<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายชาวญี่ปุ่นถูกตัดสินข้อหาติดตั้งสคริปต์ขุดเหรียญ Cryptocurrency บนเว็บไซต์ตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายชาวญี่ปุ่นวัย 32 ปีคนหนึ่งถูกจับกุมและตัดสินว่ามีความผิดโดยศาลสูงสุดของโตเกียว ในข้อหาว่าติดตั้งซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายที่เรียกกันว่า cryptojacking บนเว็บไซต์ของเขา อ้างอิงจาก The Mainichi reportsโดยเขานั้นได้สร้างเว็บไซต์ขึ้นมาและทำการฝังโค้ดขุดเหรียญ Monero (XMR) ของ Coinhiveเข้าไป ซึ่งเว็บดังกล่าวจะแอบนำเอาแรงประมวลผลของเครื่องเหยื่อมาใช้ขุดเหรียญ XMR ก่อนที่จะโอนไปยังบัญชีของชายคนดังกล่าว

ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมปี 2019 ที่ผ่านมา เขาได้ถูกศาลชั้นตัดสินให้พ้นโทษ โดยศาลชี้ว่าซอฟต์แวร์ของเขานั้นไม่ได้สร้างความเสียหายใด ๆ ให้กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเหยื่อ อย่างไรก็ตาม ศาลชั้นสูงนั้นปฏิเสธที่จะให้เขาพ้นโทษ เนื่องจากเว็บไซต์ของเขานั้นไม่มีการแจ้งเตือนผู้ใช้งานถึงการนำเอาสคริปต์ Coinhive เข้าไปฝังอยู่นั่นเอง

ธุรกิจแอบเอาเครื่องเหยื่อไปขุดเหรียญเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

การทำการ Cryptojacking นั้นยังคงเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่อาชญากรทางไซเบอร์ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีการฝังโค้ดแอบขุดเหรียญคริปโตเข้าไปในรูปของนักกีฬาบาสเก็ตบอลมืออาชีพที่เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตกนาย Kobe Bryant เพื่อที่จะหวังให้มีคนเป็นจำนวนมากเข้ามาดูรูปดังกล่าวเยอะ ๆ และจะได้แอบขุดเหรียญคริปโตบนเครื่องของเหยื่อได้

ภายหลังอาชญากรผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าวนั้นได้รับเหรียญคริปโตที่ได้จากการฉ้อโกงด้วยการใช้เครื่องของเหยื่อขุดมูลค่ากว่า 60 ล้านบาทไป ซึ่งเผยให้เห็นถึงความน่ากลัวของธุรกิจดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น