<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบ Node เก็บข้อมูลธุรกรรมของ Bitcoin SV บังเอิญไปเชื่อมต่อกับของ Bitcoin Cash โซเชียลติงความยุ่งเหยิง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในเหรียญที่ได้รับคำพิจารณ์วิจารณ์หนักที่สุดในวงการคริปโต ก็คงหนีไม่พ้นเหรียญอย่าง Bitcoin SV หรือ BSV ที่โดนโจมตีสารพัด ทั้งจากการที่นาย Craig Wright เป็นผู้สนับสนุนหลักก็ดี หรือจะเป็นจากการที่มีข้อมูลแปลก ๆ หลุดมาเช่น มีการปั๊มปริมาณการเทรดก็ดี

Bitcoin SV เป็นเหรียญที่ Hard Fork แยกออกมาจาก Bitcoin Cash (BCH) แต่ดูเหมือนว่าโครงสร้างของมันจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมท่าไรนัก เนื่องจากมีคนดันไปพบว่า Nodes บางอันในเครือข่ายของ Bitcoin SV สามารถเชื่อมต่อกับ Nodes ของ Bitcoin Cash ได้

ปัญหาของความคล้ายกันเกิน

ปัญหาดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงไม่ได้รับการแก้ไข อ้างอิงจากคอมเมนต์บน GitHub แล้ว Blockchain ของ Bitcoin Cash นั้นมีความยาวกว่า ในบางครั้งมันเลยทำให้ Node ของ Bitcoin SV จะทำการเชื่อมเข้ากับ Node ของ Bitcoin Cash เมื่ออยู่ใน Safe Mode

Node ของ Bitcoin SV นั้นจะทำการเข้าสู่ Safe Mode โดยอัตโนมัติเมื่อมันพบ Chain ที่ผิดพลาดแต่มีความยาวกว่าเจอ ซึ่งวิธีการแก้ในปัจจุบันก็คือการไปสั่งปิด Safe Mode เอง

มีชุมชนคริปโตคนอื่น ๆ บอด้วยว่า ในตอนนี้ก็ยังมีอย่างต่ำประมาณ 2 Chain ของ Bitcoin Cash ที่กำลังขุด Bitcoin SV อยู่ ซึ่งมันคือความยุ่งเหยิงแบบสุด ๆ

ปัญหานี้ ทำให้เห็นว่า Blockchain ของ Bitcoin SV และ Bitcoin Cash นั้นมีความคล้ายคลึงกันขนาดไหน มันคล้ายกันมากในระดับที่ บางครั้ง Nodes ยังแยกไม่ออกเลยว่า Chain ไหนเป็น Chain ไหนจนทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

อีกประเด็นคือ ปัญหานี้ไม่ควรจะถูกปล่อยปะละเลยให้ยาวนานเป็นสัปดาห์ เพราะถือเป็นปัญหาที่ใหญ่มากเช่นกัน เนื่องจากทำให้เกิดความปั่นป่วนในการทำงานของเครือข่ายได้ ไม่ว่านักพัฒนาจะไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ หรือนักพัฒนาของ Bitcoin SV ไม่สนใจ มันก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นทั้งนั้น

ก่อนหน้านี้ Bitcoin SV ก็มักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เสมอ เนื่องจากชื่อเสียงของหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งอย่างนาย Craig Wright นั้นไม่ค่อยดีเท่าไรนักในชุมชนคริปโต เขาเคยเคลมตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto อยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ทุกครั้งไป พร้อมกับยังทำการวิจารณ์เหรียญ Altcoin อื่น ๆ เช่น XRP อีกด้วยว่าเป็นเหรียญขยะ

ด้วยเหตุนี้เองทำให้มีผู้คนมากมายทำการวิจารณ์ Bitcoin SV เช่นล่าสุด นาย Jimmay Wales ผู้ก่อตั้ง Wikipedia ก็ได้บอกด้วยว่า Bitcoin SV นั้นไม่ได้สร้างมูลค่าอะไรเลย และจะไม่ถูกใช้งานโดย Wikipedia อย่างแน่นอน การออกมากล่าวครั้งนี้ของนาย Wales เป็นการทำลายข่าวลือ ที่ชุมชนคริปโตตั้งข้อสันนิษฐานว่าเขาให้การสนับสนุน Bitcoin SV หรือไม่

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin SV มีมูลค่าอยู่ที่ 339.98 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15.44 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 3,716 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 6,210 ล้านดอลลาร์

ที่น่าสนใจก็คือ ถึงแม้จะมีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นกับ Bitcoin SV ราคาของมันก็ยังทะยานไม่ได้ร่วงลงตามกระแสข่าวแง่ลบแต่อย่างใด จริง ๆ แล้วมันเป็นเหรียญที่มีมูลค่าเพิ่มเยอะที่สุดในช่วงนี้เลยก็ว่าได้ในบรรดา 10 อันดับเหรียญแรกที่มีมูลค่าที่สุดในวงการคริปโต

ไม่ว่าปัญหานี้จะไม่ได้รับการบอกต่อไปยังนักลงทุน หรือนัลงทุนเห็นแล้วไม่สนใจมันก็ตาม ทรงราคาของมันก็มาแรงอย่างปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น