<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทยักษ์ใหญ่ JPMorgan เตรียมรวมโปรเจ็คด้าน Blockchain ของตัวเอง Quorum เข้ากับ Consensys

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง JPMorgan Chase กำลังเตรียมตัวผนวก Quorum Blockchain กับ ConsenSys ผู้พัฒนาซอฟแวร์เกี่ยวกับระบบ ETH ของ Ethereum ซึ่งมีการรายงานข่าวดังกล่าวในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2020 โดยมีข้อมูลอ้างอิงมาจากกลุ่มคนเกี่ยวข้อง อ้างอิงจากรายงานของรอยเตอร์

รายละเอียดของการเจรจาร่วมมือยังไม่ได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดการณ์ว่าการร่วมมือจะเกิดขึ้นในอนาคตภายในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปัจจุบันมีลูกจ้างทำงานภายใต้ Quorum เป็นจำนวน 25 คนทั่วโลก ซึ่งยังไม่มีการออกมาเปิดเผยว่าทางลูกจ้างจะย้ายไปทำงานกับบริษัทใหม่ไหมหลังการรวมตัว

Quorum เปิดตัวตั้งแต่ปี 2016 และมีจุดเด่นที่มันเชื่อมต่อการทำงานของธนาคารเข้ากับเครือข่าย Ethereum ถึงแม้ว่าจะเป็นการให้บริการแบบปิดก็ตาม ซึ่งทางบริษัทเคยให้ข้อมูลว่าการเปิดบริการแบบ open source ในอนาคตที่จะเชื่อมโยงธนาคารเข้ามกับเครือข่ายเป็นเป้าหมายแรกของบริษัท ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาทาง Quorum ก็เปิดตัวบริการรูปแบบต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Ethereum โดยใช้ระบบ Java ในการเขียนโปรแกรมเพื่อทำให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ง่ายขึ้น แพลตฟอร์มของ Quorum ถูกใช้โดย JPM ธนาคารเครือข่ายข้อมูลที่ทำงานร่วมกับธนาคารกว่า 365 แห่งทั่วโลก ซึ่งแพลตฟอร์มของ Quorum จะช่วยให้ธนาคารสมาชิกสามารถส่งข้อมูลการโอนเงินถึงกันแบบเรียลไทม์ได้

ในเดือนพฤษภาคม 2019 พนักงานของ JPM แจ้งว่าทาง Quorum อาจจะแยกตัวออกจากธนาคาร ซึ่งข่าวดังกล่าวก็ไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด

JPMorgan Chase เคยร่วมมือทำงานกับ ConsenSys มาแล้วหลายครั้งในอดีต การร่วมมือกันในครั้งนี้จึงอาจจะเป็นการร่วมมือที่เหมาะสมสำหรับการก่อตั้งองค์กรพัฒนาแพลตฟอร์มในระบบ Ethereum

Consensys เป็นสตาร์ทอัพบล็อคเชนที่เติบโตขึ้นในช่วงปี 2017 ที่ตลาดคริปโตกำลังเติบโตอย่างมาก ในปัจจุบันทาง Consensys เพิ่งประกาศเลย์ออฟพนักงานไปกว่า 14 เปอร์เซ็นของทั้งหมด เพราะการปรับโครงสร้างของบริษัท

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น