<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนมืออาชีพออกมาเตือนว่าตลาด Bitcoin นั้นกำลังถูกปั่นด้วยเงินที่มองไม่เห็น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดแถวหน้าผู้ซึ่งมักจะขึ้นอันดับเป็นหนึ่งในผู้ซื้อขายเหรียญรายใหญ่บนแพลตฟอร์ม Exchange อย่าง Bifinex ได้ใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ของเขาว่า Joe007 ในการกล่าวแสดงความเห็นถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวงการคริปโต​ในฐานะบุคคลที่ชอบสร้างกระแสข่าวและประเด็นดังต่างๆในวงการ 

โดยเขาได้ออกมากล่าวท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ที่ทะลุ 10,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงว่าเป็นฝีมือของ “เงินที่มองไม่เห็น” อีกทั้งผู้คนที่ต้องการจะขายเพื่อนำเงินออกมาจะต้องพบว่าตลาดนั้นไม่มีผู้ที่ต้องการจะซื้ออีกด้วย โดยเขาทวีตว่า

ในอดีตนั้นเขาได้เคยมีการปั่นข่าวว่าทางบริษัทอย่าง Binance นั้นได้จงใจปลอมปริมาณธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม หรือกรณีอื่นๆอย่างเช่นการโจมตีแพลตฟอร์มอย่าง Huobi และ OKEx ในข้อกล่าวหารูปแบบเดียวกัน โดยล่าสุดนั้นตัวเขาได้ออกมากล่าวเตือนถึงสถาวะของตลาดว่าส่วนใหญ่แล้วธุรกรรมที่เกิดขึ้นในระบบนั้นถูกระบุไว้เกินจริง

คำกล่าวของนาย Joe007 นั้นยังเป็นการตอบรับถึงรายงานที่ได้มีการเปิดเผยไว้ก่อนหน้าถึงปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริงภายในตลาดว่ากว่า 95% ของธุรกรรมของ Bitcoin นั้นเป็นตัวเลขปลอม ซึ่งแม้ว่ากรณีดังกล่าวนั้นจะส่งผลให้เหล่าบริษัท Exchange ต่างๆต้องปรับเปลี่ยนแนวนโยบายในการตรวจสอบและรายงานถึงผลการดำเนินการบนแพลตฟอร์มให้โปร่งใสและรัดกุมมากขึ้นก็ตาม แต่ก็ยังไม่อาจลบภาพเสียที่เกิดขึ้นได้

หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่นาย Joe007 ได้ยกขึ้นมากล่าวเตือนนั้นคือการที่ปริมาณการซื้อขายที่เกินจริงนั้นได้เป็นแรงผลักดันให้เกิดช่วงขาขึ้นครั้งล่าสุดนี้ที่ทำให้เหรียญ Bitcoin นั้นมีมูลค่าทะลุกรอบราคา 10,000 ดอลลาร์ได้เรียบร้อยนั่นเอง โดยตัวเขาได้ออกมากล่าวว่ากรณีนั้นจะเห็นได้ชัดจากปริมาณการตั้งขายในตลาดมากมายแต่กลับไม่มีกระแสตอบรับจากฝั่งผู้ซื้อ 

อย่างไรก็ตามหากเราติดตามดูถึงการเปลี่ยนแปลงของปริมาณกิจกรรมการซื้อขายที่เกิดขึ้นในตลาดในช่วงขาขึ้นล่าสุดนั้นจะพบว่าข้อมูลจากบนเครือข่ายแสดงถึงการดำเนินการซื้อจายจากทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก พร้อมๆกับเหตุการณ์ของการปรับระดับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง 

ดังนั้นแล้วเราก็ยังไม่อาจที่ด่วนสรุปได้ว่าคำเตือนของนาย  Joe007 นั้นจะเป็นความจริงเสียทั้งหมด ซึ่งเห็นได้ชัดจากการรายงานตัวเลขข้างต้นซึ่งรองรับกับช่วงขาขึ้นของตลาดว่าเป็นเหตุเป็นผลกันจริง แต่ทั้งนี้ผู้คนในวงการคริปโตต่างก็ยังไม่ควรไว้วางใจกับข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยเสียทั้งหมด แต่ควรที่จะเผื่อใจไว้สำหรับความผิดพลาดและกลลวงต่างๆที่จะเกิดขึ้นในตลาดด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น