่ตอนนี้สามารถอ่านหนังสือนี้ได้แล้ว และสามารถนำเอาวิธีการลงทุนในมูลค่าไปลองทำดู เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานทั่วโลก

ปู่ Warren นั้นเชื่อในธุรกิจที่สร้างมูลค่า ซึ่ง Bitcoin นั้นไม่มีตัวบ่งบอกเหล่านี้ ดังนั้นเขาจึงมองไม่เห็นมูลค่าใด ๆ ใน Bitcoin ปู่ Warren เชื่อว่า Bitcoin นั้นมีค่าแค่เพียงในระยะสั้น ๆ ที่ตลาดมีความผันผวนสูง และราคาจะร่วง (เหมือนทองคำ) ในสายตาของเขา Bitcoin นั้นไม่ใช่ตัวเก็บมูลค่า แต่เป็นตัวเก็บความกลัว เขาเชื่อว่าการลงทุนในอะไรบางอย่างที่ผู้ลงทุนจะต้องคาดหวังว่าราคาตลาดนั้นจะร่วงอย่างรุนแรงในภายหลัง ไม่ถือเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่ดี ปู่ Warren เชื่อในธุรกิจที่สร้างมูลค่า ดังนั้นเขาจึงมองไม่เห็นมูลค่าใด ๆ ใน Bitcoin เขาเชื่อว่า Bitcoin นั้นมีค่าได้ก็เพราะว่าความกลัวที่เกิดขึ้นในระยะสั้นในกรณีที่ตลาดร่วงลงอย่างรุนแรง (เหมือนกับทองคำ)

อย่างไรก็ตาม เขาคิดว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นมีมูลค่า แต่ตอนนี้ไม่มีบริษัทไหนเลยที่ใช้มันได้ถูกต้อง ผู้คนที่ฉลาดส่วนใหญ่จะบอกว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญมาก แต่่ไม่มีใครเริ่มใช้มันจริง ๆ ได้เลย

ผมเห็นด้วยกับเขาว่าพวกเรากำลังอยู่ในยุคที่เริ่มแรกสุดของเทคโนโลยี Blockchain แต่กระนั้นผมก็รู้สึกตื่นเต้นไปกับศักยภาพของมัน โดยเฉพาะศักยภาพในการทำเรื่องดี ๆ

พวกเราจะต้องจำไว้ว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกนั้นมันต้องใช้เวลา นาย Alessandro Volta สร้างกระแสไฟฟ้าผ่านการทำปฏิริยาเคมีได้เมื่อตอนปี 1800 หลังจากนั้น 31 ปีต่อมานาย Michael Faraday ก็ได้เปิดตัวเครื่องปั่นพลังงานไฟฟ้า แต่หลังจากนั้นตอนปี 1878 นาย Thomas Edison ก็สร้างหลอดไฟขึ้น และได้นำเอาไฟฟ้ามาสู่ผู้คนกระแสหลัก”

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมาว่านาย Warren Buffett เคยออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ด้วยการนำไปเปรียบเทียบว่า “มันเป็นเบี้ยหอย เอาไปทำอะไรไม่ได้เลย” ละไม่แนะนำให้ลงทุนมากนักอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น